Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

14/02/2019 - 14:24

Ngày 14-2, tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành dự án.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dự án Nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ hiện đại, vốn ODA Nhật Bản và đi vào vận hành đã đóng góp lượng điện năng không nhỏ cho sự phát triển kinh tế đất nước. Dự án là một trong các nhà máy nhiệt điện có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, đảm bảo môi trường.

Thủ tướng cũng đánh giá, việc chính thức khánh thành dự án là kết quả của sự phối hơp giữa EVN, tổng thầu xây dựng Nhật Bản, các đơn vị giám sát, thi công từ Đức, Hoa Kỳ và Việt Nam.... Dự án có chất lượng xây dựng đảm bảo, không để mất an toàn lao động. Có được kết quả này cũng nhờ sự đồng thuận, ủng hộ của địa phương trong bàn giao mặt bằng..., là điểm sáng về sự nhất trí, tối ưu hóa sản xuất, làm chủ khoa học tiên tiến của các nhà thầu trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã biểu dương EVN và các đơn vị thi công đã hoàn thành tiến độ và đáp ứng các yếu tố môi trường. “Thời gian tới, EVN cần tập trung mọi nguồn lực đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, không được để xảy ra thiếu điện. Đồng thời, với dự án Nhiệt điện Thái Bình, chủ đầu tư cần ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong vận hành nhà máy để đảm bảo vận hành an toàn, tuyệt đối không để xảy ra mất an toàn môi trường, an toàn lao động, đặc biệt, cần tăng cường giám sát vấn đề nguồn than và tro xỉ thải”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình do EVN làm Chủ đầu tư, Tổng Công ty Phát điện 3/Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Công trình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 22-2-2014.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung với các chuyên gia, kỹ sư, công nhân tham gia xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tổng mức đầu tư của dự án là 26,5 nghìn tỷ đồng, tương đương 1,27 tỷ USD; trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 85%, còn lại 15% là vốn đối ứng của EVN. Tổng thầu thực hiện dự án là Tập đoàn Marubeni Corporation (MC) – Nhật Bản.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, nhà máy Nhiệt điện Thái Bình có hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt 600 MW, là một trong 2 nhà máy của Trung tâm Điện lực Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Đến nay, nhà máy đã phát điện trên lưới trên 3 tỷ kWh, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Các tổ máy đều đạt công suất thiết kế. Tập đoàn cam kết, sẽ tiếp tục vận hành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn môi trường...”, ông Dương Quang Thành nói.

Sau thời gian hơn 4 năm thi công, xây dựng, lắp đặt các thiết bị, cả 2 tổ máy của nhà máy đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 4-2018. Dự án được đánh giá đảm bảo chất lượng và tuân thủ tốt các quy định về môi trường… Khi đi vào hoạt động, nhà máy góp phần tăng cường năng lực cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Hồng. Qua đó, nâng cao mức độ an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.... Dự kiến, mỗi năm nhà máy sẽ phát lên lưới điện quốc gia sản lượng điện từ 3,6 - 3,9 tỷ kWh.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, đây là loại công nghệ đã được áp dụng phổ biến trên thế giới. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa. Nhà máy được áp dụng công nghệ hiện đại và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Các thông số về môi trường của nhà máy được giám sát trực tuyến tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình.

Qua thực tế vận hành thời gian vừa qua cho thấy, chất lượng khí thải, nước thải qua hệ thống xử lý của nhà máy đưa ra môi trường đều có kết quả tốt hơn các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Tro xỉ nhà máy thải ra được sử dụng làm phụ gia xi măng nên đã được tiêu thụ hết, không có tro xỉ tồn dư, môi trường được đảm bảo...

Theo ĐỨC DŨNG - HOÀNG DƯƠNG (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích