Thoại Sơn tập trung thực hiện các công trình trọng điểm

15/10/2018 - 07:50

 - Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ huyện Thoại Sơn lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020) cùng những quyết sách đúng đắn, phù hợp đã đưa kinh tế - xã hội (KTXH) huyện Thoại Sơn đạt nhiều kết quả khả quan, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Với quyết tâm “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy truyền thống anh hùng, dân chủ, đoàn kết thống nhất; năng động sáng tạo đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp (NN), nông thôn để phát triển bền vững”, qua nửa chặng đường thực hiện NQĐH, sức “chiến đấu” Đảng bộ huyện Thoại Sơn không ngừng nâng lên, tạo nền tảng tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết.

Thoại Sơn tiếp tục xác định NN giữ vai trò nền tảng của kinh tế, việc cơ cấu lại nền NN gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Huyện đã tiến hành chuyển đổi 750ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và cây ăn trái. Không chỉ chuyển đổi thành công diện tích cây trồng, không ít nông dân “chân đất” mạnh dạn xây dựng thương hiệu riêng cho mình với mô hình du lịch sinh thái đậm chất miệt vườn. Điển hình như vườn du lịch sinh thái của nông dân Lâm Văn Danh (sinh năm 1967, ngụ ấp Tân Phú, xã Mỹ Phú Đông) thu hút khá đông khách tham quan trong thời gian gần đây. Với 2ha đất lúa sang trồng cây ăn trái như: cam, quýt đường, bưởi, du khách có thể cảm nhận, trải nghiệm “1 ngày làm nông dân”.

Điểm sáng vẫn là việc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ, thực chất. Đến nay, có 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 3 xã còn lại là: Vọng Thê, Phú Thuận, Mỹ Phú Đông sẽ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu vào cuối năm 2018 để đến năm 2019, Thoại Sơn sẽ trở thành địa phương cán mốc NTM đầu tiên của tỉnh (trước 1 năm so với nghị quyết đề ra). Trong đó, thành quả đáng tự hào và nổi bật nhất là việc cả hệ thống chính trị huyện Thoại Sơn đồng lòng, chung sức với tinh thần trách nhiệm cao đã đưa 5 xã (Tây Phú, Vọng Đông, An Bình, Bình Thành, Vĩnh Chánh) “về đích” NTM đúng và vượt lộ trình 6 tháng đầu năm 2018. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng phục vụ việc phát triển KTXH ngày càng được quan tâm đầu tư trên các lĩnh vực như: NN, lâm nghiệp, giao thông, giáo dục, y tế, quốc phòng - an ninh... với tổng ngân sách là 102 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị được quan tâm thực hiện thường xuyên. Năm 2016, thị trấn Núi Sập được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại IV, huyện đang tiếp tục thực hiện việc chỉnh trang nâng cấp 2 thị trấn Phú Hòa và Óc Eo thành đô thị loại IV giai đoạn 2018 - 2020.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân. Nhờ vậy, các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục tạo ra những chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, tổng số hộ nghèo giảm 1.728 hộ, cuối năm 2018 ước còn 3,2%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều bước tiến, nhiều thủ tục hành chính và quy trình giải quyết được đổi mới hợp lý, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Qua gần 3 năm thực hiện chỉ số cải cách thủ tục hành chính, huyện đứng trong “top” 5 của tỉnh. Đi cùng những thành tựu, chặng đường nửa nhiệm kỳ thực hiện NQ của huyện Thoại Sơn gặp không ít khó khăn, trở ngại như: việc đổi mới mô hình tăng trưởng trong NN còn chậm, chưa có sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao và chưa xây dựng được thương hiệu, diện tích nuôi thủy sản hàng năm giảm, dịch vụ du lịch chưa khai thác hết thế mạnh và tiềm năng sẵn có ở từng địa phương, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm nhưng nguy cơ tái nghèo còn cao...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những khó khăn là do tính chủ động của người đứng đầu trong giải quyết công việc thuộc phạm vi được phân công từng nơi, từng lúc chưa phát huy đúng mức. Ý thức một bộ phận người dân về công tác giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh, chấp hành pháp luật chưa cao. Song, những thành tựu của việc thực hiện NQĐH Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 của Thoại Sơn rất đáng ghi nhận, thể hiện sức chiến đấu của Đảng bộ không ngừng vươn lên.

Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thành Đô cho rằng, có được kết quả trên là do Ban Thường vụ huyện ủy Thoại Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với điều kiện thực tế như: kế hoạch phát triển KTXH từng giai đoạn; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Nửa nhiệm kỳ còn lại, huyện Thoại Sơn sẽ tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết, tập trung thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm; tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển hạ tầng; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN