Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ diễu binh nhân Ngày Cộng hòa Ấn Độ

26/01/2018 - 15:16

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 26-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng lãnh đạo các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng kỷ niệm lần thứ 69 Ngày Cộng hòa Ấn Độ với tư cách khách mời chính của Tổng thống Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đến dự buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Lễ diễu binh, diễu hành là hoạt động quan trọng nhất trong số các hoạt động chào mừng Ngày Cộng hòa của Ấn Độ được tổ chức hàng năm tại Thủ đô New Delhi. Tham gia buổi lễ gồm đại diện các đơn vị quân đội chủ lực, lực lượng vũ trang của Ấn Độ, chính quyền địa phương, các tầng lớp nhân dân với những màn trình diễn văn hóa đặc sắc. 

Dịp này, với sự có mặt của các nhà lãnh đạo ASEAN, cờ của ASEAN và quốc kỳ của 10 nước thành viên cùng tung bay trong đoàn diễu hành, cùng với những panô, áp phích quảng bá về mối liên kết văn hóa - văn minh giữa Ấn Độ với các nước ASEAN. 

Sân khấu chính của Lễ kỷ niệm năm nay được bảo vệ bằng kính chống đạn và lần đầu tiên có máy bay trực thăng tấn công Rudra tham gia diễu binh cùng 21 máy bay chiến đấu, 12 trực thăng và 5 máy bay vận tải của Lực lượng Không quân Ấn Độ. Bên cạnh đó, còn có xe tăng chiến đấu T-90 Bhishma, tên lửa BrahMos, tên lửa Akash. 

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trước đó, Thủ đô New Delhi được tăng cường an ninh từ mặt đất tới trên không. Hàng nghìn nhân viên an ninh có vũ trang đã được triển khai để đảm bảo an ninh tại nơi diễn ra sự kiện và xung quanh thành phố nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian diễn ra sự kiện. Các camera giám sát cũng được lắp đặt ở nhiều địa điểm trong thành phố, trong khi các trung tâm mua sắm, các khu chợ cũng được tăng cường an ninh. Cảnh sát đã triển khai lực lượng chó nghiệp vụ tại các khu chợ. 

Gần 50.000 nhân viên an ninh của Cảnh sát Delhi và các lực lượng an ninh trung ương khác đã được triển khai ở toàn bộ khu vực trung tâm và cả New Delhi cùng với lực lượng bán vũ trang và đặc nhiệm. 

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

So với lễ kỷ niệm các năm trước với khách mời chính thường chỉ là lãnh đạo một nước, sự xuất hiện của lãnh đạo 10 nước ASEAN tại Lễ diễu hành năm nay là đặc biệt và chưa có tiền lệ, thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Ấn Độ dành cho ASEAN. Cùng với thành công của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ, sự có mặt của lãnh đạo 10 nước ASEAN tại buổi lễ nhân Ngày Cộng hòa của Ấn Độ năm nay tiếp tục là minh chứng sống động cho cam kết của hai bên về một mối quan hệ đối tác chiến lược bền vững và lâu dài.

Theo Báo Tin Tức