Thủ tướng Anh đề nghị EU tiếp tục lùi thời hạn Brexit

03/04/2019 - 08:45

Chiều 2-4 theo giờ địa phương, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ đề nghị Liên minh Châu Âu (EU) gia hạn thêm thời hạn Brexit để có thời gian tháo gỡ "bế tắc" tại Hạ viện. Bên cạnh đó, bà cũng cho biết muốn gặp lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn để hai bên thống nhất kế hoạch về tương lai quan hệ giữa Anh với EU.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại phiên họp của Hạ viện ở London, ngày 27-3-2019. Ảnh: THX-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, phát biểu tại số 10 Phố Downing sau cuộc họp nội các kéo dài hơn 7 giờ nhằm tháo gỡ thế bế tắc hiện nay liên quan đến Brexit, Thủ tướng May cho biết bà muốn đảng Bảo thủ và Công đảng đối lập nhất trí một kế hoạch Brexit mới và đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện trước ngày 10-4 do đó cũng là ngày EU tiến hành cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp về vấn đề Brexit.

Về phía mình, lãnh đạo Công đảng đối lập Corbyn cho biết sẵn sàng gặp Thủ tướng May và rằng Hạ viện cần bỏ phiếu cho các lựa chọn khác để thay cho khung khuôn khổ tương lai các mối quan hệ hiện nay giữa Anh và EU một cách "sớm nhất có thể".

Tuy nhiên, Thủ tướng May vẫn khẳng định thỏa thuận rút khỏi EU, phần bị Hạ viện bỏ phiếu bác hồi cuối tuần trước, sẽ vẫn là một phần nằm trong thỏa thuận giữa Anh và EU

Việc Thủ tướng May đưa ra đề xuất thương lượng với Công đảng đã khiến những nhân vật thuộc phe Brexit cứng trong đảng Bảo thủ tức giận. Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson đã chỉ trích các bộ trưởng về việc "tin tưởng trao những xử lý bước cuối cùng về Brexit cho Công đảng", và khẳng định ông không bao giờ đồng ý được với đề xuất liên minh thuế quan với EU - một trong những đề xuất được ông Corbyn ủng hộ.

Anh hiện có thời gian từ nay đến 12-4 trình EU một kế hoạch Brexit mới và phải được EU chấp thuận, nếu không thì nước Anh sẽ phải rời EU không thỏa thuận. Anh ban đầu dự kiến rời EU vào ngày 29-3 song Thủ tướng May và EU đã quyết định gia hạn Brexit thêm một thời gian ngắn sau khi nhận ra Hạ viện Anh sẽ không thể nhất trí được thỏa thuận nào vào thời gian dự định.

Cũng trong tuyên bố của mình, Thủ tướng May cho biết muốn tiếp tục EU gia hạn Brexit thêm một "thời gian ngắn nhất có thể", đến trước ngày 22-5 để Anh không phải tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu. Nếu bà và ông Corbyn không nhất trí được với nhau về cách thức chung, thì bà sẽ đề xuất đưa ra một loạt các lựa chọn khác nhau để các nghị sĩ " quyết định ".   

Đến nay, Hạ viện Anh đã 2 lần bỏ phiếu bác bỏ tổng cộng 12 lựa chọn khác nhằm tìm ra một đề xuất khả thi thay thế cho thỏa thuận rút khỏi EU hiện nay. Thủ tướng May cho rằng hiện có số người muốn Anh rời EU không thỏa thuận, và nước Anh "có thể thành công trong dài hạn kể cả không có thỏa thuận". Tuy nhiên, bà cũng nói thêm hiện nay rời EU có thỏa thuận là "giải pháp tốt nhất".

Theo DIẾM QUỲNH (Báo Tin Tức)