Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo một số địa phương, tổ chức Nhật Bản

22/10/2019 - 19:43

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản dự Lễ đăng quang của Nhật Hoàng, ngày 22-10, tại Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời thăm hỏi tới người dân Nhật Bản vùng bị nạn do cơn bão Hagibis gây ra; bày tỏ cảm ơn những tình cảm mà chính quyền và nhân dân Kanagawa dành cho Việt Nam, đánh giá cao nỗ lực của Thống đốc Yuji Kuroiwa và chính quyền tỉnh trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kanagawa với Việt Nam qua những sáng kiến, hoạt động thực chất, trong đó có việc đưa các “Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa” và “Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội” trở thành những sự kiện giao lưu văn hóa có quy mô hàng đầu được tổ chức thường niên tại hai nước.

Nhấn mạnh đến quy mô dân số, tiềm năng của Kanagawa, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn đẩy mạnh quan hệ với Nhật Bản nói chung và tỉnh Kanagawa nói riêng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thống đốc Yuji Kuroiwa và chính quyền tỉnh Kanagawa khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; thúc đẩy giao lưu địa phương, hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa; hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng, sinh viên người Việt Nam sinh sống, học tập tại Kanagawa; tăng cường hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực, mở rộng tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam.

Thống đốc Yuji Kuroiwa đã thông tin với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tình hình hợp tác giữa tỉnh Kanagawa và Việt Nam, trong đó có kế hoạch tổ chức Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội lần thứ 2 (tháng 11/2019), thu hút đông đảo doanh nghiệp và người dân Việt Nam, Nhật Bản đến tham dự.

Thống đốc Yuji Kuroiwa cũng cho biết các doanh nghiệp của tỉnh quan tâm tìm kiếm khả năng hợp tác, đầu tư vào Việt Nam; mong muốn tăng tiếp nhận lao động của Việt Nam thời gian tới. 

* Chiều cùng ngày, tiếp ông Okada Naotosi, Chủ tịch, Tổng Giám đốc báo Nikkei, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc báo Nikkei tổ chức thường niên Hội nghị Tương lai châu Á, là diễn đàn có uy tín, thu hút sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia châu Á. 

Trao đổi với lãnh đạo báo Nikkei về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam với nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng, là một trong những quốc gia tăng trưởng dẫn đầu khu vực và trên thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị báo Nikkei tiếp tục thường xuyên, nhanh chóng mang tới cho bạn đọc Nhật Bản thông tin cập nhật về tình hình kinh tế Việt Nam cũng như những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, qua đó tích cực góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. 

Ông Okada Naotosi cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp; bày tỏ những ấn tượng sâu sắc về Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đất nước, con người Việt Nam. Tổng Giám đốc báo Nikkei cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã thường xuyên cử đại diện cấp cao tham dự Hội nghị Tương lai châu Á, trong đó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự năm 2017, tích cực đưa ra các đề xuất, giải pháp cho các vấn đề chung của toàn cầu và châu Á, đóng góp quan trọng cho thành công của Hội nghị. 

Chủ tịch, Tổng Giám đốc báo Nikkei  Okada Naotosi bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được đón Lãnh đạo Việt Nam tới dự Hội nghị Tương lai châu Á trong năm 2020, khi Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Ông Okada Naotosi cũng thông tin đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về sự quan tâm rất cao của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đối với hợp tác kinh tế với Việt Nam trong thời gian tới và khẳng định báo Nikkei mong muốn tiếp tục đóng góp vào việc tăng cường quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo QUANG VŨ (Báo Tin tức)