Thủ tướng Anh có thể kéo dài thời kỳ chuyển tiếp hậu Brexit

18/10/2018 - 19:26

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 18-10 đã khẳng định, bà đang xem xét kéo dài thời kỳ chuyển tiếp sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi tắt là Brexit, thêm vài tháng để có thời gian đạt được một thỏa thuận thương mại mới với EU.

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô London (Anh). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với phóng viên trước khi bước vào ngày thứ 2 cuộc họp cấp cao EU tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng May nói: "Một ý tưởng nữa đã xuất hiện, và đây là một ý tưởng trong giai đoạn này, là đưa ra một lựa chọn nhằm kéo dài thời gian thực thi một vấn đề thêm nhiều tháng."

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cũng để ngỏ cánh cửa cho nước này ủng hộ đề nghị của trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier kéo dài thời kỳ chuyển tiếp hậu Brexit của Anh một năm.

Trước đó trong cuộc làm việc với các bộ trưởng phụ trách vấn đề châu Âu ngày 17/10, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier đã chia sẻ ý tưởng kéo dài quá trình chuyển tiếp Brexit đến năm 2021, thay vì kết thúc vào năm 2020 như kế hoạch. Mục đích của việc kéo dài này là để giới chức hai bên có thêm thời gian thương lượng về thỏa thuận thương mại trong tương lai sau khi London rời khỏi mái nhà chung.

Theo VIETNAM+