Thủ tướng Hà Lan: Nhân dân Việt Nam có một người bạn ở châu Âu

10/04/2019 - 10:57

Tại buổi gặp gỡ báo chí trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Hà Lan cho biết hiện Hà Lan là nhà đầu tư lớn của Việt Nam và mối quan hệ giữa nhân dân hai nước ngày càng gần gũi hơn.

Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trước khi rời Việt Nam, tối 9-4, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte đã gặp gỡ báo chí, thông báo về kết quả chuyến thăm Việt Nam và chia sẻ một số nhận định về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Mark Rutte cho biết ngài có chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên năm 2014, từ đó đến nay nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được sức sống và độ bền vững. Người dân Việt Nam cần cù, chăm chỉ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Mark Rutte đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; dự cuộc tọa đàm với 70 doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan và lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Thủ tướng Hà Lan cho biết 70 doanh nghiệp Hà Lan tiếp tục ở lại Việt Nam trong ba ngày tới và thực hiện ký kết nhiều hợp đồng về nông nghiệp, quản lý nước, năng lượng gió ngoài khơi và logistic.

Đánh giá việc thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về phát triển bền vững, một lĩnh vực mà Hà Lan có nhiều kinh nghiệm, Thủ tướng Mark Rutte cho rằng có thể học được nhiều bài học từ Việt Nam, đất nước đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về phát triển bền vững.

Thủ tướng Hà Lan nêu ví dụ về Đồng bằng sông Cửu Long, nơi 20 triệu người dân đang sinh sống và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những thay đổi tự nhiên và môi trường.

Ông nói rằng đây là bài học có thể sống cùng thiên nhiên thay vì chống lại. Hà Lan là một quốc gia có phần lớn diện tích nằm dưới mực nước biển, do đó có thể chia sẻ những kinh nghiệm thích ứng với vấn đề này cho Việt Nam.

Cho rằng ô nhiễm không khí và không khí sạch là một vấn đề lớn ở Hà Lan, Thủ tướng Mark Rutte cho biết Hà Lan có kế hoạch đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than trước năm 2030. Do đó, Hà Lan cũng cần tính toán lại quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang các dạng năng lượng thay thế.

Một trong những điều Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan đã và đang thảo luận là năng lượng gió ngoài khơi.

Hà Lan đang triển khai một số dự án chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang các dạng năng lượng như năng lượng gió ngoài khơi, năng lượng Mặt Trời, năng lượng địa nhiệt, nhưng quá trình này mất nhiều thời gian.

Nhân dịp này, Thủ tướng Mark Rutte đã gửi thông điệp tới nhân dân Việt Nam rằng nhân dân Việt Nam có một người bạn ở châu Âu.

Theo Thủ tướng, Hà Lan hiện là nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Mối quan hệ giữa nhân dân hai nước cũng ngày càng gần gũi hơn.

Cá nhân Thủ tướng cho biết ngài và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tạo lập được mối quan hệ bạn bè thân tình. Từ đó, hai bên có thể thảo luận những vấn đề, đặc biệt là những cơ hội cho cả hai.

Về tiềm năng đầu tư kinh doanh, hiện có  khoảng 50 doanh nghiệp Hà Lan đã hoạt động tại Việt Nam.

Cùng với đó, 70 doanh nghiệp cùng đi lần này và nhiều công ty Hà Lan đang tìm kiếm cơ hội để làm việc với các đối tác Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte cũng trả lời một số câu hỏi của báo chí Việt Nam liên quan đến triển vọng hợp tác giữa hai nước, những vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm./.

Theo THU PHƯƠNG (Vietnam+)