Thủ tướng Australia kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam

24/08/2019 - 10:27

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả của quan hệ Việt Nam-Australia trong thời gian qua...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Trụ sở Chính phủ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Trụ sở Chính phủ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ngày 24-8, Thủ tướng Australia Scott Morrison kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 24-8, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã hội đàm, cùng ăn sáng, làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; chào xã giao Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; tham dự cuộc gặp gỡ cộng đồng Doanh nghiệp tiêu biểu hai nước Việt Nam-Australia.

Nhân dịp này, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Nhà sàn Bác Hồ, thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Quân đội nhân dân Việt Nam tại Học viện Quân y 103 (Hà Nội); thăm địa điểm tổ chức Giải đua xe Công thức 1...

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả của quan hệ Việt Nam-Australia trong thời gian qua; cho rằng quan hệ hai nước rất lớn, phong phú và còn nhiều tiềm năng; đánh giá cao việc thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp trên các kênh.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam-Australia, tái khẳng định cam kết phát triển quan hệ song phương mạnh mẽ và hướng tới tầm cao mới.

Hai bên thừa nhận tầm quan trọng ngày càng cao của mỗi nước, cả trong khuôn khổ song phương cũng như với tư cách là các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế; ghi nhận quan hệ đối tác giữa hai nước được thiết lập trên cơ sở tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, sự tương đồng lợi ích cũng như sự gắn kết ngày càng sâu sắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong Cải cách Chính phủ điện tử và nâng cao trong năng lực lãnh đạo Chiến lược và Hội nhập Quốc tế giữa Văn phòng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Cơ quan chuyển đổi số Australia. (Ảnh: Thống Nhất-TTXVN)

Hai bên nhất trí thúc đẩy sâu rộng quan hệ hai nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Với mục tiêu đó, hai bên thống nhất Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam và Australia giai đoạn 2020-2023 sẽ tập trung vào ba lĩnh vực ưu tiên, gồm tăng cường hợp tác kinh tế; làm sâu sắc hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh; và xây dựng mối quan hệ đối tác về tri thức và đổi mới sáng tạo.

Hai bên nhất trí xây dựng Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với mục tiêu trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều; cam kết thúc đẩy các cơ hội kinh tế song phương và hội nhập kinh tế khu vực thông qua các hiệp định thương mại tự do và hợp tác trong các khuôn khổ kinh tế đa phương, trong đó có APEC.

Trên tinh thần đó, hai bên hoan nghênh kỷ niệm lần thứ 10 Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại Tự do ASEAN-Australia-New Zealand và quá trình nâng cấp Hiệp định này; cam kết hợp tác nhằm bảo đảm thực hiện thuận lợi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi trong năm nay.

Hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tri thức và đổi mới, bao gồm giữa các dịch vụ công và thiết lập Trung tâm nghiên cứu Việt Nam-Australia tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; cam kết bảo vệ các đại dương bằng cách giảm rác thải nhựa, chia sẻ công nghệ và chuyên môn, thúc đẩy đánh bắt cá bền vững; khuyến khích các địa phương đẩy mạnh hợp tác thông qua trao đổi đoàn các cấp, chia sẻ kiến thức về quản lý, đặc biệt là trong quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông, giáo dục và đào tạo, và khởi nghiệp sáng tạo.

Hai bên cam kết sẽ tiếp tục xây dựng một cấu trúc khu vực mở, bao trùm, thịnh vượng và an toàn trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ; tái khẳng định tầm quan trọng của vai trò trung tâm của ASEAN và cấu trúc do ASEAN dẫn dắt, nhất là Cấp cao Đông Á.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế và duy trì một trật tự dựa trên luật lệ. Hai bên kêu gọi các bên tự kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình; tái khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tiếp tục giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã chứng kiến Lễ ký kết, trao đổi nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước./.

Theo THU PHƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)