Thủ tướng thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Thụy Điển

27/05/2019 - 08:38

Hầu hết người Việt Nam tại Thụy Điển đều cần cù, chịu khó, hiếu học, duy trì tốt những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam và không ngừng nỗ lực hòa nhập tốt vào xã hội Thụy Điển.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, ngay sau khi đến Thủ đô Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới thăm, gặp mặt nhân viên, cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Thụy Điển.

Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Đoàn Thị Phương Dung nhấn mạnh Thụy Điển là nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt với Việt Nam.

Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (11-1-1969). Quan hệ hai nước đã chuyển từ viện trợ phát triển sang quan hệ đối tác và ngày càng có nhiều khởi sắc.

Hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao mà gần đây nhất là chuyến thăm của Công chúa Kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và đặc biệt là chuyến thăm chính thức Thụy Điển của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này.

Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng đều đặn, du khách Thụy Điển đến Việt Nam tăng mạnh thời gian gần đây.

Đại sứ Đoàn Thị Phương Dung cho biết Đại sứ quán luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng người Việt tại Thụy Điển với khoảng hơn 18.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại khắp các vùng, miền của Thụy Điển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Hiện có hàng chục doanh nghiệp lớn của người Việt cùng hàng trăm cửa hàng, cơ sở kinh doanh khác tại Thụy Điển. Hầu hết người Việt Nam tại Thụy Điển đều cần cù, chịu khó, hiếu học, không vướng phải các tệ nạn xã hội, duy trì tốt những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam và không ngừng nỗ lực hòa nhập tốt vào xã hội Thụy Điển.

Đội ngũ đông đảo các tri thức người Việt tại Thụy Điển với trình độ khoa học và công nghệ cao là tiềm năng lớn để đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Các ý kiến của đại diện cộng đồng người Việt tại buổi gặp mặt bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn Cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Thụy Điển; chia sẻ với Thủ tướng và Đoàn về những hoạt động kết nối cộng đồng, phát triển hợp tác giữa các cơ quan, tổ chức của Thụy Điển với Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu khoa học, văn hóa, kinh doanh.

Cùng với đó, các hội đoàn người Việt tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Việt và nhiều hoạt động tích cực kết nối bà con trong cộng đồng. Đại diện bà con cũng phát biểu bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà con Việt kiều trong việc xin cấp lại quốc tịch, sở hữu đất đai, nhà ở tại Việt Nam.

Vui mừng đến thăm Thụy Điển đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (11-1-1969 - 11-1-2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng người Việt tại Thủ đô Stockholm, đặc biệt là nhiều bà con vượt đường xá xa xôi, dành thời gian để đến tham dự cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ân cần chuyển lời hỏi thăm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến toàn thể bà con người Việt Nam đang sinh sống tại Thụy Điển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu và hiệu quả mà Thụy Điển đã dành cho Việt Nam trong quãng thời gian khó khăn, vất vả nhất của cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Trong công cuộc xây dựng đất nước, Thụy Điển cũng là quốc gia giành sự viện trợ to lớn cho Việt Nam khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế-xã hội và Thụy Điển cũng là quốc gia Tây Bắc Âu viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam thông qua các dự án chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, hỗ trợ nâng cao đời sống người dân đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi của Việt Nam.

Thủ tướng cũng cho rằng mặc dù đầu tư của Thụy Điển vào Việt Nam chưa cao nhưng có những lĩnh vực hiện đại hàng đầu thế giới như công nghệ thông tin, viễn thông. Bên cạnh đó, Thụy Điển cũng tích cực hợp tác hỗ trợ Việt Nam trong phát triển xanh, bảo vệ môi trường, giáo dục, văn hóa...

Thủ tướng cũng nhắc lại và nhấn mạnh đến vai trò và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme đối với việc xây dựng và đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam; đồng thời đề nghị cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, và cộng đồng bà con người Việt tại Thụy Điển cần gìn giữ những phẩm chất tốt đẹp của dòng máu Lạc Hồng, nhất là văn hóa, tiếng nói và chữ viết; đoàn kết thương yêu, đùm bọc và hỗ trợ lẫn nhau trong sinh hoạt và đời sống; kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống mà lãnh đạo và nhân dân hai nước đã gây dựng từ hàng chục năm qua.

Đánh giá cao kết quả công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển trên lĩnh vực ngoại giao, đối ngoại, bảo trợ công dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh Đại sứ quán đã làm tốt việc xúc tiến thương mại hai nước và hoạt động đầu tư của Thụy Điển vào Việt Nam.

Vui mừng chứng kiến thành tựu của các hội đoàn, bà con người Việt tại Thụy Điển trong lao động, học tập và kết nối cộng đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn bà con tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong sinh hoạt và đời sống, hòa nhập tốt hơn vào xã hội sở tại.

Thông tin với bà con về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, Thủ tướng mong muốn bà con đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hướng về quê hương, đất nước, tích cực tham gia đóng góp sức lực, trí tuệ vào tiến trình xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian tới.

Theo QUANG VŨ (TTXVN/Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích