Thoại Sơn “tăng tốc” 6 tháng cuối năm

06/07/2018 - 07:52

 - 6 tháng đầu năm 2018, huyện Thoại Sơn đã triển khai toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các điều kiện quốc phòng - an ninh đều được đảm bảo. Dù gặp không ít khó khăn nhưng các ngành, các cấp của huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM), chỉnh trang, nâng cấp đô thị.

Để đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, ngay từ đầu năm, huyện Thoại Sơn đã chủ động xây dựng và phát triển chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế trên các lĩnh vực. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm, kinh tế của huyện tiếp tục phát triển. Lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đều có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, về nông nghiệp, toàn huyện đã xuống giống 77.71ha, đạt 68% kế hoạch. Tiếp tục thực hiện công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp với việc chuyển đổi 596ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu chuyên canh và trồng cây ăn trái.

Đáng quan tâm là, tháng 1-2018, huyện đã tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận 3 xã: Định Thành, Định Mỹ và Vĩnh Khánh đạt chuẩn NTM năm 2017, nâng tổng số 6/14 xã đạt chuẩn.

Hiện, huyện tăng cường chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu của 5 xã: Bình Thành, Tây Phú, An Bình, Vọng Đông, Vĩnh Chánh (đều đã đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu) đạt chuẩn NTM theo lộ trình năm 2018 và phấn đấu cho 3 xã: Mỹ Phú Đông, Vọng Thê, Phú Thuận  đạt chuẩn NTM lộ trình năm 2019, hoàn thành cơ bản các tiêu chí, chỉ tiêu vào cuối năm 2018.

Niềm vui của Thoại Sơn khi xã Vĩnh Khánh  được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch (DL), được huyện xác định là 1 trong những ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn Thoại Sơn và đang được tập trung phát triển. Cụ thể, ở lĩnh vực thương mại, có 166 hộ đăng ký kinh doanh mới, nâng tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn huyện là 5.664 hộ, với tổng số vốn đầu tư 625.557 triệu đồng, thu hút 14.399 lao động.

Về DL, Thoại Sơn nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp và nhiều chùa chiền thu hút nhiều du khách viếng thăm hàng năm, rất thuận lợi cho phát triển DL theo hướng tâm linh với những vườn cây sinh thái xum xuê, trĩu quả.

Với trang website độc lập quảng bá, tuyên truyền tiềm năng DL Thoại Sơn đã có gần 12.000 lượt truy cập. Địa phương phát huy thế mạnh DL tiêu biểu là thị trấn Núi Sập. 6 tháng đầu năm,  UBND thị trấn Núi Sập đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền/ ngày về ứng xử văn minh DL, được 125 cuộc; vận động các hộ dân tham dự 5 buổi hội thảo về chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng cây ăn trái, đến nay thị trấn có 17 hộ thực hiện mô hình vườn cây ăn trái phục vụ DL với diện tích 11,14 ha .

Ngoài ra, Núi Sập dễ dàng phát huy thế mạnh DL tâm linh với 38 chùa được Giáo hội Phật giáo Việt Nam công nhận và đình thần Thoại Ngọc Hầu- di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Đối với những công trình xây dựng cầu, đường NT, theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thoại Sơn, các công trình xây dựng cơ bản thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã triển khai thực hiện 13 công trình đường, dài 69km (trong đó bao gồm 22 gói thầu), dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng 34km/69km đường và 6/11 cây cầu. Nhìn chung, tiến độ thực hiện công trình của các xã theo lộ trình NTM năm 2018 đều đạt yêu cầu.

Đến ngày 15-6-2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện là 308.466 triệu đồng, đạt 58% chỉ tiêu tỉnh và 55 % Nghị quyết HĐND huyện, trong đó chi đầu tư phát triển 23.827 triệu đồng, chi thường xuyên 256.597 triệu đồng. Có thể thấy, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thoại Sơn 6 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khả quan, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Nhận định những khó khăn sẽ gặp phải trong những tháng cuối năm như giông lốc, mưa gió kéo dài có thể gây thiệt hại về tài sản và sản xuất của người dân, huyện Thoại Sơn đã có sự chủ động, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn hỗ trợ cho sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thoại Sơn lần thứ 13, khóa XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) vào đầu tháng 7, Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thành Đô đề nghị: “Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành cần rà soát, đánh giá đầy đủ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, dự án để có căn cứ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt về phát triển kinh tế-xã hội; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động đối phó với thiên tai.

Đặc biệt, xác định nhiệm vụ trọng tâm là đưa 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2018; tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư;...”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN