Thoại Sơn với những chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác

31/05/2019 - 07:43

 - Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh” giai đoạn 2016 - 2021, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Thoại Sơn đã và đang nỗ lực công tác, sản xuất để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chúng tôi ấn tượng với những hội viên phụ nữ, hy sinh thời gian và công sức đến từng nhà phát cơm miễn phí cho người già yếu, bệnh tật. Và, cảm phục trước hình ảnh những bô lão dành cả tâm huyết xây cầu từ thiện hay làm đường, cất nhà Tình thương...

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn đều xây dựng kế hoạch dự sinh hoạt chi bộ ở một số chi bộ trên địa bàn, tập trung dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn và một số chi bộ ngành huyện. Qua 3 năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã dự sinh hoạt ở 71 lượt chi bộ. Theo Huyện ủy Thoại Sơn, việc tham dự sinh hoạt vừa sâu sát cơ sở, vừa nắm được khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các nghị quyết, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Có thể xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành công việc trọng tâm của mỗi cấp ủy, đảng viên. Đây được coi là giải pháp hiệu quả đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, củng cố uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội. Nhờ đó, “bộ mặt” nông thôn ngày càng chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Quan trọng nhất là đã tạo được sự tin tưởng, đánh giá cao trong các tầng lớp nhân dân. Đó là một trong những nguyên nhân khiến Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đã bày tỏ sự bất ngờ, ấn tượng với những mô hình kinh tế, nông nghiệp hiệu quả trên địa bàn Thoại Sơn khi đi thực tế kiểm tra vào ngày 23-5 vừa qua. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người của người dân trên 45 triệu đồng/năm là con số rất đáng ghi nhận trên một địa bàn được xem là khó khăn trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới như Thoại Sơn.

Cán bộ, đảng viên luôn đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động

3 năm thực hiện Chỉ thị 05, Thoại Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, trung thực, cầu thị, trách nhiệm. Đặc biệt, trong mối quan hệ với nhân dân, cán bộ, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tôn trọng nhân dân, ý thức phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo; lắng nghe ý kiến của nhân dân; tích cực gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động. Không ít những cán bộ, đảng viên đã tiên phong, đi đầu trong các phong trào hay các cuộc vận động của địa phương. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: vận động, hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo (Hội Liên hiệp Phụ nữ Thoại Sơn); cất nhà Đại đoàn kết (Đảng ủy xã Vĩnh Chánh); mô hình “một cửa thân thiện, ngày không hẹn” (Đảng ủy thị trấn Núi Sập); mô hình “Nghe dân nói” (Đảng ủy xã Định Mỹ);...

Một trong những mô hình đã và đang thực hiện khá hiệu quả, góp phần giúp nhiều địa phương duy trì, nâng chất chỉ tiêu trong xây dựng xã nông thôn mới, tiến tới nông thôn mới nâng cao là “vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y tế”. Ấp Tân Huệ (xã Vọng Thê, Thoại Sơn) là điển hình cho mô hình ý nghĩa và nhân văn này. Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Huệ Triệu Hoàng Dũng cho biết: “Tân Huệ là ấp điểm thực hiện mô hình vận động, hỗ trợ nhân dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã Vọng Thê. Được sự hỗ trợ của Đảng ủy xã, chúng tôi bắt tay thực hiện mô hình từ năm 2017 đến nay. Cuối năm 2018 vừa qua, ấp đã chính thức đạt con số 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Thời gian đầu, việc vận động rất khó khăn vì đa phần người dân không hiểu hết quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế. Sau nhiều lần kiên trì, lập đoàn đến từng nhà vận động bất kể sớm trưa hay chiều tối, mỗi nhà, chúng tôi vận động ít nhất 3-4 lần họ mới dần hiểu và đồng ý mua bảo hiểm y tế. Dù đã đạt 100% người dân tham gia nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên thống kê, cập nhật tình hình để nhắc nhở bà con đáo hạn bảo hiểm y tế để giảm chi phí khi ốm đau, bệnh tật”.

Việc học tập và làm theo lời Bác ở Đảng bộ huyện Thoại Sơn đã gặt hái những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhất là khi huyện đã hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí của huyện nông thôn mới và đang chờ đón danh hiệu huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích