Thu nhập tốt từ nghề bán bánh chuối chiên

23/07/2019 - 07:29

 - Tuy là món ăn dân dã, nhưng qua đôi bàn tay khéo léo của chị Huỳnh Ngọc Thu (42 tuổi, ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn), món bánh chuối chiên trở thành món ăn đặc sản, làm “mê hoặc” nhiều người, đặc biệt là du khách gần xa. Với số lượng bánh được bán ổn định từ 500-700 cái/ngày, chị Thu có thể kiếm đến tiền triệu mỗi ngày.

Nhiều năm nay, người dân địa phương đã quen với hình ảnh cần mẫn của chị Ngọc Thu khi bày bán trước nhà (gần chợ thị trấn Óc Eo) nhiều món bánh dân dã. Đặc biệt, 4 năm trở lại đây, chị Thu đã nâng món bánh chuối chiên nơi đâu cũng có trở thành đặc sản trứ danh tại thị trấn Óc Eo. Điều gì đã làm nên sự khác biệt ấy? Câu hỏi đó được bà Nguyễn Thị Xê (66 tuổi, mẹ của chị Thu) chia sẻ: “Tôi sống bằng nghề làm 10 loại bánh bán tại chợ Óc Eo mấy chục năm nay, như: bánh xôi vị, bánh bông lan, bánh chuối hấp, khoai mì hấp, bánh da lợn... Đứa con gái Ngọc Thu ngay từ nhỏ đã phụ tôi làm lặt vặt nên rất thông thạo cách làm bánh và khéo léo hơn tôi. Bốn năm trước, nhân chuyến về quê nội của cháu Thu ở huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ), thấy nhà bên cạnh làm món bánh chuối chiên ăn giòn xốp rất ngon, Thu đã học cách pha chế bột và về nhà chế biến thử nghiệm. Tuy nhiên, món bánh vẫn chưa thể giòn khấu nên Thu đã mài mò sáng tạo thêm”.

Chị Thu vừa ép chuối, vừa chiên bánh một cách khéo léo

Chị Thu tiếp lời: “Bản thân thích làm bánh bằng các nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất, không phẩm màu nên tôi không bao giờ sử dụng bột nở, thay vào đó là pha bột bằng bột gạo và bột mì với tỷ lệ thích hợp, chuối phải dùng chuối chín, 1 trái chuối chẻ đôi chiên được 2 miếng. Còn cách chiên của tôi cũng có sự khác biệt. Thay vì chỉ ép chuối nhúng bột và chiên 1 lần đến bánh vàng, tôi dùng khuôn gỗ ép chuối, nhúng chuối vào bột và thả vào chảo dầu nóng chỉ chiên sơ, sau đó vớt ra để ráo rồi lại tiếp tục ép, nhúng bột và chiên lần 2, rồi lại vớt ra ép, nhúng bột và chiên lần 3 mới để bánh vàng đều. Chính nhờ vậy mà bánh mới phồng xốp tự nhiên, giòn rụm, lượng chuối và bột vừa phải nên ăn không cảm thấy ngán”.

Chú Lưu Ký Minh (ngụ ấp Tân Hiệp A, thị trấn Óc Eo), khách mua chuối chiên thường xuyên của chị Ngọc Thu chia sẻ: “Món bánh chuối chiên của cháu Ngọc Thu quả thật rất độc đáo, bánh ngon, giòn xốp, ăn thấy phao miệng và đặc biệt là cách làm hợp vệ sinh, không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nên người ăn rất yên tâm. Đây là một món ăn chơi bình dân được mọi người yêu thích, nhất là đối với người lao động nặng nhọc, thợ thầy hay đói bụng vào giờ trưa”.

Tiếng lành đồn xa, ai ai cũng khen món bánh chuối chiên của chị Thu và tìm mua cho bằng được. Ban đầu chị bán ít, bánh hết sớm, người đến muộn thất vọng quay về đợi bữa sau. Thấy vậy, chị chuẩn bị bột từ 6 giờ sáng, bắt đầu chiên và bán bánh suốt cả ngày, đến 5-6 giờ chiều mới hết khách. Bà Xê cho biết: “Do bán ở thôn quê nên giá mỗi cái bánh khoảng 2.500 đồng, vừa miệng lại vừa túi tiền của người dân nên khách đến mua nườm nượp, đặc biệt là sau giờ trưa khách muốn ăn phải xếp hàng chờ, có khách đợi không được giận bỏ về. Còn đối với khách muốn mua vài chục cái cho công nhân ăn buổi trưa hoặc ở xa đến thì phải điện thoại đặt trước để con tôi ngưng bán lẻ mới có đủ bánh giao”.

Công việc chiên bánh, ngồi cạnh bên bếp lửa xuyên suốt từ sáng đến tối dẫu vất vả nhưng với niềm đam mê và sự ủng hộ thường xuyên của khách hàng, chị Thu không còn cảm thấy quá cực nhọc. Chị Thu cho biết: “Ít nhất mỗi ngày bán được 500 cái bánh, tôi đã kiếm được 1,25 triệu đồng, trừ nguyên liệu có thể kiếm được 500.000 đồng/ngày, 15 triệu đồng/tháng. Nếu so với các nghề ở thôn quê thì sẽ rất khó kiếm được thu nhập như vậy. Chính vì vậy, tôi luôn trân quý từng khách hàng, giữ gìn hương vị bánh ngon quen thuộc để góp phần tạo nên món đặc sản dân dã cho du khách đến thăm miền quê Óc Eo được dịp thưởng thức”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG