Thoại Sơn với công tác dân vận trong tình hình mới

29/10/2018 - 07:25

 - Những năm gần đây, Thoại Sơn chú trọng đổi mới công tác dân vận (DV), đặc biệt quan tâm đến công tác DV chính quyền các cấp. Cán bộ, công chức (CB, CC) đều gắn công tác DV vào nhiệm vụ chuyên môn, tập trung đối với những việc khó và trọng tâm của địa phương. Nổi bật là những phong trào thi đua, mô hình tiêu biểu trong “DV khéo” và “DV khéo trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”.

Được chọn là huyện điểm trong Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của tỉnh, Thoại Sơn không ngừng phấn đấu để hoàn thành mục tiêu “cán đích” NTM vượt lộ trình sớm hơn 1 năm (2019). Quá trình đó, công tác DV đóng vai trò vô cùng quan trọng và to lớn. Làm thế nào tuyên truyền để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu, phương châm của XDNTM, trong đó Ban DV, nhất là ở cơ sở đóng vai trò rất quan trọng, tạo thành dòng chủ lưu chính, góp phần kết nối, hòa hợp giữa “ý Đảng và lòng dân”. Trưởng ban DV Huyện ủy Thoại Sơn Hoàng Minh Tiến chia sẻ: “Trong tình hình hiện nay, vai trò và trách nhiệm của CBDV đòi hỏi rất cao và phải thể hiện rõ nét hơn trong thực thi nhiệm vụ. Người cán bộ DV không chỉ phải nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, về công tác DV nói riêng để tuyên truyền vận động đến Nhân dân. Ngoài ra, còn cần phải có tâm huyết, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với các cấp lãnh đạo. Đồng thời, phải có bản lĩnh, mạnh dạn trong góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, phản biện xã hội… Riêng bản thân người cán bộ ấy phải gương mẫu, có uy tín và trình độ năng lực, kỹ năng vận động quần chúng”.

Hiểu được ý nghĩa của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn mà nhiều bà con đã nhiệt tình đóng góp công sức

Hiểu được ý nghĩa của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn mà nhiều bà con đã nhiệt tình đóng góp công sức

Không ít CB cho rằng, công tác DV là của các tổ chức, đoàn thể, nhưng đúng hơn thì, công tác DV phải bắt đầu từ mỗi CB, CC làm công tác chuyên môn, thường xuyên tiếp xúc và giải quyết các ý kiến của người dân. Chỉ khi nào CB, CC nhận thức rõ vai trò của DV chính quyền mới gắn chặt công tác DV trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nói đến đây, tôi chợt nhớ tới 1 CB cơ sở ở xã Vĩnh Trạch đã dẫn mình đi tác nghiệp trong 1 ngày mưa phùn tháng 9. Mãi mê phỏng vấn, tôi cũng không quan tâm mấy đến câu chuyện của người CB này và bà con. Nhưng khi nghe tin người CB của mình sắp về hưu, mọi người cứ luôn miệng bảo: “Thôi, chú làm nữa đi, đừng nghỉ hưu. Hay là để chúng tôi xin cho chú được làm tiếp nha”. Một cảm giác vui mừng xen lẫn xúc động khiến tôi quên rằng mình đang tác nghiệp.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Vọng Thê Tăng Thị Thủy cho rằng: “Gắn công tác DV với nhiệm vụ chuyên môn, người CB phải thật sự sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân. Việc gì dân chưa hiểu thì phải tuyên truyền, vận động, giải thích. Có như vậy, người dân mới đồng lòng cùng chính quyền XDNTM. Việc gì có sự góp sức của người dân thì cũng thành công, điều này đã được khẳng định qua nhiều phong trào và mô hình thiết thực. Chẳng hạn, trước đây nhiều hộ dân không hiểu XDNTM là gì nên gây khó dễ khi thực hiện một số công trình. Nhưng được CB, các đoàn thể thường xuyên họp dân tuyên truyền, đến nhà vận động, ý thức đã chuyển biến rõ rệt. Nhiều người không ngại đóng góp công sức và hiến đất để công trình sớm hoàn thành. Nhờ vậy, trong đợt phúc tra cho việc “về đích” NTM vào cuối năm 2018 này, Vọng Thê đã đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu”.

Điều phấn khởi nhất từ mô hình “DV khéo” và “DV khéo trong XDNTM” ở Thoại Sơn là địa phương đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia. Cụ thể là mô hình vận động quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội toàn huyện đạt 19 tỷ 393 ngàn đồng, Trong đó vận động thu quỹ “Vì người nghèo” trong CB, công nhân viên chức được 1 tỷ 265 triệu đồng, đạt 84,3%. 9 tháng đầu năm, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã vận động cất mới 287 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 114 căn, hỗ trợ XD 1 căn nhà theo chương trình “Mái ấm cho người nghèo”, khám, chữa bệnh 1.530 lượt người, giúp học sinh học tập 2.195 em, trợ giúp khó khăn đột xuất 80 lượt người, giúp phát triển sản xuất 20 người. Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện, thu hút 1.500 người tham gia và tiếp nhận được 940 đơn vị máu; đẩy mạnh phong trào hoạt động nhân đạo, công tác chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh được duy trì, đã vận động tương trợ giúp 54.550kg gạo giúp 5.455 lượt hộ nghèo, tổng số tiền 490 triệu đồng; giúp 150 trường hợp mai táng, tổng số tiền 156 triệu đồng...

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức XDNTM, Ban DV Huyện ủy Thoại Sơn tiếp tục tập trung chỉ đạo khối Dân vận cơ sở quán triệt các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, đặc biệt thực hiện tốt phong trào thi đua “DV khéo trong xây dựng NTM” nhằm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực từ Nhân dân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN