Thủ tướng Anh chỉ xin gia hạn Brexit một thời gian ngắn

20/03/2019 - 19:45

Trước sức ép trong nước, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ viết thư đề nghị EU lùi thời hạn thực thi Brexit nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

Trong thông tin phát đi sáng 20-3, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết bà Theresa May trong hôm nay sẽ gửi thư đề nghị Liên minh châu Âu lùi thời điểm kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon về việc nước Anh rời khỏi EU, tức lùi thời hạn thực thi Brexit theo dự kiến vào ngày 29-3 tới.

thu tuong anh chi xin gia han brexit mot thoi gian ngan hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Daily Mail.

Mặc dù Thủ tướng Anh chưa đưa ra thời điểm cụ thể về việc sẽ tạm hoãn Brexit đến khi nào nhưng một trong các lãnh đạo phe Bảo thủ tại Hạ viện Anh, bà Andrea Leadsom khẳng định bà May sẽ không đề nghị EU một sự tạm hoãn dài hạn như dự định ban đầu. Nếu muốn làm thế, bà May sẽ phải nhận được sự chấp thuận từ Hạ viện Anh.

Vào đầu tuần này, sau khi Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow ra quyết định không cho tiến hành phiên bỏ phiếu thứ 3 về bản thoả thuận Brexit, bà May từng cảnh báo sẽ xin gia hạn Brexit lâu dài, thậm chí có thể lên tới 2 năm. Tuy nhiên, trước sự phản đối quyết liệt trong nội bộ đảng Bảo thủ, trong nội các chính phủ cũng như tại Hạ viện, bà May phải từ bỏ phương án này.

Hiện tại có hai khả năng về việc tạm hoãn Brexit: một là đến trước khi diễn ra cuộc bầu cử châu Âu từ 23 đến 26-5-2019, hai là đến ngày 30-6-2019, tức trước khi Nghị viện châu Âu khoá mới họp phiên đầu tiên.

Trong lúc này, phía châu Âu đang tỏ quan điểm cứng rắn trước các diễn biến tại Anh. Phát biểu sáng 20-3 trên đài phát thanh Đức, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố vẫn chưa nhận được thư yêu cầu gia hạn Brexit từ phía Anh và nhận định, trong tình hình hiện nay nhiều khả năng Hội nghị Thượng đỉnh EU bắt đầu vào ngày mai (21-3), sẽ không đưa ra bất cứ quyết định nào về Brexit và các quan chức châu Âu sẽ phải họp lại vào tuần tới.

Chính phủ Pháp sáng ngày 20-3 cũng phát đi thông báo cho biết kể cả khi chính phủ Anh đề nghị tạm hoãn Brexit thì việc đó cũng không phải là “đương nhiên và tự động” được chấp nhận.

Theo QUANG DŨNG (VOV)