Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp Australia

16/03/2018 - 19:29

Trong chương trình thăm chính thức Australia, ngày 16-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo Công ty Sunrice, Tập đoàn y tế ICON, Công ty Webjet, Tập đoàn HunterNet và Tập đoàn Veolia - những công ty hàng đầu trong các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất lúa gạo, y tế, du lịch, xử lý nước, phát triển cơ sở hạ tầng... của Australia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Stuart Giles, Chủ tịch Tập đoàn y tế ICON. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong các cuộc tiếp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác giữa các công ty này với các đối tác Việt Nam, đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng hợp tác, giúp chuyển giao công nghệ, thiết bị, hệ thống quản lý, đào tạo nhân lực, đưa ra mức giá chi phí nguyên liệu và công nghệ phù hợp, nhằm nâng cao năng lực cho các ngành nông nghiệp, y tế, du lịch, viễn thông... của Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện cho các công ty này tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp để thảo luận các cơ hội hợp tác phù hợp, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong tìm kiếm địa điểm xây dựng cơ sở sản xuất, vùng nguyên liệu và cung cấp nguồn nhân lực phù hợp. 

Thủ tướng cho biết hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh việc cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn; doanh nghiệp hoạt động những ngành, lĩnh vực có tính phức tạp và mức độ ảnh hưởng cao, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như sản xuất, kinh doanh bán lẻ điện, khai thác khoáng sản quy mô lớn, tài chính ngân hàng và dịch vụ viễn thông... Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Australia tham gia vào tiến trình này cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Rob Gordon, Giám đốc Điều hành Công ty Sunrice. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao ý định của các tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, quản lý quỹ và phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất lúa gạo, y tế, du lịch, xử lý nước; khẳng định đây là những lĩnh vực Việt Nam hết sức quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, bảo đảm tăng trưởng nhanh và bền vững. 

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp này đầu tư xây dựng, quản lý các dự án đầu tư tại Việt Nam. 

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn làm việc với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để trao đổi chi tiết hơn về các dự án định triển khai tại Việt Nam. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn với kinh nghiệm và trình độ công nghệ của mình, các tập đoàn Australia sẽ tiếp tục cung cấp những ý kiến tư vấn, chia sẻ về kinh nghiệm năng lực quản lý dự án; đưa ra những gói giải pháp, công cụ tiên tiến hiệu quả cao, tiết giảm chi phí đầu tư, thân thiện với môi trường. 

Thủ tướng nêu rõ Việt Nam có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm. Trên cơ sở thế mạnh của mình, các tập đoàn, doanh nghiệp Australia cần đẩy mạnh hợp tác phát triển với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này. 

Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp tại các cuộc tiếp đánh giá cao sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là sự cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thể chế ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế. 

Trên tinh thần đối tác chiến lược mới được xác lập giữa hai nước, lãnh đạo các tập đoàn Australia bày tỏ ý định mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, công nghiệp viễn thông; năng lượng, bao gồm năng lượng tái tạo (năng lượng Mặt Trời, điện gió, năng lượng sinh học); quản lý quỹ; và thúc đẩy các dự án nông nghiệp, du lịch ở Việt Nam...

Các doanh nghiệp mong muốn nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam.

Theo VIETNAM+