Thu hút đầu tư vào các dự án nông nghiệp lớn

24/09/2018 - 07:21

 - Bằng nỗ lực “trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư (ĐT), Hội nghị xúc tiến ĐT tỉnh An Giang 2018 (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9 này), tỉnh sẽ thu hút thêm nguồn vốn đăng ký ĐT trên 127.000 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực nông nghiệp (NN) tạo sức hút khá lớn. Hiện nay, vẫn còn nhiều dự án (DA) hấp dẫn đang chờ đợi nhà ĐT.

Chủ động tìm kiếm doanh nghiệp

Trước đây, rất ít doanh nghiệp (DN) ĐT vào NN thì thời gian gần đây, lĩnh vực này trở nên hấp dẫn các DN lớn. Qua buổi làm việc trực tiếp của đoàn lãnh đạo tỉnh với Bộ trưởng Bộ NN và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, cơ hội, tiềm năng của An Giang được bộ trưởng đánh giá rất cao. Qua giới thiệu của ông Nguyễn Xuân Cường, Sở NN&PTNT An Giang đã thành lập đoàn công tác, cùng lãnh đạo tỉnh trực tiếp làm việc và mời gọi ĐT với 3 tập đoàn lớn là FLC, TH và Xuân Thiện. Sau các buổi làm việc, 3 tập đoàn đã cử các chuyên gia đến An Giang khảo sát và tìm hiểu thêm về cơ hội ĐT, các chính sách ưu đãi, đất đai, khí hậu, cơ sở hạ tầng… Đến nay, 3 tập đoàn đã đăng ký thực hiện 6 DA thuộc lĩnh vực NN.

Đối với Tập đoàn FLC, qua buổi làm việc tại Hà Nội với đoàn công tác An Giang (do Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu) đã dành sự quan tâm đến 4 DA. Sau khi cử đoàn công tác vào An Giang nghiên cứu thực địa, Tập đoàn FLC đang hoàn chỉnh chi tiết DA Vùng NN ứng dụng CNC quy mô 300ha tại xã Bình Thành (Thoại Sơn) để gửi UBND tỉnh xin chủ trương ĐT. Đối với Tập đoàn TH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đã dẫn đoàn công tác An Giang làm việc với tập đoàn tại Hà Nội. Ngay sau khi Sở NN&PTNT An Giang hoàn thành chuyến khảo sát trang trại bò sữa và vùng trồng nguyên liệu của tập đoàn tại Nghệ An, tập đoàn đã cử đoàn chuyên gia đến khảo sát vùng DA và có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang để thực hiện 2 DA. Đối với DA chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung, tập đoàn dự kiến xây dựng nhà máy chế biến sữa tập trung diện tích 10ha, xây dựng trang trại bò sữa với quy mô 20.000 con (diện tích 100ha), xây dựng vùng nguyên liệu lỏi của tập đoàn 1.000ha và liên kết với các hợp tác xã (HTX) để tạo vùng nguyên liệu 3.000ha. Với DA xây dựng chuỗi liên kết và thương hiệu gạo, tập đoàn sẽ ĐT hệ thống xay xát, nhà máy chiết xuất tinh dầu cám hiện đại và tạo vùng nguyên liệu cho hệ thống nhà máy với diện tích 50.000ha. Thời gian tới, Tập đoàn TH sẽ cử nhiều nhóm chuyên gia tiếp tục khảo sát vùng DA để quyết định ĐT.

Đối với Tập đoàn Xuân Thiện, hưởng ứng chủ trương mời gọi ĐT của An Giang, sau khi nghiên cứu các tiềm năng, lợi thế, tập đoàn đề xuất với UBND tỉnh ĐT 3 DA sản xuất (SX) NN ứng dụng CNC kết hợp SX điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh, gồm:  DANN ứng dụng CNC kết hợp điện gió (diện tích đất NN 100.000ha, tổng công suất điện gió trên đất liền khoảng 1.000MW), DA điện mặt trời công suất 1.000MW và DAĐT xây dựng nhà máy chế biến viên nén sinh khối (công suất từ 10 - 15 triệu tấn/năm).

Thu hút đầu tư vào các dự án nông nghiệp lớn

Lĩnh vực nông nghiệp hấp dẫn doanh nghiệp

Cơ hội bứt phá mới

Ngoài các tập đoàn do Bộ NN&PTNT giới thiệu, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Sở NN&PTNT An Giang đã thông tin rộng rãi danh sách các DA thuộc lĩnh vực NN đang mời gọi ĐT. Sở còn chủ động tìm hiểu, trực tiếp mời gọi các DN trong và ngoài nước ĐT vào lĩnh vực NN. Đến nay, đã mời gọi được 4 nhà ĐT đăng ký thực hiện 7 DA NN lớn.

Đối với Tập đoàn Sunrice (Úc), qua trao đổi thống nhất, tập đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh An Giang thực hiện DA tổ chức SX lúa gạo Japonica với diện tích 10.000ha tại các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn và Châu Thành. Cùng với SX giống, lúa nguyên liệu, định hướng hợp tác ĐT chế biến và thương mại hóa các sản phẩm giá trị gia tăng, Tập đoàn Sunrice dự kiến xây dựng hệ thống sấy và tồn trữ với công suất sấy 4.000 tấn/ngày, trữ khoảng 120.000 tấn lúa/năm. Đối với Tập đoàn Việt - Úc, ngoài diện tích 104ha ở xã Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu) đã giao cho tập đoàn thuê để xây dựng Khu SX giống cá tra chất lượng cao, UBND tỉnh đang xem xét tiếp tục cho tập đoàn thuê thêm 59ha đất liền kề để mở rộng quy mô DA. Sở NN&PTNT đang tham mưu soạn thảo nội dung ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Việt - Úc với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang và lãnh đạo Bộ NN&PTNT.

Đối với Công ty Vương Đình, sau khi nghiên cứu những lợi thế, tiềm năng và các chính sách thu hút ĐT của An Giang, lãnh đạo công ty đã chủ động gặp lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành để đề xuất các DA, trong đó có DA Khu liên hợp SX chế biến nông sản CNC Mekong Vina với quy mô 200ha tại xã Phú Thuận (Thoại Sơn). Giai đoạn I, Công ty Vương Đình xây dựng khu thu mua và chế biến lúa gạo quy mô 100ha, công suất từ 1,5-2 triệu tấn gạo/năm. Giai đoạn II, công ty xây dựng khu NNCNC, quy mô 100ha và liên kết với các HTX tạo vùng nguyên liệu 100.000ha cho công ty (DA đã được UBND tỉnh trao quyết định chủ trương ĐT). Với Tập đoàn Asia Star, có 2 DA được tập đoàn quan tâm, gồm: DA nuôi cá lồng bè kết hợp du lịch sinh thái (3 xã cù lao Giêng, Chợ Mới) và DA nhà máy SX rau-củ-quả (xã Mỹ An, Chợ Mới). Ngoài ra, tập đoàn đang quan tâm đến DA khu NNCNC xã Tân Trung (Phú Tân) và DA NNCNC huyện Châu Phú. Sở NN&PTNT đã hướng dẫn cán bộ của tập đoàn khảo sát vùng nguyên liệu ở các huyện: Châu Phú, Phú Tân, Chợ Mới… và làm cầu nối giới thiệu HTX rau màu xã Kiến An (Chợ Mới) để tập đoàn ký kết tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh những DA đã và đang triển khai hoặc xác định được nhà ĐT, tại Hội nghị xúc tiến ĐT tỉnh An Giang 2018, Sở NN&PTNT sẽ giới thiệu thêm 8 DA mời gọi ĐT thuộc lĩnh vực NN. Đây là những DA được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá cho NN An Giang, vốn có tiềm năng lớn nhưng khai thác chưa như kỳ vọng.

NGÔ CHUẨN