Thu nhập cao từ trồng hoa trái vụ

19/03/2018 - 01:00

 - Thực hiện chuyển đối cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ nông dân (ND) trên địa bàn xã Hòa Bình (Chợ Mới) đã chuyển sang trồng các loại cây như: hoa cúc Đà Lạt, cúc Tiger… trái vụ để cung cấp cho thị trường trong dịp rằm, lễ.

Hơn chục năm trước, lần đầu tiên, cây hoa cúc có xuất xứ từ TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) được một số hộ dân tiên phong trồng trái vụ. Thấy được hiệu quả, nhiều ND đã mạnh dạn chuyển từ trồng lúa, trồng màu sang trồng hoa, từ đó thu nhập được nâng cao, đời sống dần được cải thiện. Điển hình có ông Huỳnh Văn Thảo (ngụ ấp An Thạnh, xã Hòa Bình) đã gắn bó với cây hoa cúc gần 10 năm, ông Thảo cho biết, trước đây kinh tế gia đình ông chủ yếu dựa vào 2 công đất ruộng trồng lúa, trồng rau màu và trồng ấu. Tuy nhiên, nhận thấy các loại cây trồng này không mang lại lợi nhuận cao, trong khi chi phí phân bón, thuốc trừ sâu ngày càng tăng, lại thường bị cảnh “được mùa, mất giá” nên ông bắt đầu tìm loại cây trồng khác để thay thế. Nhận thấy nhu cầu của thị trường, từ đó ông nảy ra ý định trồng các loại hoa trái vụ, để cung cấp cho thị trường. “Sau thời gian sản xuất, tôi nhận thấy mô hình này có nhiều triển vọng, phù hợp với điều kiện canh tác của gia đình, vì vậy, những năm gần đây tôi chỉ trồng các loại hoa này” - ông Thảo tâm sự.

Bao lưới cho hoa để tăng giá trị, cũng như giúp hoa lâu tàn

Theo ông Thảo, trồng hoa trái vụ tương đối dễ, thị trường tiêu thụ rất mạnh nhất là vào các dịp lễ, rằm... Tuy nhiên, việc trồng trái vụ cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong mùa nắng, cây không phát triển mạnh, nên phải tưới nước thường xuyên; mùa mưa người trồng phải chăm sóc thật kỹ, bởi mưa nhiều ảnh hưởng đến việc ra hoa, có thể làm chết cây. Ngoài ra, trong thời điểm từ tháng 8-10 (âm lịch), do mực nước lên cao nên ND không thể xuống giống. “Cây hoa cúc từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 35 ngày. Bình  quân mỗi năm, gia đình tôi cung cấp cho thị trường khoảng 50.000-60.000 cây hoa cúc. Sau khi trừ chi phí, thu lãi trên dưới 80 triệu đồng/năm” - ông Thảo thông tin thêm.

Giống như ông Thảo, cô Trương Thị Trường (ngụ ấp An Thạng) cũng mạnh dạn trồng hoa trái vụ. Cô Trường chỉ cho chúng tôi một luống cúc vàng đang độ thu hoạch và cho biết, để tận dụng quỹ đất, nhân công lao động, cũng như nhu cầu của thị trường, cô tiến hành trồng theo hình thức luân phiên. Với diện tích 2 công đất, cô chia làm 3 luống, mỗi luống xuống giống cách nhau 15 ngày. Nhờ vậy mà trong những dịp rằm, gia đình cô đều có sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Cô Trường nhẩm tính: "Mỗi cây hoa cúc có giá từ 5.000-7.000 đồng. Mỗi luống, cô trồng trên dưới 3.000 cây. Sau khi trừ chi phí, mỗi luống lãi trên dưới 3 triệu đồng". Cô Trường cho biết thêm, so với các loại cây trồng khác, trồng cúc tuy vất vả, đòi hỏi quá trình chăm sóc tỉ mỉ nhưng rủi ro không nhiều, mang lại thu nhập ổn định cho người ND.

Ngoài trồng chuyên canh trên đất ruộng, nhiều ND còn trồng xen canh hoa với các loại cây trồng như: xoài, hay các loại cây màu khác. Tuy năng suất không cao, nhưng góp phần tăng thu nhập cho bà con trên cùng một đơn vị diện tích đất. Không những tạo nguồn thu nhập, mô hình trồng hoa cúc còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương tham gia các dịch vụ trồng, chăm sóc và thu hoạch, giúp họ có thêm nguồn thu nhập, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống 7.

ĐỨC TOÀN