Thủ tướng yêu cầu tạo sự khác biệt trong quản lý vốn NN tại doanh nghiệp

30/09/2018 - 19:54

Chiều 30-9, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ ra mắt Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng yêu cầu sau một năm hoạt động, Ủy ban phải tạo được sự đổi mới mạnh mẽ, sự khác biệt trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, nộp ngân sách Nhà nước, tăng trưởnga kinh tế.  

thu tuong yeu cau tao su khac biet trong quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ ra mắt Ủy ban Quản lý vốn nhà nước

Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các Bộ Ban ngành trung ương, địa phương.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước ra đời theo Nghị quyết 9 của Chính phủ, ban hành tháng 2/2018. Theo Nghị định số 131 của Chính phủ, ban hành hôm qua, 29/9, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thì Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước thuộc Chính phủ, được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

thu tuong yeu cau tao su khac biet trong quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep hinh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu dự buổi lễ.

Theo Nghị định 131, Ủy ban được giao trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại 19 đơn vị gồm 7 tập đoàn và 12 tổng công ty, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước và các số tổng công ty khác.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế là yêu cầu mà Đảng, nhà nước đặt ra từ lâu. Đây là cấu phần quan trọng của kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Việc ra đời Ủy ban là bước quan trọng để tách bạch hơn chức năng quản lý Nhà nước và chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. 

thu tuong yeu cau tao su khac biet trong quan ly von nha nuoc tai doanh nghiep hinh 3

Lễ ký Biên bản ghi nhớ về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 19 doanh nghiệp từ một số Bộ về Ủy ban

Thủ tướng nhắc nhở Ủy ban, dư luận xã hội đang dõi theo và kỳ vọng rất lớn vào hoạt động của Ủy ban trong đổi mới tư duy, quản trị và cách thức quản lý, từ đó khắc phục các yếu kém, cải thiện và tạo sự khác biệt lớn về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước. Nhất là với việc Ủy ban được giao quản lý số vốn gần 1 triệu tỷ, tổng tài sản khoảng 2,3 triệu tỷ đồng, chiếm 2/3 tổng số vốn tài sản tại các doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, Ủy ban có vai trò rất chủ chốt, rất quyết định. Những doanh nghiệp do Ủy ban quản lý đều là những đơn vị trọng yếu, then chốt của nền kinh tế.

Nêu lên tầm quan trọng đó, Thủ tướng đặt vấn đề với Ủy ban: "Chúng ta có hai con đường, một là xây dựng một Ủy ban chuyên nghiệp, hiện đại, từ đó thúc đẩy cải cách mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả toàn diện trong toàn bộ hệ thống các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước. Con đường thứ hai là tạo ra một cơ quan quan liêu kiểu cũ, có thể làm gánh nặng cho hệ thống doanh nghiệp và cả đất nước. Hôm nay tôi tuyên bố chúng ta lựa chọn con đường thứ nhất. Con đường này khó hơn, nhưng tôi tin tưởng tất cả các đồng chí có mặt ở đây hôm nay đều nhất trí với con đường này. Đó là con đường xây dựng một Ủy ban chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, chứ không phải cơ quan hành chính tầng nấc phức tạp cho doanh nghiệp". 

Thời gian tới, cùng với việc yêu cầu Ủy ban nhanh chóng kiện toàn bộ máy tổ chức tinh gọn, hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu nâng cao trách nhiệm giải trình của Ủy ban và các doanh nghiệp để bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước; bổ sung chiến lược hoạt động của tập đoàn, tổng công ty thuộc trách nhiệm quản lý nếu thấy cần thiết.

Đánh giá cao Ủy ban có định hướng dứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban hợp tác công nghệ với các tập đoàn, tổng công ty công nghệ thông tin hàng đầu của đất nước, nhanh chóng hoàn thiện và đưa vào sử dụng các công cụ, giải pháp quản lý giám sát vốn, tài sản Nhà nước nói chung và vốn, tài sản tại doanh nghiệp Nhà nước nói riêng. Cách làm này vừa không gây phiền hà cho doanh nghiệp, vừa giúp quản lý theo mô hình hiện đại.

Cùng với đó là tăng cường công tác giám sát hoạt động của doanh nghiệp để tránh tình trạng thất thoát, tham nhũng, lãng phí vốn Nhà nước, chấn chỉnh tình trạng “sân trước, sân sau” trong doanh nghiệp.  

Nêu lên các nhiệm vụ của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu sau một năm, phải tạo sự đổi mới mạnh mẽ, sự khác biệt trong thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: "Sau một năm hoạt động, chúng ta không những sơ kết, mà cần phải đánh giá xem chúng ta đã làm được những việc gì để góp phần vào tăng trưởng, giải quyết việc làm, nộp ngân sách Nhà nước. Đồng thời với việc đó, việc quan trọng là vun đắp môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và công bằng đối với các thành phần kinh tế. Các đồng chí ra đời phải có sự khác biệt tốt hơn cho môi trường kinh doanh cho phát triển của doanh nghiệp, kể cả giải quyết việc làm, doanh thu, hiệu quả và nộp ngân sách Nhà nước. Sự khác biệt này rất quan trọng và Đảng ủy, lãnh đạo Ủy ban phải tính toán để ra đời xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân".

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ có doanh nghiệp thuộc đối tượng chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước về Ủy ban thì cần phối hợp để chuyển giao ngay, không để chậm trễ và khoảng trống pháp lý ảnh hưởng đến quản lý vốn Nhà nước và  quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp.

Cùng với việc yêu cầu các tập đoàn và tổng công ty tiếp tục làm ăn kinh doanh hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu chống tham nhũng, tiêu cực, tình trạng “sân trước, sân sau”, người nhà trong kinh doanh, không để phức tạp xảy ra trong một số vụ việc đã vấp phải, không để xảy ra tình trạng bổ nhiệm một loạt cán bộ vào lúc sắp bàn giao tập đoàn, tổng công ty về Ủy ban./.

Theo VŨ DŨNG (VOV)

 

Liên kết hữu ích