Thời gian ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?

03/11/2019 - 14:23

Giấc ngủ trưa có thể đóng vai trò tái khởi động, tạo cho cơ thể cảm giác sảng khoái và sẵn sàng để hoàn thành tốt đoạn cuối của ngày.

Shutterstock

Tuy nhiên, tốt nhất là nên ngủ trong bao lâu để mang lại lợi ích lớn nhất?

Nên ngủ trưa trong bao lâu?

Thời gian ngủ trưa lý tưởng có thể khác nhau tùy theo từng người, nhưng hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng giấc ngủ trưa ngắn sẽ tốt hơn, theo Medical News Today.

Tuy nhiên, vẫn có thể có một số lợi ích cho những giấc ngủ trưa dài. Ví dụ, những giấc ngủ trưa 25, 35 và thậm chí 45 phút làm giảm đáng kể sự căng thẳng và mệt mỏi ở nam giới hoạt động thể chất. Nó cũng cải thiện sự chú ý và hiệu suất thể chất.

Còn giấc ngủ trưa ngắn hay "giấc ngủ trưa chất lượng" có thể giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn.

Nhưng để đạt được lợi ích cao nhất, tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ khuyên nên ngủ trưa trong 20 phút, giấc ngủ ngắn này sẽ cho cảm giác sảng khoái nhất khi thức dậy.

Tổ chức này còn cảnh báo rằng ngủ trưa lâu hơn có thể khiến cơ thể cảm thấy chóng mặt uể oải, vì phải thức dậy từ một giấc ngủ sâu hơn, theo Medical News Today.

Giấc ngủ trưa và chu kỳ giấc ngủ

Thời gian ngủ trưa dài ngắn là rất quan trọng bởi vì nó tùy thuộc vào giai đoạn của chu kỳ giấc ngủ.

Khi ngủ, não trải qua các giai đoạn khác nhau của chu kỳ giấc ngủ. Những giai đoạn này gây ra các bước sóng não khác nhau và giải phóng các hoóc môn vào máu. Từ đó, mang lại những trạng thái khác nhau khi thức dậy, tùy thuộc vào giai đoạn của chu kỳ giấc ngủ. Một chu kỳ giấc ngủ đầy đủ kéo dài khoảng 90 - 110 phút.

Một giấc ngủ trưa ngắn trong 20 phút sẽ có lợi nhất, vì cơ thể chỉ mới trải qua giai đoạn đầu tiên và thứ hai của chu kỳ giấc ngủ. Những giai đoạn này chưa sâu và mang lại cảm giác sảng khoái. Với giấc ngủ ngắn này, cơ thể chưa phải tiến đến giấc ngủ sâu hơn. Khi tiến đến giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ, cơ thể ít phản ứng hơn với các kích thích bên ngoài và não giải phóng các hợp chất gây mệt mỏi nhiều hơn, theo Medical News Today.

Nếu thức dậy sau khi ngủ trưa mà cảm thấy nặng nề và chóng mặt uể oải, có thể do giấc ngủ trưa đã đi vào giai đoạn sâu hơn của chu kỳ giấc ngủ. Nếu thường xuyên gặp cảm giác mệt mỏi như vậy sau khi ngủ trưa, bạn cần phải kiểm tra xem đã ngủ trưa trong bao lâu và nên đặt báo thức để thức dậy sớm hơn.

Nên ngủ trưa như thế nào để được nhiều lợi ích nhất?

Ngủ không quá 30 phút

Thời gian ngủ trưa lý tưởng là khoảng 20 phút và không quá 30 phút. Điều này ngăn cơ thể đạt đến các giai đoạn sâu hơn của chu kỳ giấc ngủ, nhằm tránh tình trạng chóng mặt uể oải khi thức dậy, theo Medical News Today.

Nên tìm một nơi yên tĩnh để nằm ngủ

Điều này có thể giúp dễ ngủ hơn, từ đó có thể tận dụng thời gian nghỉ trưa ít ỏi để ngủ trưa.

Tránh ngủ trưa muộn

Ngủ trưa vào khoảng giữa ngày hoặc đầu giờ chiều có thể là tốt nhất. Ngủ trưa vào chiều muộn có thể khiến cơ thể tỉnh táo đến khuya, làm cản trở giấc ngủ đêm.

Tập thói quen ngủ trưa

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có thói quen ngủ trưa thường ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Mặc dù 20 phút là thời lượng ngủ trưa lý tưởng cho hầu hết mọi người, nhưng có thể thay đổi.

Bạn có thể thử nghiệm các giấc ngủ trưa trong khoảng 10 phút đến 45 phút để tìm ra thời lượng ngủ trưa lý tưởng của mình.

Trẻ em nên ngủ trưa trong bao lâu?

Thời lượng ngủ trưa tốt nhất thay đổi theo độ tuổi.

Trẻ sơ sinh ngủ hầu hết cả ngày, vì sự phát triển của trẻ tốn rất nhiều năng lượng. Trẻ có thể ngủ vài giấc ngủ dài trong suốt cả ngày, điều này rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

Trẻ mới biết đi sẽ bắt đầu phát triển mô hình giấc ngủ thông thường, nhưng trẻ vẫn có thể được hưởng lợi từ việc ngủ trưa. Ví dụ, trẻ có thể phản ứng tốt sau những giấc ngủ trưa dài hơn - khoảng 1 giờ vào giữa ngày.

Thời gian ngủ trưa tốt nhất cho thanh thiếu niên là khoảng 30 - 60 phút, theo Medical News Today.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)