Thông điệp cuối cùng thiên tài vật lý Hawking gửi đến nhân loại

15/03/2018 - 08:59

Thiên tài vật lý Stephen Hawking qua đời sáng ngày 14-3 ở tuổi 76, sau một thời gian dài chung sống với căn bệnh quái ác.

Ông Hawking nói thời gian không hề tồn tại trước vụ nổ Big Bang.

Theo Daily Star, Stephen Hawking được đánh giá là nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng nhất trên thế giới. Ông còn trở thành nhân vật đầy cảm hứng cho nhân loại khi chống chọi với căn bệnh ALS, khiến cơ bắp bị teo và xơ cứng, liệt toàn bộ cơ thể.

Ông Hawking được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa xương vận động khi mới 21 tuổi. Mặc dù chỉ có thể nói qua máy tính và không thể di chuyển, Giáo sư Hawking đã để lại những di sản lớn về khoa học vũ trụ cho đến khi chết.

Lần xuất hiện cuối cùng của thiên tài vật lý là vào đầu tháng này, khi đó ông gửi thông điệp cuối cùng, về những gì xảy ra trước vụ nổ Big Bang, ở thời điểm sơ khai của vũ trụ.

Trò chuyện với người đồng nghiệp, nhà vật lý Neil deGrasse Tyson, ông Hawking nhắc đến “giả thuyết không giới hạn”.

Thiên tài vật lý vượt qua căn bệnh quái ác để cống hiến cả sự nghiệp cho khoa học vũ trụ.

"Hãy tua trở lại đủ xa (khoảng 13,8 tỷ năm về trước), và toàn bộ vũ trụ sẽ co lại bằng kích thước của một nguyên tử”, ông Hawking nói.

Mọi thứ khi đó tồn tại trong một điểm dị thường. Bên trong điểm vô cùng đặc và nhỏ này, các quy luật vật lý và thời gian mà con người biết đều không hoạt động.

Nói cách khác, thời gian không hề tồn tại trước vụ nổ Big Bang. Thay vào đó, mũi tên thời gian càng co lại vô hạn khi vũ trụ càng trở nên ngày càng nhỏ hơn, không bao giờ đạt tới một điểm khởi nguyên rõ ràng.

Ông Hawking giải thích: "Những sự kiện trước Big Bang đơn giản không được xác định, bởi vì không có cách nào để đo lường được những gì xảy ra khi đó".

Ông Hawking mắc bệnh quái ác khiến cơ bắp bị teo và xơ cứng từ năm 21 tuổi.

"Bởi vì những sự kiện này không có hệ quả có thể quan sát được nên chúng ta cũng có thể loại bỏ chúng ra khỏi lý thuyết này, và nói rằng thời gian bắt đầu từ lúc xảy ra Big Bang".

Gia đình thiên tài vật lý thông báo cái chết của cha mình vào sáng sớm ngày 14-3.

Các con Lucy, Robert và Tim nói: “Chúng tôi rất buồn khi phải nói rằng người cha mà chúng tôi yêu thương đã qua đời ngày hôm nay”.

“Ông ấy là một nhà khoa học, một người đàn ông vĩ đại cống hiến cả đời cho công việc và những dĩ sản của ông vẫn còn sống mãi về sau”.

“Sự dũng cảm, kiên trì, sáng tạo, cùng với sự hài hước của ông đã truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới. Chúng tôi sẽ nhớ ông ấy mãi mãi".

Theo Dân Việt