Thủ tướng Canada đối mặt nhiều thách thức trước cuộc bầu cử 2019

12/09/2019 - 20:05

Hôm qua (11-9), Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử liên bang năm 2019.

Cùng với những đánh giá tích cực từ các đối tác quốc tế với những chính sách tiến bộ liên quan đến bình đẳng giới và môi trường, hình ảnh của ông Trudeau lại bị sứt mẻ bởi một số vụ bê bối trong nước, trong đó đáng chú ý là vụ việc liên quan đến tập đoàn xây dựng SNC - Lavalin.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Axios.

Thủ tướng Trudeau nhậm chức hồi tháng 11/2015 với cương lĩnh nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới, quyền của người đồng tính và những vấn đề liên quan đến môi trường. Trong bốn năm qua,  Đảng Tự do cầm quyền của ông Trudeau đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó số người thất nghiệp áp sát mức thấp kỷ lục, kinh tế tăng trưởng nhanh và tỷ lệ đói nghèo sụt giảm. Bản thân ông Trudeau cũng nhận được sự đánh giá tích cực từ các đối tác quốc tế.

Trong bài phát biểu trước các cử tri tại Thủ đô Ottawa, ông Trudeau cho biết: “Chúng ta đã làm việc cùng nhau trong bốn năm qua nhưng mọi việc mới chỉ bắt đầu. Trách nhiệm của tôi với tư cách là một thủ tướng, sẽ nỗ lực bảo vệ việc làm cho người dân, đưa ra những chính sách và sự lựa chọn đúng đắn cho người dân Canada, hướng tới xây dựng một xã hội và tương lai tốt đẹp hơn cho người dân Canada, thông qua chiến lược xây dựng một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và song hành với chiến lược bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, bất chấp ông Trudeau đang nỗ lực xây dựng hình ảnh tích cực từ công chúng, trong chiến dịch tranh cử liên bang năm 2019, ông Trudeau sẽ phải đối mặt với không ít thách thức khi uy tín của ông đã bị sụt giảm do liên quan đến tập đoàn xây dựng đa quốc gia SNC - Lavalin.

Tháng 8/2019, Ủy viên phụ trách Văn phòng Xung đột lợi ích và Đạo đức thuộc Quốc hội Canada, Mario Dion kết luận, ông Trudeau đã vi phạm Mục 9 của Đạo luật Xung đột lợi ích, khi đã có tác động tới Bộ trưởng Tư pháp ở thời điểm năm 2018 để không tiến hành truy tố SNC - Lavalin. Ông Trudeau đã nhận toàn bộ trách nhiệm, nhưng khẳng định sẽ không xin lỗi, vì mục đích của việc can thiệp trên là nhằm bảo vệ việc làm tại Canada và để tránh những tác động tiêu cực khi một tập đoàn sử dụng nhiều nhân lực như SNC - Lavalin bị truy tố. SNC - Lavalin hiện có 9.000 nhân viên tại Canada và hơn 50.000 nhân viên tính trên quy mô toàn thế giới. 

Các nhà phân tích dự báo, trong chiến dịch tranh cử liên bang lần này, Thủ tướng Trudeau có thể sẽ không giành đủ số ghế ở Hạ viện để thành lập chính phủ đa số. Kết quả thăm dò ý kiến của cử tri do công ty nghiên cứu Nanos Research công bố ngày 10/9 vừa qua cũng cho thấy, đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau giành được 34,6% số phiếu bầu, trong khi đảng Bảo thủ đối lập, dưới sự lãnh đạo của ông Andrew Scheer giành được 30,7%.

Theo NGỌC HUÂN (VOV)