Thủ tướng Ấn Độ hủy kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ

20/10/2019 - 19:00

Trang mạng The New Indian Express ngày 20-10 đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã hủy kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 10 do lập trường của Ankara trong vấn đề Kashmir.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Duy Trinh/Phóng viên TTXVN tại Nga

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trước đó, quan chức hai nước đã thống nhất về nguyên tắc sẽ thảo luận thương mại, hợp tác quốc phòng và một số vấn đề khác nhân chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Modi tới Ankara.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ không bình luận về diễn biến trên. Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho biết kế hoạch thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Modi chưa bao giờ được hoàn tất nên không đặt ra vấn đề hủy bỏ.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) vào tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Pakistan đối với vấn đề Kashmir và cáo buộc Ấn Độ vi phạm nhân quyền trên diện rộng. Ông Erdogan cũng đồng chủ trì thảo luận bàn tròn với Thủ tướng Pakistan Imran Khan bên lề ĐHĐ LHQ, trong đó hai bên lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề trên.

Phản ứng với lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar đã yêu cầu Ankara "hiểu đúng tình hình thực tế" và khẳng định Kashmir là vấn đề nội bộ của Ấn Độ.

Kashmir là vùng lãnh thổ có đa số người theo đạo Hồi sinh sống. Hiện Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.

Theo MINH LUYẾN (TTXVN)