Thủ tướng thăm, chúc mừng cán bộ, nhân viên ngành Y tế nhân ngày 27-2

24/02/2018 - 19:46

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2018), chiều 24-2, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, chúc mừng các bác sỹ, y tá, nhân viên, người lao động Bệnh viện Chợ Rẫy – một trong những cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu của Bộ Y tế tại khu vực phía Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại đây, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đội ngũ thầy thuốc, công chức, viên chức ngành Y tế cả nước nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Thủ tướng mong các y, bác sỹ, nhân viên ngành Y tế tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, xứng đáng với danh hiệu cao quý Thầy thuốc nhân dân. 

Bệnh viện Chợ Rẫy được thành lập từ năm 1900 với tên là “L'Hôpital Municipal de Cho lon”. Theo PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện cho biết, đến nay bệnh viện có khoảng 4.000 cán bộ, viên chức; thường xuyên tiếp nhận, cứu chữa các bệnh nhân từ 23 tỉnh, thành phố phía Nam. 

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện công lập đầu tiên của cả nước xây dựng cơ chế tự chủ từ năm 2010, đến nay là bệnh viện tự chủ tài chính hoàn toàn. Năm 2017, Bệnh viện đạt doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, thu nhập cán bộ viên chức trung bình là 17 triệu đồng/tháng. 

Năm 2017, Bệnh viện đã đầu tư nâng cấp, bổ sung mới nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như hệ thống phẫu thuật rô-bốt, xây dựng quy trình ghép gan, tim, thận với các tiêu chuẩn kỹ thuật ngang tầm khu vực; đầu tư hệ thống xét nghiệm tự động, hiện đại, đạt tiêu chí cao về chất lượng. 

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đón gần 2.200 người bệnh đến điều trị, trung bình, hơn 300 bệnh nhân/ngày. Bệnh viện cũng đang tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và phong cách giao tiếp; xây dựng bệnh viện chất lượng, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đem đến sự hài lòng cho bệnh nhân.

Vui mừng đến thăm, nói chuyện với các y, bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy - một trong những bệnh viện lâu đời nhất của cả nước, được xếp hạng Bệnh viện đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại Thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành Y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam: “Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu với cán bộ, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cho rằng, 63 năm thực hiện lời dạy của Bác, hệ thống y tế Việt Nam đã trưởng thành nhiều mặt, cả về mạng lưới y tế, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân và đội ngũ y bác sỹ với 460 ngàn người làm việc trong ngành Y tế, 14 ngàn cơ sở khám chữa bệnh; đạt tỷ lệ 8,2 bác sỹ/vạn dân, cao hơn bình quân các nước trong khối ASEAN. Tuổi thọ người Việt Nam đã tăng lên so với trước đây và tăng nhanh so với bình quân các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, trình độ y tế chuyên sâu của Việt Nam phát triển vượt bậc, trên thế giới có kỹ thuật hiện đại nào, loại thuốc mới nào, thì gần như trong thời gian rất ngắn, các bác sỹ của Việt Nam đều tiếp cận và làm chủ được công nghệ đó. 

Thủ tướng đánh giá cao Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam, áp dụng được nhiều kỹ thuật mới trong lĩnh vực lâm sàng; có nhiều đổi mới trong quản lý, nhất là tự chủ được tài chính, nâng cao đời sống các cán bộ, bác sỹ và nhân viên y tế của bệnh viện. 

Đặc biệt, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương tinh thần tận tụy, nỗ lực hết mình của các y, bác sỹ, nhân viên y tế cả nước nói chung và Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng trong phục vụ người bệnh. Cho biết, riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, năm 2017 có 1,5 triệu lượt người đến khám, điều trị; số giường nội trú là 2700/1900 giường, Thủ tướng đánh giá, điều này ghi nhận tài năng, uy tín của Bệnh viện đối với người bệnh và nhân dân, nhất là các tỉnh phía Nam. 

Biểu dương sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ, dược sỹ, các nhân viên ngành Y tế Bệnh viện Chợ Rẫy và các cơ sở khám chữa bệnh khác trên mọi miền Tổ quốc, Thủ tướng cũng bày tỏ ấn tượng về những y, bác sỹ, nhân viên y tế giỏi về chuyên môn, sáng tạo, tận tụy ngày đêm phục vụ người bệnh. 

Truyền tải thông điệp đến các bác sỹ, nhân viên y tế cả nước nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Thủ tướng nhấn mạnh đây là dịp để bày tỏ sự trân trọng, tôn vinh và cảm ơn những người thầy thuốc Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, càng tự hào về truyền thống vẻ vang và những thành tựu to lớn mà ngành Y tế nước ta đã đạt được, chúng ta càng phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, vượt qua khó khăn thách thức, ra sức khắc phục hạn chế yếu kém. Từ đó, tiếp tục xây dựng ngành Y tế Việt Nam ngày càng vững mạnh, đáp ứng cao hơn, tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân, xứng đáng với những đóng góp, hy sinh của các thế hệ thầy thuốc Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong ngành Y tế như các vấn đề về y đức, giảm tải bệnh viện, lạm dụng thuốc kháng sinh, xét nghiệm; công tác quản trị, cải cách hành chính, quản lý trang thiết bị y tế, quản lý thuốc và vấn đề an ninh, an toàn trong các bệnh viện. 

Đề nghị đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương, Thủ tướng mong muốn cán bộ, nhân viên ngành Y tế không ngừng trau dồi, nâng cao y đức, "thương yêu, chăm sóc người bệnh như ruột thịt của mình", khắc phục tình trạng vô cảm trước nỗi đau, bệnh tật của người bệnh. 

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường việc giảm tải bệnh viện một cách đồng bộ hơn, nhất là tuyến dưới, "không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong các cơ sở khám chữa bệnh", tập trung ưu tiên giảm tải các bệnh viện tuyến Trung ương như bệnh viện u bướu, nhi, phụ sản…, đặc biệt là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Thủ tướng cũng yêu cầu khắc phục tình trạng lạm dụng thuốc và kháng sinh; tiêu cực trong một số bệnh viện như: Độc quyền cung cấp xe cứu thương, dịch vụ ăn uống, xe taxi... 

Tại buổi nói chuyện, Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm đến tính mạng, nhân phẩm sức khỏe và tính mạng thày thuốc và nhân viên ngành Y tế ở mức cao để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. 

Song song với đó, phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh hiện còn rườm rà ở nhiều nơi như hiện nay; tăng cường ứng dụng sổ khám bệnh điện tử, bác sỹ gia đình và thông lệ khám chữa bệnh ở các nước tiên tiến... 

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu quản lý hiệu quả trang thiết bị y tế, tránh lạm dụng trong khám, điều trị bệnh, ngăn ngừa các hành vi đưa thiết bị xấu, chất lượng kém vào các bệnh viện với giá cao. Đảm bảo đủ thuốc chất lượng tốt, giá cả hợp lý, tăng cường đấu thầu tập trung, chống thất thoát, lãng phí, chống bán thuốc không có đơn, không theo đơn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc kém chất lượng, quản lý chặt chẽ các nhà thuốc. 

Thủ tướng cũng mong muốn ngành Y tế rà soát, sửa đổi ,bổ sung ban hành các cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực y tế để qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Bệnh viện tim Tâm Đức. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Nhân dịp này, cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, nói chuyện và chúc mừng các y, bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Tim Tâm Đức.

Theo QUANG VŨ (TTXVN)