Thừa cân lại được xem là khỏe mạnh?

25/05/2019 - 14:42

Cuộc chiến chống lại dịch bệnh béo phì đang gia tăng trên thế giới. Tuy nhiên, một nghiên cứu lớn có thể thay đổi cách cộng đồng y tế đối xử với những người tăng cân, theo Medical Daily.

ShutterStock

Thừa cân có thể là một điều tốt. Nghiên cứu theo dõi hơn 100.000 người trưởng thành trong gần bốn thập niên ở Đan Mạch cho thấy những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên trung bình có cơ hội sống lâu hơn so với những người thuộc nhóm khỏe mạnh, thiếu cân và béo phì, theo The Health Site.

Nghiên cứu được công bố trên JAMA năm 2016, nhưng những phát hiện của nó tiếp tục cung cấp một thông tin quan trọng cho cộng đồng y tế khi cũng đặt ra câu hỏi rằng liệu dấu hiệu khỏe mạnh hiện tại của nhóm đối với BMI có nên tiếp tục được coi là một dấu hiệu cho thấy cuộc sống lâu hơn hoặc khỏe mạnh hơn không.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu y tế của những người trưởng thành được tuyển dụng trong ba nhóm khác nhau cách nhau khoảng 15 năm từ 1976 đến 2013. Kết quả cho thấy những người sống lâu hơn có chỉ số BMI là 27, theo The Health Site.

Đến nay, chỉ số BMI trong khoảng từ 18,5 đến 24,9 được đánh dấu là bình thường hoặc khỏe mạnh, đứng từ 25 đến 29,9 là thừa cân và chỉ số BMI từ 30 trở lên được coi là béo phì.

Điều làm cho nghiên cứu trở nên thú vị hơn là những người được xác định là béo phì dựa trên chỉ số BMI của họ có cùng nguy cơ tử vong như những người trong nhóm bình thường hoặc khỏe mạnh.
"Chỉ số BMI như một con số có thể không đủ để dự đoán sức khỏe và nguy cơ tử vong", Rexford Ahima, bác sĩ của Trường Y thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng những người tham gia thừa cân trong nghiên cứu có khả năng sống lâu hơn vì họ có xu hướng mắc các tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như cholesterol cao và huyết áp cao, nên họ được chẩn đoán sớm hơn so với những người trong các nhóm khác, theo The Health Site.
Nhiều nghiên cứu được yêu cầu để xác nhận thêm về mặt tích cực của thừa cân. Các chuyên gia sức khỏe hy vọng sẽ sử dụng nghiên cứu như vậy để phát triển một cách tiếp cận cá nhân hơn đối với sức khỏe trong những thập niên tới.

Theo Thanh Niên