Thủ tướng Anh sẵn sàng cho thoả thuận Brexit, lãnh đạo châu Âu do dự

18/10/2018 - 08:44

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố, nước Anh đã sẵn sàng cho một thoả thuận Brexit, dù tuyên bố này được các lãnh đạo châu Âu do dự đón nhận.

Tuyên bố khi đến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu khai mạc ngày 17-10 tại Brussels, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố nước Anh đã sẵn sàng cho một thoả thuận Brexit, dù tuyên bố này được các lãnh đạo châu Âu do dự đón nhận.

Tuyên bố với các phóng viên báo chí ngay khi đặt chân đến toà nhà trụ sở Uỷ ban châu Âu trong tối 17-10, nữ Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, thời điểm đã đến và việc đạt được một thoả thuận Brexit ngay bây giờ là vẫn có thể thực hiện, nếu các bên làm việc một cách chặt chẽ và quyết liệt cùng nhau.

thu tuong anh san sang cho thoa thuan brexit lanh dao chau au do du hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh :KT)

Trước khi đưa ra tuyên bố này, bà May đã có cuộc gặp song phương với nhiều nhà lãnh đạo châu Âu trong chiều ngày 17-10 tại Brussels, như Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk hay Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron.

Tuy nhiên, tuyên bố trên của bà May gặp phải phản ứng thận trọng từ nhiều lãnh đạo châu Âu sau đó. Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron cho rằng “cả hai phía đều có thiện chí tiến lên phía trước nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết”. Trong khi đó, Thủ tướng Đức, Angela Merkel cũng cho biết: “90% công việc đã hoàn tất, nhưng vẫn còn nhiều điều phải bàn”.

Trước đó, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Antonio Tajani cũng thông báo là chưa có các tín hiệu có thể đột phá: “Các cuộc đối thoại hiện nay đã thoải mái hơn nhiều so với tại Salzburg 3 tuần trước. Các bên đều có thiện chí, đều có mong muốn đạt được thoả thuận, nhưng tôi chưa nhận thấy bất cứ điều gì mới về nội dung được bà May đề xuất”.

Hiện tại, cho đến khi Thượng đỉnh EU khai mạc, vấn đề lớn nhất vẫn là chuyện biên giới giữa Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hoà Ireland thuộc Liên minh châu Âu. Phát biểu trước khi bước vào hội nghị, Thủ tướng Cộng hòa Ireland Varadkar cho biết, tất cả 27 nước thành viên EU đều phản đối việc tái lập biên giới cứng giữa Cộng hòa Ireland với Bắc Ireland.

Trong tối ngày 17-10, các lãnh đạo EU đã cùng ăn tối và họp bàn xuyên đêm về chủ đề Brexit. Dự kiến, các thông tin mới nhất về Brexit sẽ được công bố vào rạng ngày 18-10 theo giờ địa phương tại Brussels./.

Theo QUANG DŨNG (VOV)