Thủ tướng: Việt Nam đang chào đón các nhà đầu tư Singapore

26/04/2018 - 15:00

Thủ tướng cho rằng, sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược, hai nước cần có sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, thương mại và đầu tư

Sáng nay, 26-4, theo giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Singapore. Đây là diễn đàn quy mô lớn với sự tham dự của khoảng 700 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước. Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho rằng, sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược của nhau thì hợp tác hai nước cần có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn về kinh tế, thương mại và đầu tư, xứng đáng với quan hệ chính trị tốt đẹp hai nước.

thu tuong viet nam dang chao don cac nha dau tu singapore hinh 1

Thủ tướng dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Singapore

Với việc có khoảng 700 đại biểu tham gia Diễn đàn cho thấy các địa phương và doanh nghiệp hai nước thực quan tâm đến cơ hội hợp tác giữa hai bên. Ông Douglas Foo, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Singapore phát biểu tại Diễn đàn đánh giá, Việt Nam hiện đang dần trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại châu Á. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore, nhất là đối với các ngành như điện tử dân dụng, may mặc, sản xuất lương thực, cung ứng các dịch vụ phụ trợ như tự động hóa sectors và logistics.

Đến nay có nhiều công ty Singapore đã đầu tư vào các lĩnh vực như cảng biển, và logistics, các dự án nhà ở, khu đô thị và khu công nghiệp tại Việt Nam. Biểu tượng của những dự án cơ sở hạ tầng là các khu công nghiệp như khu công nghiệp Việt Nam-Singapore gọi tắt là VSIP. Nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, các VSIP đã mở rộng và hiện đang có 7 VSIP hoạt động ở Việt Nam. Bộ trưởng Phát triển Quốc gia và Tài chính Lawrence Wong thì cho rằng, các doanh nghiệp hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, xây dựng thành phố thông minh.

thu tuong viet nam dang chao don cac nha dau tu singapore hinh 2

Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn 

Năm nay, Singapore là Chủ tịch ASEAN và đã đề xuất mạng lưới thành phố thông minh và Việt Nam đã hưởng ứng với việc tham gia của một số thành phố. Các thành phố của Việt Nam thể hiện sự nhiệt tình, năng động và muốn thúc đẩy quản lý giao thông, lũ lụt và một số lĩnh vực khác… đều là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp của Singapore có năng lực. Các doanh nghiệp Singapore cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế số nhất là khi Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với dân số đông, người tiêu dùng trẻ và giỏi công nghệ. Môi trường như vậy sẽ thu hút được nhiều quỹ đầu tư vào các startup, trong đó có các nhà đầu tư của Singapore.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đông đảo các nhà đầu tư hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và trong lời mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng nhắc lại câu nói của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu: “Khi mà ngài Lý Quang Diệu sống, ngày đã nói một câu rất nổi tiếng với người Việt Nam, tôi xin trích ra đây: Nếu có vị trí số 1 ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về mặt địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực. Câu nói đó vẫn luôn là lời động viên chân thành đối với Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Và kể từ năm 1992, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã thúc đẩy mối quan hệ đó mà việc đầu tiên ngài đặt vấn đề là kết nối giữa hai nền kinh tế Singapore-Việt Nam. Trong nhiều dự án dự kiến làm, khởi đầu là khu VSIP ở tỉnh Bình Dương và đến nay chúng ta thấy sự thành công của khu này như thế nào”.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược của nhau, Singapore đã có trên 2.000 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn trên 43 tỷ USD, thương mại hai chiều gần 8,5 tỷ USD. Dù dân số không đông nhưng có tới 28 vạn khách du lịch của Singapore đến Việt Nam mỗi năm với nhiều đường bay giữa hai nước. Hiện Việt Nam cũng đã có gần 100 dự án đầu tư tại Singapore với trên 200 triệu USD.

thu tuong viet nam dang chao don cac nha dau tu singapore hinh 3

Thủ tướng chứng kiến lễ trao văn bản thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam quyết tâm hành động đưa kinh tế Việt Nam tiến bước mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo đó Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng năng suất, đổi mới sáng tạo, chủ động tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Trong thập niên tới, Việt Nam mong muốn tăng trưởng trên 6,5%-năm.

Cùng với môi trường đầu tư liên tục được tăng hạng của các tổ chức quốc tế có uy tín, thì Việt Nam còn là thị trường tiềm năng với 95 triệu người, 13% dân số thuộc tầng lớp trung lưu và sẽ tiếp tục tăng. Việt Nam cũng có 52 triệu dân sử dụng internet lớn, chiếm 54% dân số, đứng thứ 5 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam có tỷ lệ dân số kết nối điện thoại di động cao với 55% người dân sở hữu điện thoại di động thông minh và đến năm 2020 sẽ là quốc gia đứng đầu khu vực với 8-10 người sử dụng điện thoại di động.

Với tiềm năng đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin đến các nhà đầu tư: "Đặc biệt Việt Nam chúng tôi đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, tính năng động kinh tế, chính sách mở internet và mức độ phức tạp, trình độ về sản xuất kinh doanh được nâng lên đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Theo đó, chúng tôi khuyến khích các quỹ đầu tư hướng vào nâng đỡ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tiềm năng. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật sở hữu trí tuệ mà Quốc hội Việt Nam đã thông qua, cũng như thực hiện các cam kết bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các Hiệp định FTA mà Việt Nam đang tham gia"-Thủ tướng nói.

thu tuong viet nam dang chao don cac nha dau tu singapore hinh 4

Các đại biểu tham dự diễn đàn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các đối tác Singapore mang đến những kinh nghiệm hay về thành tựu của quốc gia khởi nghiệp Singapore đến Việt Nam. Nhấn mạnh Việt Nam đang chào đón các nhà đầu tư Singapore trong giai đoạn mới, Thủ tướng vui mừng về việc có 16 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp và địa phương hai nước trong nhiều lĩnh vực tại diễn đàn.

Nhắc lại câu nói của Thủ tướng Lý Hiển Long, nếu chúng ta không thay đổi, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Singapore phải là cường quốc thu hút nhân tài và những quan hệ làm ăn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng sau Diễn đàn, sẽ mở ra nhiều cơ hội tác làm ăn cho các doanh nghiệp hai nước.

Theo VŨ DŨNG (VOV)