Thủ tướng: Sembcorp đẩy nhanh các dự án VSIP ở Tây Nam Bộ

13/11/2018 - 19:49

Chiều 13-11, trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 33 tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Công nghiệp Sembcorp, ông Neil McGregor.

Sembcorp là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong đầu tư vào Việt Nam với chín Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP), đang tạo việc làm cho 200.000 người.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Sembcorp về những thành công trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là mô hình VSIP; qua đó đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước Việt Nam-Singapore trong những năm qua.

Công nhân làm việc tại khu công nghiệp VSIP. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ông Neil McGregor khẳng định việc Tập đoàn Sembcorp hoạt động rất thành công tại Việt Nam có sự hỗ trợ lớn từ chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam. 

Đánh giá cao sự nỗ lực của Sembcorp, Thủ tướng mong muốn tập đoàn đẩy nhanh các dự án VSIP sắp tới ở Tây Nam Bộ để tận dụng lợi thế sẵn có của một khu vực đông đảo người lao động, với 20 triệu dân, là địa phương giàu tiềm năng phát triển của Việt Nam; cùng với đó là nghiên cứu mở một khu VSIP tại Tây Nguyên, bởi đây là khu vực có thế mạnh về cây công nghiệp như càphê, cao su, điều... rất cần có nhà đầu tư triển khai công nghiệp chế biến. 

Tán thành với đề xuất của Thủ tướng về việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam, ông Neil McGregor cho biết, Tập đoàn đã khảo sát một số địa điểm mới tại Việt Nam để mở thêm các khu VSIP, trong đó có khu vực Tây Nguyên và Quảng Trị; đưa ra các giải pháp để nâng cao giá trị cho các khu VSIP, hướng tới công nghệ thân thiện môi trường. Tập đoàn cũng đang xúc tiến đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng và đã làm việc với Bộ Công thương Việt Nam để triển khai các dự án này.

Thủ tướng cho biết, năm 2018, tăng trưởng của Việt Nam có thể đạt trên 6,7%, trong đó có sự đóng góp tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Việt Nam ngày càng có nhu cầu lớn về sử dụng năng lượng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là dịp để các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng đầu tư vào lĩnh vực này. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch ở Việt Nam, trong đó có điện gió và điện Mặt Trời, bởi đây là thế mạnh và là tiềm năng lớn của Việt Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng cần nghiên cứu, đầu tư vào lĩnh vực xây dựng, phát triển các cơ sở hạ tầng cảng, kho bãi... là những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu./.

Theo QUANG VŨ (Vietnam+)