Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

07/05/2018 - 06:43

 - Đến nay, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh An Giang đã thu hút tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng. Các dự án (DA) đã triển khai góp phần tạo việc làm cho hơn 10.500 lao động trong tỉnh. Cơ hội việc làm sẽ còn tăng khi có thêm các DA mới đưa vào hoạt động.

Lợi ích được làm việc gần nhà

Trước đây, do điều kiện gia đình khó khăn nên anh, em chị Bùi Thị Hoa (xã Bình Thạnh, Châu Thành,  An Giang) lên Bình Dương làm công nhân. Sau khi KCN Bình Hòa ra đời, một số công ty đến đây đầu tư (ĐT) xưởng may, xưởng sản xuất giày… chị Hoa cùng em gái về quê xin vào làm cho 1 công ty may ở KCN Bình Hòa.

“Do đã có kinh nghiệm may công nghiệp vài năm nên chị, em tôi tiếp cận công việc khá nhanh. Tính ra, trung bình mỗi tháng được hơn 4 triệu đồng/người. Mức thu nhập này gần với ở Bình Dương nhưng được lợi là gần nhà, hàng ngày qua đò đi làm nên đỡ tốn tiền nhà trọ, đỡ tốn chi phí ăn uống, sinh hoạt nên tích lũy được nhiều hơn. Ngoài ra, đi làm gần nhà, mình có điều kiện chăm sóc cha, mẹ đã lớn tuổi” - chị Hoa chia sẻ.

Với quy mô 131,71ha, KCN Bình Hòa có diện tích đất công nghiệp cho thuê 100ha, đã ĐT cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) tỉnh, hiện có 14 DA đã được cấp giấy chứng nhận ĐT và 2 DA đã được chấp thuận chủ trương ĐT, đang thực hiện các thủ tục về ĐT. Các DA có diện tích thuê đất 93,5ha (lấp đầy 93,5% diện tích đất cho thuê của KCN Bình Hòa), trong đó có 5 DA ĐT nước ngoài. Trong tổng vốn đăng ký ĐT 4.173 tỷ đồng, các doanh nghiệp (DN) đã thực hiện khoảng 1.613 tỷ đồng.

“Hiện nay, có 11 DA đang hoạt động tại KCN Bình Hòa (còn 3 DA đang thực hiện ĐT xây dụng), đã giải quyết việc làm cho 8.500 lao động (LĐ), chủ yếu là LĐ trong tỉnh. Người LĐ không phải đi xa lên các thành phố, trung tâm công nghiệp lớn nên cũng thuận lợi” - Phó Trưởng BQL KKT tỉnh Nguyễn Văn Ngại thông tin. 

Đối với KCN Bình Long (Châu Phú, quy mô 30,57ha), tất cả 19ha đất cho thuê đều đã được lấp đầy, với 10 DA được cấp giấy chứng nhận ĐT, trong đó có 2 DA ĐT nước ngoài. Các DN đã thực hiện ĐT khoảng 914/1.540 tỷ đồng tổng vốn đăng ký ĐT. Hiện nay, có 9 DA hoạt động (1 DA ngưng hoạt động), giải quyết việc làm khoảng 2.000 LĐ, chủ yếu là LĐ trong tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ DN

Mặc dù nhu cầu ĐT vào KCN trên địa bàn An Giang rất lớn, tỉnh tích cực hỗ trợ và dành nhiều chính sách ưu đãi ĐT nhưng thực tế, các DN vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc do bất cập từ các quy định pháp luật. Mới đây, BQL KKT tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật ĐT và các văn bản dưới luật với nội dung cho phép nhà ĐT được bảo đảm thực hiện DA bằng hình thức nộp “chứng thư bảo lãnh” của ngân hàng, giảm bớt gánh nặng cho nhà ĐT trong việc chuẩn bị nguồn vốn thực hiện DA (dự kiến đối với DA có mức đầu tư từ 300 tỷ đồng trở lên).

 BQL KKT tỉnh đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cấp thẩm quyền có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với những lĩnh vực, ngành nghề ĐT cần đáp ứng các thủ tục về môi trường trước khi có quyết định chủ trương ĐT DA, để tránh sự chồng chéo và khó khăn cho nhà ĐT trong việc thực hiện thủ tục đăng ký ĐT theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường và Luật ĐT. Đồng thời, đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét để UBND tỉnh ủy quyền cho BQL KKT thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với KCN Bình Hòa.

Đối với những DA đã được cấp giấy chứng nhận ĐT nhưng chậm triển khai so với kế hoạch, tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ để các DA có thể đi vào hoạt động. Điển hình như DA Trang trại năng lượng mặt trời Bình Hòa 10MW của Công ty TNHH MTV Năng lượng Thái Bình Dương, BQL KKT sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ nhà ĐT thực hiện DA. Trường hợp nhà ĐT không triển khai thực hiện theo đúng thời hạn cho phép, đơn vị sẽ báo cáo UBND tỉnh, đề xuất hướng xử lý, không để kéo dài ảnh hưởng đến môi trường ĐT của tỉnh. Tương tự, đối với DA ĐT nhà máy chế biến tinh bột và miến từ khoai lang của Công ty TNHH Chang Woo Jin Vina tại KCN Bình Long, BQL KKT sẽ làm việc, hỗ trợ nhà ĐT theo chức năng, quyền hạn trong việc tái hoạt động của công ty…

Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của các KCN, BQL KKT tỉnh đã hoàn thành quy hoạch phân khu mở rộng KCN Bình Hòa (83ha), khu tái định cư và nhà ở công nhân KCN Bình Hòa (20ha); quy hoạch phân khu mở rộng KCN Bình Long (120ha), khu tái định cư và nhà ở công nhân KCN Bình Long (25ha). Đơn vị đã quy hoạch phân khu KCN Hội An (100ha), khu tái định cư và nhà ở công nhân KCN (10ha); quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 KCN Vàm Cống (198ha), khu tái định cư và nhà ở công nhân KCN (48ha)…

Đến nay, toàn tỉnh có 7 KCN, trong đó KCN Bình Long, KCN Bình Hòa đang hoạt động, KCN Xuân Tô đã hoàn chỉnh hạ tầng, KCN Bình Hòa mở rộng đang lập phương án bồi thường và 3 KCN quy hoạch đang mời gọi đầu tư.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích