Thủ tướng Australia nêu các ưu tiên của chính phủ trong nhiệm kỳ mới

20/05/2019 - 10:00

Thủ tướng Morrison cho biết ưu tiên đầu tiên của ông là thực thi các biện pháp cắt giảm thuế, thông qua luật chống khủng bố và điều chỉnh Chương trình Bảo hiểm quốc gia cho người khuyết tật.

Thủ tướng Australia Scott Morrison trả lời báo giới tại Sydney ngày 18-5. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngày 20-5, phát biểu với truyền thông, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định chính phủ của ông dự định thực hiện rất nhiều mục tiêu sau chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang vào cuối tuần qua và sẽ sớm hành động.

Thủ tướng Morrison cho biết ưu tiên đầu tiên của ông là thực thi các biện pháp cắt giảm thuế, thông qua luật chống khủng bố và điều chỉnh Chương trình Bảo hiểm quốc gia cho người khuyết tật.

Những ưu tiên khác bao gồm xây dựng luật bảo vệ người nông dân, triển khai kế hoạch chăm sóc sức khỏe tâm thần và cải cách truyền thông xã hội nhằm chống bạo lực.

Ông Morrison cũng cho biết các cơ quan an ninh của quốc gia này sẽ sớm cập nhật tình hình căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Iran ở khu vực Trung Đông.

Ngoài ra, Thủ tướng Australia xác nhận sẽ không có thay đổi lớn trong nội các mới của ông, dự kiến vẫn bao gồm Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg, Phó Chủ tịch đảng Tự do, Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, Chủ tịch Thượng viện - Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt và Ngoại trưởng Marise Payne.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Linda Reynold sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử liên bang Australia được cập nhật tối hôm 19-5 cho thấy liên đảng Tự do-Quốc gia của ông Morrison đã giành được 75 ghế trong Hạ viện có 151 ghế trong khi Công đảng đối lập chỉ có 65 ghế, các đảng nhỏ và nghị sỹ độc lập có 6 ghế.

Hiện 5 ghế vẫn chưa được quyết định với tỷ lệ chênh lệch giữa các ứng cử viên hàng đầu thấp hơn khoảng 1%.

Kết quả kiểm phiếu cũng cho thấy khả năng sẽ có một Thượng viện “thân thiện” hơn đối với liên đảng. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Sau khi có kết quả bầu cử sơ bộ, Thủ tướng Australia đã nhận được các cuộc gọi chúc mừng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã mời ông Morrison tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) năm nay. Đây sẽ là lần đầu tiên Australia tham gia với tư cách là quan sát viên cho một diễn đàn gồm Pháp, Anh, Đức, Italy, Nhật Bản, Canada và Mỹ.

Theo NGUYỄN MINH (Vietnam+)