Thủ tướng Malaysia đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam

27/08/2019 - 07:22

Chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Mahathir Mohamad sẽ đánh dấu lần thứ 4 nhà lãnh đạo Malaysia đến Việt Nam sau các năm 1992, 1996 và 1998.

Tầm quan trọng đặc biệt về thương mại

Tờ MalayMail của Malaysia dẫn lời Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Shariffah Norhana ngày 25-8 nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày (từ 26 đến 28-8) của Thủ tướng Mahathir Mohamad là nhằm thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

thu tuong malaysia dac biet coi trong quan he voi viet nam hinh 1

Thủ tướng Mahathir Mohamad. Ảnh: CNA

“Cả hai nhà lãnh mong muốn sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương cũng như thúc đẩy những sáng kiến hợp tác chung trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại và đầu tư cũng như những vấn đề trong khu vực và trên thế giới”, bà Shariffah Norhana nói.

Cũng theo bà Shariffah Norhana, Thủ tướng Malaysia Mohamad đặc biệt coi trọng mối quan hệ với Việt Nam bởi Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Malaysia.

“Xuất khẩu hàng hóa từ Malaysia sang Việt Nam năm 2018 đã vượt mức 8,48 tỷ USD trong khi Malaysia nhập khẩu số hàng hóa trị giá 4,77 tỷ USD từ Việt Nam. Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 13 của Malaysia”, bà Shariffah Norhana cho biết.

Tầm quan trọng về kinh tế và thương mại trong chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir Mohamad còn được thể hiện ở danh sách những người sẽ tháp tùng ông và Phu nhân, trong đó có Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah cùng các quan chức hàng đầu của các Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp, Tổ chức Phát triển Thương mại Hải ngoại Malaysia (Matrade) và Cục Phát triển Đầu tư Malaysia (MIDA).

Ngoài các cuộc gặp chính thức với lãnh đạo Việt Nam, lịch trình làm việc của Thủ tướng Mahathir Mohamad còn dày đặc các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại. Đáng chú ý, ông sẽ gặp mặt các nhà đầu tư và doanh nghiệp Malaysia tại Việt Nam để trao đổi và khuyến khích các doanh nhân nước này mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Mahathir Mohamad dự kiến sẽ đến thăm Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và có bài phát biểu tại Đại học FPT về cách thức Malaysia chuẩn bị đối phó với Cách mạng Công nghiệp 4.0 trước khi đến thăm nơi trưng bày các dòng xe hơi của VinFast.

Thủ tướng Malaysia cũng sẽ đến thăm Khu Công nghiệp Nội Bài và tham quan triển lãm công nghệ cao của Yamaha Motor Vietnam nằm trong khu công nghiệp. Khu Công nghiệp Nội Bài được quản lý bởi Công ty TNHH Phát triển Nội Bài - một công ty liên doanh giữa Vista Spectrum (M) Sdn. Bhd. của Malaysia và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) của Việt Nam.

thu tuong malaysia dac biet coi trong quan he voi viet nam hinh 2

Khu Công nghiệp Nội Bài- điểm sáng về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Malaysia. Ảnh: NBIZ

Kỳ vọng lớn từ những kết quả tích cực

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn với TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Qúy Quỳnh chia sẻ, ngoài ưu tiên về thương mại và kinh tế, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Mahathir Mohamad còn nhằm thúc đẩy về chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân, nhất là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược vào năm 2015.

Về chính trị, quốc phòng và an ninh, Việt Nam và Malaysia đã phối hợp chặt chẽ cùng các nước ASEAN giữ vững đoàn kết và tiếng nói chung, bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông; thúc đẩy thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và toàn diện.

Bên cạnh đó hai bên cũng đã hợp tác, phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, ASEM, Liên Hợp Quốc. Malaysia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử thành công chức Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 cũng như hoàn thành vị trí Chủ tịch APEC 2017.

Giáo dục-đào tạo, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân cũng là những điểm sáng nổi bật trong hợp tác hai nước. Malaysia là điểm đến ưu tiên trong khu vực Đông Nam Á của sinh viên Việt Nam, với hơn 1.000 lưu học sinh, sinh viên Việt Nam đang du học. Ngoài ra, phải kể tới số lượng không nhỏ các cán bộ Việt Nam được Malaysia hỗ trợ đào tạo thông qua Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật Malaysia (MTCP) trên nhiều lĩnh vực như khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, kinh tế, quản lý giáo dục…

Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia với hơn 60.000 người thời gian qua đã được Chính phủ Malaysia tạo điều kiện thuận lợi để sinh sống và làm việc, đặc biệt là hỗ trợ các cô dâu Việt Nam có thị thực dài hạn để ổn định cuộc sống.

Từ những thành tựu đã nêu, cả Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Shariffah Norhana và Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Qúy Quỳnh đều bày tỏ hy vọng, chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir là cơ hội để lãnh đạo hai nước thúc đẩy hợp tác song phương, cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao đã đạt được cũng như hướng tới mục tiêu thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều lên mức 15 tỷ USD vào năm 2020.

Theo TRẦN KHÁNH (VOV)