Thủ tướng Campuchia điều chuyển hàng loạt quan chức cấp cao sau vụ sập nhà cao tầng

24/06/2019 - 19:15

Ngày 24-6, Thủ tướng Campuchia Samdec Techo Hun Sen đã điều chuyển ông Kun Kim, Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác đặc biệt thay ông Nhim Vanda giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc gia về ứng phó thảm họa. Ông Kun Kim trước đây từng giữ chức Tổng tham mưu trưởng liên quân Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, cùng ngày, Thủ tướng Hun Sen cũng đồng ý cho ông Yun Min được từ chức Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk và quyết định điều chuyển ông Kuoch Chamreun, Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Cham sang giữ chức Tỉnh trưởng Preah Sihanouk.

Hiện trường vụ sập nhà ở Preah Sihanouk, Campuchia, ngày 22-6-2019. Ảnh: THX- TTXVN

Trên Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Sen cho biết: “Trong khi trực tiếp xuống tỉnh Preah Sihanouk, ông Yun Min, Tỉnh trưởng Preah Sihanouk đã nhận trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý cán bộ dẫn đến tai nạn đau lòng; đồng thời đề nghị Thủ tướng cho xin từ chức Tỉnh trưởng Preah Sihanouk và tôi đã đồng ý việc từ chức này”. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen cũng cho biết thêm, ông Yun Min vẫn phải tiếp tục phụ trách công tác cứu hộ, cứu nạn cho đến khi hoàn tất và Tỉnh trưởng mới nhậm chức.

Các quyết định trên được Thủ tướng Hun Sen ban hành ngay sau khi xuống hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân trong vụ sập tòa nhà 7 tầng, ngay sau khi vừa trở về từ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Thái Lan.

Trước đó, ngày 23-6, Thủ tướng Hun Sen đã ký quyết định thành lập Ủy ban Kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng tại tỉnh Preah Sihanouk do ông Lao Tip Seiha, Quốc vụ khanh Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch đô thị và Xây dựng làm Trưởng ban. Ủy ban này cũng đã thành lập 8 nhóm kỹ thuật để hỗ trợ công tác.

Theo các nguồn tin địa phương, con số thương vong trong vụ sập nhà vẫn tiếp tục tăng lên. Tính đến chiều 24-6, ít nhất 28 đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương, trong khi nhiều người bị cho là đang mắc kẹt trong đống đổ nát.

Trước đó, ngày 22-6, một tòa nhà 7 tầng với tiến độ xây dựng hoàn thành 80% đã bị sập tại thành phố cảng Sihanoukville, thủ phủ của tỉnh duyên hải Preah Sihanouk. Giới chức tỉnh Preah Sihanouk cho biết toàn bộ nạn nhân đều là công nhân Campuchia và hiện công tác giải cứu và tìm kiếm vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Người phát ngôn Bộ Quản lý đất đai, Quy hoạch đô thị và Xây dựng Campuchia cho biết tòa nhà trên xây dựng trái phép; nhà chức trách đã hai lần cảnh cáo nhà thầu xây dựng Trung Quốc nhưng họ đều phớt lờ.

Đây là vụ tai nạn sập nhà gây thương vong nhiều nhất tại Campuchia trong những năm gần đây.Cảnh sát đã bắt giữ 4 người liên quan, trong đó có chủ sở hữu tòa nhà, giám đốc công ty xây dựng, nhà thầu và một chủ sở hữu đất. Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia cho biết trong số những người bị bắt giữ có 3 công dân Trung Quốc.

Theo Báo Tin Tức