Thủ quỹ ngân hàng tham ô, lừa đảo

21/08/2018 - 07:03

 - Có việc làm ổn định nhưng không chịu làm ăn lương thiện, bị can đã dùng thủ đoạn gian dối qua mặt cơ quan và người quen, chiếm đoạt trên 28 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân, kéo theo một số người phải liên đới chịu trách nhiệm.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh) khẩn trương hoàn tất hồ sơ và các thủ tục pháp lý để chuyển qua Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố đối với vụ án “Tham ô tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Phòng Giao dịch (PGD) Cái Dầu (Châu Phú) thuộc Ngân hàng (NH) Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Long Xuyên. Bị can chính của vụ án là Nguyễn Thị Mỹ Hoàng (sinh năm 1981, ngụ tại phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên).

Từ năm 2015, Nguyễn Thị Mỹ Hoàng là nhân viên của NH được phân công là thủ quỹ kiêm thủ kho của PGD Cái Dầu. Lợi dụng sự lỏng lẽo trong quản lý và thiếu kiểm tra của bộ phận chức năng thuộc PGD, Hoàng đã nảy sinh ý đồ phạm tội nhằm chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân. Bằng thủ đoạn  tinh vi, Hoàng đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của NH trót lọt mà không bị phát hiện.

Được một thời gian, sợ bị lộ nên Hoàng nghĩ ra cách mượn sổ tiết kiệm của 6 khách hàng, gồm: Nguyễn Huỳnh Nhật Mai, Huỳnh Thị Thanh Vân, Nguyễn Văn Pháp, Trương Chí Trung, Trương Hướng Lương, Trương Kim Ngọc Vân rồi tạo lập hợp đồng giả, giả chữ ký của những người này để cầm cố sổ tiết kiệm của họ vào PGD để thế chấp vay tiền, rút tiền ra nhằm khỏa lấp một số khoản rút tiền, một số sử dụng cho mục đích cá nhân.

Đến ngày bị phát hiện, Hoàng đã chiếm đoạt của những người này 26 tỷ 120 triệu đồng. Ngoài ra, lợi dụng nhiệm vụ được giao Hoàng còn tự ý lấy quỹ tiền mặt của PGD Cái Dầu 2 tỷ 500 triệu đồng để trả nợ rồi chiếm đoạt.

Thủ quỹ ngân hàng tham ô, lừa đảo

Ảnh bị can Nguyễn Thị Mỹ Hoàng

Khoảng tháng 11-2016, khách hàng Huỳnh Thị Thanh Vân, Trương Kim Ngọc Vân, Nguyễn Huỳnh Nhựt Mai, Trương Hướng Lương cần vốn nên liên hệ với Hoàng để làm thủ tục cầm cố sổ tiết kiệm nhằm vay tiền.

Để tránh bị lộ và có tiền giao cho những người này, Hoàng nói dối với Huỳnh Trung Vinh (người đang có 5 sổ tiết kiệm gửi tại PGD với tổng số tiền 15 tỷ đồng) là cần tiền cho người khác vay đáo hạn tại NH với lãi suất cao.

Tin lời Hoàng và thấy có lãi cao hơn gửi tiết kiệm nên Huỳnh Trung Vinh đồng ý cầm cố 5 sổ tiết kiệm để vay theo định mức là 14 tỷ 800 triệu đồng nhằm giao tiền cho Hoàng. Hoàng làm các thủ tục rút tiền, chiếm đoạt của Huỳnh Trung Vinh 7 tỷ 600 triệu đồng.

Trong số tiền 7 tỷ 600 triệu đồng này, Hoàng chỉ đưa cho Huỳnh Thị Thanh Vân 5 tỷ 700 triệu đồng, Nguyễn Huỳnh Nhật Mai 300 triệu đồng, Trương Kim Ngọc Vân 300 triệu đồng, Trương Hướng Lương 100 triệu đồng. Còn lại 1 tỷ 200 triệu đồng, Hoàng tiêu xài cá nhân.

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Nguyễn Thị Mỹ Hoàng còn dùng số tiền chiếm đoạt được để trả lãi cho những người có sổ tiết kiệm khi đến hạn và tiền chênh lệch lãi suất. Do số tiền chiếm đoạt được Hoàng dùng tiêu xài cá nhân dẫn đến không có khả năng hoàn trả, thấy không thể gian dối được nữa, Nguyễn Thị Mỹ Hoàng đã đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh) để đầu thú.

Sau khi làm các thủ tục cho Hoàng thú tội, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam Hoàng để phục vụ công tác điều tra. Quá trình điều tra xác định, một số cá nhân có liên quan đã không làm hết và đúng nhiệm vụ được giao, tạo sơ hở cho Nguyễn Thị Mỹ Hoàng chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn nên phải chịu trách nhiệm hình sự  về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 người: Huỳnh Thanh Tùng (nguyên Phó Giám đốc phụ trách PGD Cái Dầu), Nguyễn Thị Thúy Liên (nguyên Tổ trưởng quản lý khách hàng), Võ Trường Giang và Lâm Xuân Mai (cán bộ quản lý khách hàng).

Ngoài ra, còn một số cán bộ, nhân viên khác có liên đới trách nhiệm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, Cơ quan Cảnh sát Điều tra chuyển hồ sơ cho cơ quan chủ quản xử lý.

Vụ án để lại bài học cho nhiều người; người chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật nhưng những người làm không đúng công vụ, không hết trách nhiệm được giao (mặc dù không tư túi, không có động cơ vụ lợi) vẫn phải đối diện pháp luật, nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

MINH HÀ

 

Liên kết hữu ích