Thủ tướng Anh bắt đầu cuộc đua giành phiếu cho thoả thuận Brexit

18/10/2019 - 19:44

Cho đến sáng ngày 18-10, đảng DUP vốn liên minh với đảng Bảo thủ cầm quyền vẫn tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại thoả thuận Brexit mới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Sky News

Hạ viện Anh sẽ họp và bỏ phiếu cho thoả thuận Brexit mới mà Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa đạt được với EU trong ngày mai, 19-10. Để thoả thuận được thông qua, ông Boris Johnson cần giành được ít nhất 318 phiếu ủng hộ. Hiện tại, đảng Bảo thủ đang có 288 ghế tại Hạ viện Anh, vì thế, trong trường hợp toàn bộ các nghị sĩ đảng Bảo thủ bỏ phiếu ủng hộ, ông Johnson vẫn sẽ phải tìm kiếm thêm 30 phiếu nữa.

Cho đến sáng ngày 18-10, đảng Dân chủ hợp nhất Bắc Ireland (DUP) vốn liên minh với đảng Bảo thủ cầm quyền vẫn tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại thoả thuận Brexit mới. Đảng DUP hiện có 10 ghế trong Hạ viện Anh.

Điểm mấu chốt hiện nay, là thái độ của các nghị sĩ bảo thủ là thành viên của nhóm nghiên cứu châu Âu (ERG). Nhóm này quy tụ gần 30 nghị sĩ, được gọi là các “Spartans” vốn trước đây luôn ủng hộ các quan điểm cứng rắn của đảng DUP. Tuy nhiên, trong sáng 18-10, một trong những thủ lĩnh đảng này là nghị sĩ Andrew Bridgen tuyên bố đa số thành viên nhóm này sẽ ủng hộ thoả thuận Brexit mới do không muốn có một cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit.

Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn có một đa số ủng hộ, ông Boris Johnson vẫn cần có thêm phiếu từ một số nghị sĩ Công đảng đối lập. Vào thời điểm hiện tại, thủ lĩnh đảng này Jeremy Corbyn vẫn kiên quyết chống lại ông Johnson.

“Thoả thuận mà ông Johnson trình ra Hạ viện ngày mai sẽ dẫn nước Anh đến một xã hội phi luật lệ và sẽ bán rẻ các tài nguyên đất nước cho các tập đoàn của Mỹ. Chúng tôi không thể ủng hộ thoả thuận như hiện nay và sẽ bỏ phiếu chống lại thoả thuận này tại Hạ viện”, ông Corbyn nói.

Các tờ báo Anh trong ngày 18-10 bắt đầu tiến hành các cuộc phân tích và dự tính kết quả cuộc bỏ phiếu ngày mai tại Hạ viện Anh. Tờ Thời báo Tài chính danh tiếng (Financial Times) ước tính ông Boris Johnson sẽ giành được 318 phiếu ủng hộ nhưng vẫn sẽ thất bại vì có 321 phiếu chống.

Tờ “Thư tín” (Telegraph) thì nhận định ông Johnson có thể được lợi nhờ tâm lý mệt mỏi của các nghị sĩ Anh muốn sớm đóng lại hồ sơ Brexit nên sẽ thắng với đa số sít sao. Tuy nhiên, tờ này cũng cho rằng, không một đảng phái đối lập nào hiện nay thực sự có lợi ích trong việc giúp thoả thuận ông Boris Johnson vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh.

Theo QUANG DŨNG (VOV)