Thoại Sơn tập trung cho 5 xã “về đích” nông thôn mới

30/07/2018 - 07:42

 - 6 tháng đầu năm 2018, Thoại Sơn tập trung đưa 5 xã: Vĩnh Chánh, Bình Thành, An Bình, Tây Phú và Vọng Đông “về đích” nông thôn mới (NTM). Đây là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đảng bộ Thoại Sơn đặt ra nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, sớm đưa Thoại Sơn trở thành huyện NTM vượt lộ trình vào năm 2019.

Qua đánh giá các hồ sơ minh chứng và khảo sát thực tế, Đoàn thẩm định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đánh giá 5 xã trên đều đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu. Đó là nỗ lực rất lớn, cho thấy sự quyết tâm cao cũng như sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị huyện cho mục tiêu xây dựng NTM.

Cụ thể, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay, KT-XH xã Vĩnh Chánh có nhiều bước phát triển, sản xuất nông nghiệp (SXNN) theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hệ thống thủy lợi kết hợp đê bao đảm bảo SXNN; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,67%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 89,89%. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn xã trên 122 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 25 tỷ đồng.

Thoại Sơn tập trung cho 5 xã “về đích” nông thôn mới

Đường nông thôn xã Tây Phú ngày càng khang trang

Thời gian qua, xã An Bình luôn đẩy mạnh việc tập trung xây dựng NTM. Đến nay, bộ mặt NT của xã chuyển biến rõ nét, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện. Đó là sự chuyển biến về diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hệ thống giao thông, thủy lợi hoàn chỉnh. Hiện, thu nhập bình quân đầu người xã An Bình đạt trên 46 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo 2,16%; tỷ lệ tham gia BHYT đạt 90,22%; toàn xã có 1.680/1.793 hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch.

Cũng như các xã có lộ trình về đích NTM 6 tháng đầu năm 2018, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân xã Tây Phú đã đẩy mạnh tập trung xây dựng NTM bằng nhiều hình thức. Đến nay, diện mạo NT xã có nhiều chuyển biến, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện: tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,92%; tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 91%; trường học được xây dựng khang trang; đường giao thông được nâng cấp, mở rộng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người xã Tây Phú đạt trên 43 triệu đồng/người/năm.

Là 1 trong 5 xã tiêu biểu trong cuộc “chạy đua” về đích NTM 6 tháng đầu năm 2018, Vọng Đông là xã luôn tập trung vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển KT hộ gia đình gắn với KT hợp tác, mô hình SX và tiêu thụ lúa bền vững, xây dựng và phát triển nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả khác. Hiện, thu nhập bình quân đầu người địa phương đạt 43,9 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải. Đường trục chính nội đồng trên địa bàn xã có tổng số 13,2 km. Trong đó, 6,7/13,2 km được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, đạt tỷ lệ 50,75% với kinh phí đầu tư là 405 triệu đồng từ nguồn vận động Nhân dân đóng góp.

Dù 5 xã đều được đánh giá đạt tất cả tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM, nhưng Đoàn thẩm định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh vẫn lưu ý các xã không được lơ là, chủ quan, tập trung duy trì, nâng chất một số tiêu chí, chỉ tiêu “dễ biến động”.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Phạm Thái Bình lưu ý các địa phương quan tâm tiêu chí 17 về môi trường. Phải tập trung tuyên truyền vận động người dân có ý thức bảo vệ môi trường, tổ chức trồng cây xanh, phát quang, thu gom rác. Đồng thời, chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng để tăng thu nhập cho người dân, cũng như thường xuyên quan tâm thực hiện và nâng chất các tiêu chí không cần vốn đầu tư.

Đặc biệt là chỉ tiêu 15.1 về người dân tham gia bảo hiểm y tế, các địa phương phải tập trung tuyên truyền, rà soát thường xuyên. Bên cạnh đó, Đoàn thẩm định tỉnh cũng yêu cầu các xã trong thời gian tới cần khắc phục các nội dung mà các sở, ngành góp ý; bổ sung hoàn chỉnh các hồ sơ, số liệu. Đồng thời, sớm hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh xét công nhận 5 đạt chuẩn xã NTM trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm bày tỏ niềm vui trước sự quan tâm cùng những lưu ý thiết thực mà đoàn thẩm định dành cho 5 xã. “Tất cả các ý kiến của đại diện sở, ban, ngành tỉnh trong đợt kiểm tra lần này, đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện. Đặc biệt, lưu ý những tiêu chí thiếu bền vững và có giải pháp duy trì, nâng chất lâu dài như: giải pháp tăng thu nhập bình quân đầu người; thành lập mô hình KT mới, khả thi; đưa ứng dụng công nghệ cao vào SXNN...

Các phòng, ban chuyên môn là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện chịu trách nhiệm trước UBND huyện về số liệu của 5 xã chuẩn bị “về đích” NTM từ tiêu chí 1 đến tiêu chí 19; đồng thời giúp đỡ các địa phương trong việc hoàn thiện hồ sơ minh chứng NTM” - ông Dương Ngọc Lắm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN