Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây

07/04/2019 - 15:05

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 7-4 tuyên bố ông sẽ sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nếu ông được bầu lại làm Thủ tướng.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu với báo giới tại Jerusalem ngày 28-2-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel 12 News của Israel chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử, ông Netanyahu nói: "Tôi sẽ mở rộng chủ quyền (của Israel) và tôi không phân biệt giữa các khu định cư và các khu biệt lập".

Tuyên bố của ông Netanyahu chắc chắn sẽ khơi dậy cơn giận dữ mới của người Palestine, cũng như sự lên án của quốc tế.

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói: "Mọi biện pháp và mọi thông báo không thay đổi được sự thật. Khu định cư là bất hợp pháp và chúng sẽ bị dỡ bỏ".

Người dân Israel sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 9-4 tới và ông Netanyahu đang cạnh tranh với các đảng cánh hữu ủng hộ sáp nhập một phần của Bờ Tây.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chính thức công nhận Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng của Syria vào năm 1967 là lãnh thổ của Nhà nước Do Thái này.

Israel đã sắp xếp cho khoảng 400.000 người Do Thái ở các khu định cư ở Bờ Tây và 200.000 người khác sống ở Đông Jerusalem. Hiện có khoảng 2,5 triệu người Palestine sống ở Bờ Tây.

Người dân Palestine muốn thành lập một nhà nước ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza bị chiếm đóng.

Những gì xảy ra với các khu định cư luôn là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất giữa Israel và Palestine. Phía Palestine nói rằng sự hiện diện của các khu định cư làm cho một quốc gia độc lập trong tương lai là điều không thể.

Đáp lại, Israel nói rằng người Palestine đang tận dụng vấn đề định cư như cái cớ để tránh các cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp và rằng các khu định cư không phải là trở ngại thực sự cho hòa bình và hoàn toàn có thể thương lượng.

Theo THANH BÌNH (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích