Thủ tướng dự phiên họp Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia

18/07/2018 - 19:31

Chiều 18-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự phiên họp định kỳ của Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, 2 năm qua, kinh tế tăng trưởng tốt, trong đó 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng ở mức cao nhất trong 7 năm qua. Khẳng định Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia là một kênh thông tin hữu ích, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các chuyên gia góp ý thẳng thắn về những vấn đề đặt ra đối với chính sách tài chính, tiền tệ để Chính phủ có kênh thông tin để xử lý giải quyết kịp thời hơn vấn đề này.

Khẳng định tiếp tục kiên định các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội đã giao Chính phủ điều hành, không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch năm 2018, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục nỗ lực đổi mới, cải cách thực sự, hoạt động hiệu quả hơn để phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

Đặt vấn đề với mức tăng trưởng như hiện nay và các kịch bản tăng trưởng thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các chuyên gia đưa ra các nhận định về xu hướng của lạm phát trung, dài hạn; đồng thời đưa ra các giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị các chuyên gia của Hội đồng góp ý về việc hoàn thiện chính sách tài chính, thương mại của Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế hàng đầu thế giới, nhất là về xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán, đầu tư nước ngoài…

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Hội đồng cần có các đề xuất về chính sách tỷ giá, lãi suất để vừa bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hay các giải pháp để phát triển bền vững các thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán.

Cùng với đó là những giải pháp để tạo động lực tăng trưởng; việc chuẩn bị các điều kiện để tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể, từng ngành, từng lĩnh vực nào cần chú trọng hơn trong chỉ đạo điều hành để tăng trưởng bền vững, trong đó, Chính phủ cần làm gì, doanh nghiệp, người dân cần làm gì”?

Thủ tướng đề nghị các thành viên Hội đồng tham mưu, tư vấn về các vấn đề, các khía cạnh, nhìn nhận mới về các phương diện khác về điều hành kinh tế vĩ  mô, tài chính, tiền tệ, thương mại, đầu tư để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có thêm lựa chọn trong chỉ đạo điều hành.

Một số ý kiến tại cuộc họp cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần phát huy nội lực và thị trường trong nước; ổn định lãi suất, phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, chứng khoán; đẩy mạnh cải cách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giải phóng sức sản xuất, coi thể chế, chính sách là động lực tăng trưởng…

Ghi nhận các ý kiến góp ý, Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia - kênh thông tin quan trọng đối với việc xem xét, quyết định một số chủ trương, biện pháp điều hành của Chính phủ trên các lĩnh vực nhằm đảm bảo những giải pháp sát với thực tiễn, phù hợp với quy luật của sự phát triển.


Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu không để tình trạng bị động, bất ngờ xảy ra đối với điều hành chính sách tiền tệ; không để mất đà tăng trưởng. Nhà nước sẵn sàng can thiệp những lĩnh vực cần thiết để bảo đảm đất nước phát triển ổn định. Đến nay, chưa đặt vấn đề điều chỉnh bất cứ chỉ tiêu nào, kể cả chỉ tiêu lạm phát.

Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho các thành viên Hội đồng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức