Thu hồi lại đất đã bị lấn chiếm

16/07/2018 - 07:22

 - Báo An Giang nhận đơn của vợ, chồng ông Nguyễn Văn Thích, bà Trần Thị Niêm (ngụ tổ 16, ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hội Đông, An Phú) khiếu nại việc UBND xã thông báo miệng thu hồi đất của vợ, chồng ông để mở lộ, nhưng không giải quyết bồi thường.

Vợ, chồng ông Thích trình bày: “Thời gian gần đây, gia đình tôi liên tục bị UBND xã mời đến làm việc về vấn đề thu hồi đất sử dụng làm lộ giao thông. Tuy nhiên, UBND xã không đưa quyết định thu hồi hay văn bản giải quyết chế độ chính sách bồi thường theo quy định về đất, cây trồng, vật kiến trúc trên đất…, chỉ thông báo miệng. Nếu chúng tôi không chấp hành sẽ bị địa phương cưỡng chế giao đất. Năm 1994-1995, khi có chủ trương mở lộ liên xã và Tỉnh lộ 957, gia đình tôi đã bị thu hồi 2.100m2 đất ruộng, nhưng không được giải quyết bồi thường. Giờ chúng tôi còn lại khoảng 1.200m2 (đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ). Một phần là đất thổ cư, LnK đã có nhà của chúng tôi, mồ mả của tộc họ; một phần là ao (chăn nuôi cá) là nguồn thu nhập nuôi sống gia đình. Tôi đồng ý cho xã sử dụng một phần đất nằm đầu ngoài, ngang khoảng 2,5m, dài 35m.Phần phía trong chúng tôi giữ lại để sau này san lấp cất nhà cho con cháu ở. Nhưng địa phương không đồng ý, muốn sử dụng hết phần đất ao của gia đình tôi. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng xác định lại cho đúng điểm tọa vị của con đường thét (đường cộ) cũ. Thực tế, đường không nằm trong đất của gia đình tôi, mà thuộc phần đất của bà Út Em (đã sang bán cho ông Nguyễn Văn Minh và ông Phan Ngọc Thạch). UBND xã muốn sử dụng đất tôi để mở lộ thì phải có quyết định thu hồi đất rõ ràng và phải có chính sách bồi thường hợp lý, hợp lòng dân”.

Bà Niêm trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Vĩnh Hội Đông cho biết: thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới của xã, UBND huyện An Phú đầu tư xây dựng các tuyến đường trên địa bàn xã trong năm 2017. Trong đó có tuyến đường thét giai đoạn 2 thuộc ấp Vĩnh Phú, dài khoảng 310m để phục vụ cho bà con sản xuất lúa và hoa màu trong vùng chữ O của xã. Đoạn đường đã thi công được khoảng 290m, còn khoảng 20m đấu nối với Tỉnh lộ 957, thế nhưng lại gặp vướng mắc. Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thích ngăn cản, không đồng ý cho thi công, bởi ông Thích cho rằng lấn vào đất của gia đình ông. Ngày 15-12-2017, UBND xã phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiến hành mời hộ ông Thích đến làm việc, giải thích, động viên và yêu cầu ông Thích tháo dỡ hàng rào để công trình tiến hành thi công đường thét, ấp Vĩnh Phú. Nhưng ông Thích không đồng ý, ông cho rằng xã xác định mốc ranh không đúng và yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh huyện An Phú đo đạc xác định lại mốc ranh.

Theo yêu cầu của ông Thích, ngày 29-11-2017, UBND xã phối hợp VPĐKĐĐ tiến hành đo đạc ngoài thực địa, có sự chứng kiến của gia đình ông Thích. Sau đó, ngày 14-3-2018, VPĐKĐĐ phối hợp UBND xã cùng gia đình ông Thích tiến hành cắm lại mốc ranh theo kết quả đo đạc. Lúc này, gia đình ông Thích vẫn không đồng ý theo kết quả đo đạc xác định ranh của VPĐKĐĐ, và yêu cầu đo luôn phần đất của gia đình ông. Đoàn đo đạc và UBND xã vẫn đo theo yêu cầu của ông. Đến ngày 8-6-2018, VPĐKĐĐ phối hợp UBND xã cùng gia đình ông Thích và các hộ dân lân cận tiến hành đo đạc cắm lại mốc ranh.

Theo kết quả đo đạc ngoài thực địa thì gia đình ông Thích đã trồng cây và làm hàng rào lấn qua phần đất đường thét. Qua đó, đoàn đã động viên, giải thích, yêu cầu gia đình ông Thích trả lại phần đất đường thét mà ông đã lấn để công trình tiếp tục thi công hoàn tất phục vụ bà con. Gia đình ông không thống nhất, không hợp tác. Do thẩm quyền của cấp xã có giới hạn, UBND xã Vĩnh Hội Đông báo cáo xin ý kiến của UBND huyện giải quyết. “Địa phương chỉ khôi phục lại đường thét cũ đã có từ trước do gia đình ông Thích lấn chiếm, chứ không thu hồi đất của gia đình ông để làm lộ giao thông. Do vậy, UBND huyện không ra quyết định thu hồi đất là đúng quy định”- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông Lâm Ngọc Hồ thông tin.

Bài, ảnh: K.N