Thúc đẩy hợp tác Trung - Triều

04/09/2019 - 19:41

Ngày 4-9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc làm việc với Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong tại thủ đô Bình Nhưỡng, thảo luận các vấn đề trong quan hệ song phương và tình hình Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong một cuộc gặp. Ảnh: Manila Bulletin

Hãng tin Yonhap dẫn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết tại cuộc gặp trên, Bộ trưởng Vương Nghị nêu rõ hai nước cần tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực đã được các nhà lãnh đạo hai nước nhất trí. Ông cho rằng Trung Quốc và Triều Tiên nên bảo vệ các lợi ích của nhau.

Về phần mình, ông Ri Su-yong nhận định chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 2-9, Bộ trưởng Vương Nghị đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho.  Các quan chức ngoại giao hai nước đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có an ninh khu vực và tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí tiếp tục sự hợp tác gần gũi và duy trì thông tin trong nhiều vấn đề.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến thăm Triều Tiên 3 ngày (bắt đầu từ ngày 2/9). Chuyến đi của ông Vương Nghị diễn ra giữa lúc xuất hiện đồn đoán về khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sắp thăm Trung Quốc. 

Triều Tiên và Trung Quốc đã khẳng định mối quan hệ bền chặt của hai bên, đặc biệt sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng hồi tháng 6 vừa qua. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Triều Tiên sau 14 năm.  Quan hệ ngoại giao Trung Quốc và Triều Tiên tiến triển đáng kể từ đầu năm 2018 cho đến nay với 4 chuyến thăm Trung Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo THANH HƯƠNG (Báo Tin Tức)