Thu giữ nhiều lô hàng cấm, không rõ xuất xứ lưu hành trên thị trường

09/05/2018 - 09:12

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Nội cho biết, ngày 8-5, đơn vị này vừa phát hiện vụ buôn bán vận chuyển gần 500kg pháo nổ và bắt giữ hai đối tượng liên quan.

(Ảnh minh họa: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

(Ảnh minh họa: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Hai đối tượng trên gồm Nguyễn Quốc Huy, sinh năm 1976, trú tại Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội; và Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1999, trú tại Đình Chiên, Gia Lâm, Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 11 giờ 45 phút trưa 8-5, tổ công tác của Phòng PC46 Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an huyện Gia Lâm phát hiện một nam thanh niên đang vận chuyển sáu bao tải dứa màu xanh từ nhà bà Nguyễn Thị Lụa, sinh năm 1962, trú tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội, ra ngoài đường, xếp lên xe ôtô nhãn hiệu Lexus, mang biển kiểm soát 30A-99031 có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra hành chính thì phát hiện bên trong bao tải dứa màu xanh có sáu thùng giấy, mỗi thùng chứa 24 hộp pháo loại 36 quả-hộp. Đáng chú ý, toàn bộ số pháo này được ngụy trang, cất giấu trong các bao tải phủ kín khăn mặt.

Danh tính đối tượng được làm rõ là Nguyễn Quốc Huy. Đối tượng Huy khai nhận toàn bộ số hàng trong các thùng giấy là pháo nổ, Huy mua của một người phụ nữ tên Ngân để bán lại kiếm lời.

Tiến hành kiểm tra kho của Ngân và nhà của Huy, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ tổng 10 thùng pháo trứng chứa 4.750 quả và chín thùng pháo dàn chứa 200 hộp pháo. Tổng trọng lượng số pháo khoảng 480kg.

Tiếp tục đấu tranh, cảnh sát bước đầu làm rõ số pháo tại nhà người phụ nữ tên Ngân là của Nguyễn Thị Hoa, con gái Ngân. Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ các đối tượng để điều tra làm rõ sự việc

Ngày 8-5, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, đã bắt giữ hơn 18.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tại một kiot ở phường Thuận Giao, thị xã Thuận An.

Khoảng 9 giờ cùng ngày, Đội Cảnh sát kinh tế - Công an thị xã Thuận An phối hợp với Công an phường Thuận Giao tiến hành kiểm tra hành chính kiot của vợ chồng ông Huỳnh Minh Vũ và bà Nguyễn Thị Phương, địa chỉ tại tổ 1, Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương.

Tại đây, cơ quan công an phát hiện cất giấu 18.230 bao thuốc lá điếu ngoại nhậu lậu; trong đó có 4.250 bao nhãn hiệu Jet, 8.790 bao nhãn hiệu Hero, 5.000 bao nhãn hiệu Nelson và 19 bao các nhãn hiệu khác.

Làm việc với cơ quan công an, ông Vũ và bà Phương khai nhận đã mua số thuốc lá trên tại An Giang đem về Bình Dương để bán kiếm lời. Cơ quan công an đã tạm giữ toàn bộ số thuốc lá trên để tiếp tục điều tra xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Ngọc An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị này vừa tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinaca tại các địa phương trong tỉnh.

Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ, đình chỉ lưu thông 750 sản phẩm thuộc các mặt hành mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mang nhãn hiệu Vinaca; trong số này, có 124 lọ Vinaca ung thư Vi 3 và 9 lọ Vinaca ung thư Co3.2.

Ngoài các sản phẩm Vinaca ung thư, còn nhiều loại khác như Baby Vinaca Vi 6 (220 lọ), Vinaca tỉnh táo Vi 7 (257 lọ), Vinaca xương khớp Co2 (30 lọ), Vinaca tẩy mùi hôi Vi 5 (62 lọ), Vinaca đa dụng (27 hộp)...

Theo phản ánh của nhân dân, tại Nam Định có năm cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinaca ở các huyện: Mỹ Lộc, Nam Trực, Hải Hậu và thành phố Nam Định.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế, trên địa bàn tỉnh Nam Định chỉ có hai cơ sở gồm: Chi nhánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinaca ở xóm 10, xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc và cửa hàng kinh doanh thực phẩm chức năng ở xã Nam Thanh, huyện Nam Trực là có buôn bán, trưng bày các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vinaca.

Các cơ sở còn lại không hoạt động hoặc đã đóng cửa. Tại hai cơ sở này, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều sản phẩm mang nhãn hiệu Vinaca không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Qua nghiên cứu, phân tích, các nhà chuyên môn khẳng định, các sản phẩm thuốc ung thư giả nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và tính mạng con người.

Nhân dân khi phát hiện cơ sở sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng giả cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để xứ lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, người dân không sử dụng các sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định, chứng nhận.

Theo VIETNAM+