Thủ tướng: Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có kết thúc

19/10/2019 - 09:07

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các địa phương không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được.

Tối 18-10, tại Thành phố Nam Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương, dự Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các địa phương không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được, phải luôn nhất quán quan điểm xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc, về đích trước gần 2 năm so với kế hoạch. Trong đó, Nam Định và Đồng Nai là hai tỉnh đã về đích nông thôn mới.

Thủ tướng đánh giá, phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, đồng bộ, rộng khắp cả nước, với sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của nhân dân, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, tạo sự chuyển biến lớn cả về lượng và về chất đối với làng quê Việt Nam. Nhiều địa phương kết cấu hạ tầng điện đường, trường, trạm được xây dựng đồng bộ. Hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn được đồng bộ hơn với sản xuất hàng hóa, quy mô lớn. Khu vực nông thôn đã hình thành nhiều trang trại, hợp tác xã kiểu mới, doanh nghiệp với 14 nghìn 800 hợp tác xã, 11 nghìn doanh nghiệp, 33 nghìn trang trại hoạt động có hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: "Nông thôn giờ đây đã có hình ảnh mới, khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, cộng đồng được củng cố và nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thực sự là luồng gió đổi mới, tích cực cho sự phát triển toàn diện cho vùng nông thôn thân yêu. Đây là kết quả tất yếu của tinh thần chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân. Những kết quả xây dựng nông thôn mới, những thành tựu phát triển nông nghiệp thời gian qua không thể vượt bậc, tỏa sáng như vậy nếu không có phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Bằng khen của Thủ tướng cho các cá nhân và tập thể.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Bằng khen của Thủ tướng cho các cá nhân và tập thể.

Thủ tướng cũng nêu một số mô hình điển hình hiến đất, góp công, góp sức tham gia kiến tạo nông thôn như nhân dân xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình tích cực tham gia hiến đất mở đường, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp; xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng với môi hình vùng chuyên canh nông sản đặc trưng; mô hình xã hội hóa nguồn lực phát triển giao thông nông thôn ở xã Thanh Mỹ, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; mô hình cùng nông dân ra đồng của xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận... và nhiều mô hình sáng tạo khác ở cả 3 miền Trung, Nam, Bắc.

Thủ tướng vui mừng cho biết, trong gần 10 năm qua, cả nước đã huy động được khoảng 2,2 triệu tỷ đồng, mỗi năm bình quân khoảng 10 tỷ USD đầu tư cho nông thôn mới, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Với phòng trào này, tư duy nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới chuyển biến rõ nét. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Biểu dương các tổ chức, các cá nhân đã được vinh quang trong 10 năm xây dựng nông thôn mới vừa qua, đặc biệt là những điển hình tiên tiến vinh danh hôm nay, Thủ tướng nêu những đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới như Đồng Nai, Nam Định, Bình Dương và thành phố Đà Nẵng có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; các huyện Hải Hậu (Nam Định), Nam Đàn (Nghệ An), Đơn Dương (Lâm Đồng) và Xuân Lộc (Đồng Nai) được lựa chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thủ tướng cũng cũng biểu dương các cá nhân điển hình như ông Vàng A Chỉnh, dân tộc Mông, trưởng Bản Sin, Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã vận động dân hiến 4ha đất, 12.000 ngày công, đóng góp 1,2  tỷ đồng; ông Võ Văn Sáng, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đã trực tiếp tổ chức và huy động xây dựng 18 cây cầu bê tông nông thôn, tổng kinh phí 25,7 tỷ đồng, huy động trên 6.000 ngày công tự nguyện...   

Từ những kết quả đó, Thủ tướng mong muốn các điển hình tiên tiến, các cá nhân và doanh nghiệp tiếp tục phát huy tốt các thành tích đã đạt được, lan tỏa, đóng góp xứng đáng cho phát triển một nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với phát triển nông thôn mới phồn vinh, văn minh và cải thiện nhanh hơn đời sống của người dân.

Nhấn mạnh xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn là nghiệm vụ then chốt trong xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng cho rằng, 10 năm đã qua là chặng đường không dài, chúng ta cần tiếp nối con đường này để xây dựng nông thôn khá giả, giàu có và đáng sống.

Tiếp tục xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Kết luận 54 của Bộ Chính trị 7/8/2019, Thủ tướng cho biết, sắp tới đây, cả nước sẽ triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có ít nhất 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 50% số huyện, thị xã đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó có 10% được công nhận là huyện, thị xã nông thôn mới kiểu mẫu; có ít nhất 19 tỉnh được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020.

Thủ tướng trao Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trưng ương, các bộ, ban, ngành có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua.

Thủ tướng trao Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trưng ương, các bộ, ban, ngành có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", với tinh thần mới, khí thế mới, Thủ tướng đã phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025.

"Tôi yêu cầu đưa nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, bình xét thi đua hàng năm của các địa phương, đơn vị; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch trong phong trào thi đua; tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia phong trào gắn thi đua với thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thay thế về chất trong các phong trào thi đua trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Tôi kêu gọi sự đồng tâm hiệp lực của toàn hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân cả nước, phát huy lòng yêu nước, tinh thần sáng tạo, đổi mới trong xây dựng nông thôn mới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu của chúng ta", Thủ tướng nói.

Theo VŨ DŨNG (VOV)