Thủ tướng Chính phủ chỉ ra nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

22/07/2019 - 19:53

Chiều 22-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Chủ tịch UBATGT Quốc gia tiếp tục chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019. Tại đây, Thủ tướng cũng đã chỉ ra nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Khuất Việt Hùng-Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT,làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm 641 vụ (-7,1%), số người chết giảm 311 người (-7,55%), số người bị thương giảm 679 người (-9,65%). Đây cũng là thời gian số vụ TNGT giảm nhiều nhất trong 4 năm trở lại đây. 

 Cùng đó, có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018 và 11 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018. Xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người. Trong khi tai nạn giảm thì số liệu từ báo cáo lại cho thấy ùn tắc lại gia tăng. 

Cụ thể, cả nước xảy ra 46 vụ; so với cùng kỳnăm 2018, tăng 8vụ. Liên quan đến vấn đề lái xe sử dụng rượu bia và chất gây nghiện khi điều khiển phương tiện, một trong những nguyên nhân gây TNGT, nhiều địa phương đã đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn cũng như khó khăn gặp phải. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm TNGT trên địa bàn thành phố giảm cả 3 tiêu chí. Một trong những giải pháp kéo giảm được tai nạn là công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là công tác kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn, kết hợp ma tuý được triển khai liên tục. Tuy vi phạm được phát hiện kip thời, song theo vị Phó Chủ tịch TP Hồ Chí Minh, một bộ phận người dân chưa cao. Mặc dù cơ quan chức năng của thành phố tăng cường xử lý nhưng con số xử lý vẫn còn thấp so với tình hình chung; có thời điểm việc phát hiện trường hợp ma tuý qua nước tiểu, nước bọt thiếu chính xác do tài xế khai nhận sử dụng thuốc giảm đau, làm giảm tính chính  xác. 

Tương tự, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ những khó khăn khi xử lý là các lái xe uống rượu bia, dùng ma tuý hầu hết đều hạn chế khả năng điều chỉnh hành vi, cá biệt trường hợp thiếu kiềm chế, mất tự chủ dẫn đến thái độ không chấp hành, kháng cự và chống lại lực lượng chức năng. Quy trình kiểm tra, xử lý lái xe trong cơ thể có chất ma tuý còn mất nhiều thời gian (một trường hợp thường mất 15-20p), phương thức kiểm tra còn bất tiện, số lượng trang thiết bị còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình kiểm tra, xử lý.  Vì vậy đồng chí Bùi Văn Khắng kiến nghị: “với người nghiện, còn sử dụng thì kiên quyết không trả lại bằng lái xe khi phát hiện vi phạm”. 

Là một trong những địa bàn có nhiều lái xe sử dụng ma tuý được phát hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Anh Cương lại cho biết: Việc khám sức khỏe đối với lái xe (kể cả khám định kỳ và lái xe mới tuyển dụng) hầu hết đều do lái xe tự đi khám tại các cơ sở y tế mà không có sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước nên việc phát hiện lái xe sử dụng chất ma túy còn hạn chế vì trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nhiều lái xe (những người sử dụng ma túy) có những thủ đoạn gian lận, tráo mẫu. Vì vậy, tỉnh Hải Dương đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo đưa việc kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy đối với lái xe kinh doanh vận tải là hoạt động bắt buộc, định kỳ hàng năm. Xây dựng cơ sở dữ liệu chung toàn quốc về danh sách lái xe dương tính với chất ma túy để cơ quan chức năng theo dõi, quản lý và các doanh nghiệp biết để không sử dụng, tránh trường hợp lái xe dương tính với ma túy chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác hay từ tỉnh này sang tỉnh khác. Cuối cùng, tỉnh này đề nghị Bộ Công an trang bị thiết bị kiểm tra chất ma túy để Công an các tỉnh tổ chức thực hiện kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy là hoạt động thường xuyên trong công tác tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông. 

Nhắc đến khó khăn trong công tác xử lý lái xe sử dụng rượu bia, chất ma tuý khi tham gia giao thông, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cũng thẳng thắn cho rằng: mặc dù 6 tháng đầu năm lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý khoảng 78.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và chất gây nghiện, trong đó phát hiện hơn 200 lái xe dương tính với ma tuý. Song thực tế khó khăn mà lực lượng chức năng gặp phải là trang thiết bị để phát hiện chất a tuý còn thiếu, ngườivi phạm bất hợp tác, đưa ra nhiều lý do chống đối. Vì vậy, đại diện Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT nâng cao khâu sát hạch cấp GPLX; kiểm tra kỹ hồ sơ học lái xe, giấy khám sức khoẻ của người học; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tổ chức khám sức khoẻ lái xe định kỳ, đặc biệt không sử dụng lái xe sử dụng chất ma tuý . 

 Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả đã đạt được trong việc kéo giảm 3 chỉ số về TNGT. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong những năm qua, với sức ép rất lớn từ sự gia tăng phương tiện cơ giới và nhu cầu vận tải nhưng tình hình trật tự ATGT đã liên tục được cải thiện, tai nạn giao thông từ năm 2016-2018 liên tục giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, TNGT tuy có giảm, nhưng thiệt hại về người vẫn còn rất lớn. 

Còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên TNGT đã làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây tâm lý bất an, bức xúc trong nhân dân. Thủ tướng cũng chỉ ra rằng: “tôi thấy “điểm đen” còn xuất hiện ngay trong các trung tâm sát hạch đào tạo giấy phép lái xe thông qua việc phát hiện hàng loạt vi phạm ở các nơi này”.

Từ những kết quả đã đạt được, đánh giá về những hạn chế, vướng mắc, tìm ra nguyên nhân, theo Thủ tướng Chính phủ, cần đưa ra các giải pháp, thực hiện quyết liệt, rốt ráo các nhiệm vụ trong thời gian tới.

 “Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT trong năm 2019 và những năm tiếp theo, thay mặt Chính phủ tôi yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 và tập trung thực hiện 7 nhóm giải pháp”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Cụ thể, thứ nhất, các Bộ ban ngành sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật như Bộ GTVT khẩn trương đề xuất sửa đổi Luật giao thông đường bộ năm 2008 đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế phát triển; Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an có văn bản gửi Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đề nghị có hướng dẫn cụ thể để sớm có thể áp dụng chế tài đã quy định trong Bộ Luật hình sự đối với các hành vi vi phạm TTATGT có nguy cơ cao gây tai nạn; khẩn trương hoàn thiện NĐ thay thế NĐ 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; Thứ hai, các Bộ, ngành khẩn trương hướng dẫn thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia mà Quốc hội vừa thông qua. Thứ hai, Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị đến tận phường xã; Thứ ba, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng; Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông vận tải, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; Thứ sáu, thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các hình thức giao thông thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là khu vực trung tâm; Giải pháp cuối cùng là quản lý chặt chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng... 

Ngoài ra Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát lại việc cấp lại giấy phép lái xe; Yêu cầu đóng cửa các cơ sở sát hạch lái xe không chất lượng. Cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ, bao che vi phạm. Kiên quyết nói không với tiêu cực...

Theo PHẠM HUYỀN (Công An Nhân Dân)