Thoại Sơn xây dựng thế mạnh thể thao

02/01/2019 - 07:33

 - Nhằm phát triển các môn thể thao thế mạnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) huyện Thoại Sơn đang xây dựng lực lượng, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo quần chúng nhân dân, kết hợp phát triển đội ngũ vận động viên chất lượng trong tương lai.

Xây dựng thế mạnh bóng chuyền

Những năm qua, huyện Thoại Sơn có nhiều bước tiến tích cực trong xây dựng nông thôn mới, với sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất cho các địa phương. Trong đó, các thiết chế văn hóa - thể thao phục vụ cộng đồng đang cho thấy tác dụng tích cực trong việc phát triển phong trào rèn luyện thể chất trong nhân dân. Đặc biệt, bộ môn bóng chuyền rất phổ biến ở các địa phương và một số xã đang hình thành thế mạnh thể thao này. Ông Giang Anh Cường, Tổ nghiệp vụ thể thao, Trung tâm VH-TT&DL huyện Thoại Sơn cho biết: “Các địa phương có phong trào bóng chuyền phát triển mạnh là Vĩnh Phú, Định Mỹ, Thoại Giang và Định Thành. Với việc được đầu tư sân bãi, thanh thiếu niên địa phương đã có nơi để thỏa mãn niềm đam mê bóng chuyền. Đó là điều kiện để các địa phương phát triển những vận động viên có kỹ năng tốt tham gia sân chơi cấp huyện”.

Thoại Sơn nỗ lực xây dựng lại thế mạnh bóng đá

Hiện nay, huyện Thoại Sơn có các giải đấu như: Giải bóng chuyền nông dân, Giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng Xuân, Giải bóng chuyền do các ngành tổ chức. Ở cấp xã, ngoài các giải trên, bộ môn bóng chuyền còn xuất hiện ở những lễ hội truyền thống như lễ Kỳ Yên đình thần hay các giải giao hữu mở rộng. Với phong trào phát triển rộng khắp, huyện Thoại Sơn đang có đội ngũ vận động viên đông đảo nên luôn đảm bảo lực lượng tranh tài ở các giải cấp tỉnh. Những năm gần đây, bóng chuyền Thoại Sơn dần vươn đến những thứ hạng cao.Tiêu biểu là đội bóng chuyền huyện Thoại Sơn đạt hạng 3 tại Giải bóng chuyền nông dân tỉnh năm 2016.

“Hiện nay, chúng tôi hướng đến việc xây dựng lực lượng vận động viên trẻ có kỹ năng tốt. Đặc biệt, việc phát triển đội ngũ vận động viên trẻ dựa vào các trường phổ thông trên địa bàn được ưu tiên. Ngoài ra, còn mở lớp tập huấn bóng chuyền cho cán bộ các ban, ngành huyện và xã, thị trấn nhằm giúp họ tiếp cận với môn thể thao mới, qua đó tạo thêm sự yêu thích đối với bóng chuyền trong mọi tầng lớp nhân dân” - ông Giang Anh Cường cho hay.

Phát triển môn bóng đá

Là địa phương có thế mạnh bóng đá trong quá khứ, huyện Thoại Sơn từng được xem là địa phương nằm trong tốp đầu của bóng đá cấp tỉnh giai đoạn 1986 - 2000. Với việc có phong trào bóng đá phát triển mạnh, các thế hệ cầu thủ “chân đất” của Thoại Sơn luôn khẳng định được thế mạnh của vùng đất “núi Thoại sông Hà”. Tuy nhiên, việc không tìm được đội ngũ kế thừa cùng những khó khăn về cơ sở vật chất khiến bóng đá Thoại Sơn rơi vào thoái trào. Do đó, Trung tâm VH-TT&DL huyện Thoại Sơn đã xây dựng kế hoạch phát triển lại môn thể thao vua. Trong đó việc đầu tư xây dựng lại sân bóng đá huyện Thoại Sơn đóng vai trò then chốt. Bởi, muốn có lứa cầu thủ chất lượng thì điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tập luyện phải đảm bảo.

Trung tâm VH-TT&DL huyện Thoại Sơn tập trung phát triển nguồn cầu thủ trẻ từ học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn. Song song đó, việc tạo điều kiện để các câu lạc bộ bóng đá phong trào tại các xã, thị trấn hoạt động tốt cũng góp phần đào tạo những cầu thủ chất lượng. “Khi đã có sân bãi đạt chuẩn, việc đào tạo lứa cầu thủ tốt chỉ còn là vấn đề thời gian. Việc được thi đấu cọ xát thường xuyên giúp các cầu thủ hoàn thiện kỹ năng. Ban Giám đốc Trung tâm VH-TT&DL huyện Thoại Sơn đã xác định sẽ nỗ lực để tìm lại thành tích bóng đá của huyện như trước đây” - ông Cường chia sẻ.

Với định hướng phát triển các môn thể thao thế mạnh, huyện Thoại Sơn sẽ đối mặt với những khó khăn nhất định. Quá trình đó đòi hỏi sự nỗ lực của ngành chuyên môn cùng sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu của các vận động viên và người dân. Với định hướng đúng trong việc xây dựng thế mạnh thể thao, Thoại Sơn sẽ dần hiện thực hóa mục tiêu của mình trong tương lai.

THANH TIẾN