Thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác đầu tư mới giữa Việt Nam và UAE

15/10/2019 - 19:56

Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp UAE sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Kinh tế UAE Sheikh Sultan Bin Saeed Al Mansouri. (Nguồn: Baochinhphu)

Ngày 15-10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Bộ trưởng Kinh tế Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Sultan Bin Saeed Al Mansouri, dẫn đầu đoàn doanh nghiệp sang thăm làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ và nhân dân UAE.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và những kết quả tốt đẹp đạt được trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh, khuyến khích và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp UAE sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn có nhiều hơn các doanh nghiệp UAE tham gia các dự án đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng, logistics, dầu khí, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, các ngành công nghiệp hỗ trợ, sản xuất vật liệu, chế biến nông sản, thực phẩm, lao động, tài chính, du lịch, văn hóa, thể thao, xây dựng, vận tải hàng không...

Đồng thời, UAE tạo điều kiện thuận lợi để các công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại UAE vừa được đảm bảo quyền lợi của người lao động, vừa có những đóng góp cho nước sở tại.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò và hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ, đặc biệt là kết quả tốt đẹp của Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban liên Chính phủ hai nước tại Abu Dhabi tháng 4-2019 vừa qua dưới sự đồng chủ trì của ngài Bộ trưởng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, Bộ trưởng Kinh tế UAE Sheikh Sultan Bin Saeed Al Mansouri cho biết UAE coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng nhất trong khu vực Đông Nam Á và UAE cũng là nước ở khu vực Trung Đông có mối quan hệ hợp tác hàng đầu với Việt Nam.

Với những thành tự hợp tác hai bên đã đạt được, Bộ trưởng Sheikh Sultan Bin Saeed Al Mansouri mong muốn nâng tầm lĩnh vực hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp UAE đến Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Việt Nam còn rất lớn. Thời gian qua, UAE đã đầu tư trong lĩnh vực logistic, cảng biển, bất động sản... Sắp tới, UAE sẽ nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư ở lĩnh vực kinh tế số, kinh tế tri thức.

Bên cạnh đó, du lịch cũng là lĩnh vực nhiều tiềm năng hợp tác bởi UAE có nhiều kinh nghiệm và có cơ sở hạ tầng du lịch phát triển. Chế biến thực phẩm cũng là lĩnh vực UAE quan tâm, muốn phát triển hợp tác với Việt Nam. Đây là những định hướng phù hợp với cả hai nước về đổi mới lĩnh vực hợp tác đầu tư.

Ngoài các lĩnh vực có thế mạnh, phía UAE sẵn sàng chia sẻ, hợp tác về các chiến lược đổi mới, đa dạng hóa nền kinh tế, phát triển kinh tế số, kinh tế tri thức.

Chia sẻ quan điểm này, Phó Thủ tướng đánh giá cao quá trình tái cấu trúc kinh tế của UAE, từ một nước phụ thuộc vào dầu mỏ hiện đã có nền kinh tế đa dạng, nhiều lĩnh vực phát triển như dịch vụ, du lịch, cảng biển, kinh tế số, kinh tế tri thức...

Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng đang tái cấu trúc nền kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm, tạo môi trường tốt hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư... thay vì nền kinh tế phụ thuộc vào tài nguyên và lao động.

Theo Phó Thủ tướng, đây là những điểm tương đồng và là cơ hội đầy tiềm năng trong sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước. Các bài học của UAE là kinh nghiệm quý báu đối với Việt Nam, do đó Việt Nam mong muốn tăng cường trao đổi thông tin về chính sách, quy định và các cơ hội đầu tư kinh doanh tại mỗi nước; khuyến khích, hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, các đoàn doanh nghiệp đi tìm hiểu thị trường, giao thương tại mỗi nước.

Theo XUÂN TÙNG (TTXVN/Vietnam+)