Thủ tướng Anh sẵn sàng đánh đổi sự nghiệp để cứu Brexit?

25/03/2019 - 19:42

Ngày 25-3, Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với sức ép phải từ chức như một cái giá đánh đổi để giành được sự ủng hộ thoả thuận Brexit từ Quốc hội.


Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính từ các bộ trưởng. Ảnh: Reuters

Hãng tin RT dẫn lời một biên tập viên chính trị của kênh truyền hình ITV đưa tin Thủ tướng May đã cam kết trước những quan chức đứng đầu ủng hộ Brexit rằng sẽ từ chức nếu như họ hậu thuẫn kế hoạch “ly dị” đang gây tranh cãi.

Biên tập viên Robert Peston kênh ITV cho biết Thủ tướng Anh đã đưa ra một lời đề nghị đánh đổi sự nghiệp chính trị của mình để Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit.

“Tôi được nguồn tin tin cậy tiết lộ Thủ tướng Theresa May cam kết trước các nghí ĩ Boris Johnson, Iain Duncan Smith, Steve Baker, Jacob Rees-Mogg, David Davis tại Chequers rằng bà sẽ từ chức nếu như họ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận, bao gồm cả giải pháp “lưới an ninh” (backstop)”, ông Peston nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông này, không có nhiều “niềm tin” rằng bà May thực sự từ chức, vì “bà không đưa ra chi tiết cụ thể”.

Một vấn đề khác nảy sinh là ngay cả khi bà thuyết phục được tất cả nghị sĩ Tory bảo thủ ủng hộ kế hoạch Brexit của bà, bà vẫn không đủ số phiếu để kế hoạch được thông qua tại Quốc hội.

Nghị sĩ ủng hộ Brexit ông Nigel Evans ngày 25-3 cho biết có một số lượng nghị sĩ Tory muốn thay thế lãnh đạo Anh một cách có trật tự. Phát ngôn của ông được đưa ra sau khi truyền thông Anh trước đó một ngày đưa tin Thủ tướng May đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính từ các bộ trưởng tức giận – những người muốn một thủ tướng khẩn cấp thay thể để thỏa thuận Brexit được thông qua.

“Rõ ràng những người đó không muốn nhìn thấy Thủ tướng May ở bất kỳ giai đoạn đàm phán tiếp theo nào liên quan tới tương lai quan hệ thương mại giữa Anh và Liên minh châu Âu”, nghị sĩ Evan trả lời đài BBC radio.

Ông nhận định Thủ tướng May nên từ chức nếu như thỏa thuận Brexit của bà không được Quốc hội thông qua lần ba, dự kiến cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong tuần nay.

Một nguồn tin Chính phủ Anh cho biết các bộ trưởng nhóm họp vào chiều 25-3 để thảo luận những nỗ lực của Hạ viện Anh nhằm kiểm soát tiến trình Brexit ngay trước khi cuộc họp nội các của Thủ tướng May bắt đầu.

Hôm 22-3 vừa qua, tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, các lãnh đạo EU cuối cùng đưa ra hai kịch bản gia hạn Brexit và cá nhân Thủ tướng May đã chấp nhận. Kịch bản thứ nhất là hoãn Brexit đến ngày 22-5 nếu Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận ly dị vào tuần này. Nếu kịch bản thứ nhất xảy ra, nước Anh sẽ rời EU trong trật tự vào ngày 22-5, một ngày trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (bầu cử EP). Kịch bản thứ hai, trong trường hợp Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận hoặc không bỏ phiếu, thì nước Anh sẽ có thời gian tới ngày 12-4 để trình bày kế hoạch của mình, quyết định tổ chức hay không tổ chức cuộc bầu cử EP. Theo kịch bản thứ hai, ngày định mệnh Brexit 29-3 được chuyển sang 12-4.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức)