Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore

22/03/2019 - 14:26

Sáng 22-3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã hội đàm với Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chú thích ảnh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền. Ảnh: TTXVN

Chào mừng Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Singapore sang thăm chính thức Việt Nam, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, lãnh đạo Việt Nam trân trọng và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền cho việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh – quốc phòng, thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân; tin tưởng chuyến thăm sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, đáp ứng lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển khu vực và của Cộng đồng ASEAN. 

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore tiếp tục có những phát triển tích cực và thực chất trong những năm qua. Quan hệ chính trị, ngoại giao ngày càng sâu sắc và tin cậy. Hai bên duy trì trao đổi nhiều chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Hợp tác về quốc phòng, an ninh ngày càng đi vào chiều sâu. Hợp tác văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ giữa hai nước tiếp tục phát triển thuận lợi, đạt nhiều kết quả thực chất.

Đặc biệt, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Singapore. Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 7,66 tỷ USD, đưa Singapore trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Việt Nam với số vốn đầu tư lên tới 48 tỷ USD. Các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore hoạt động hiệu quả, tạo được nhiều việc làm cho người dân địa phương, đem lại những lợi ích thiết thực cho kinh tế - xã hội cả hai bên. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đầu tư sang Singapore. 

Chú thích ảnh

 Quang cảnh hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trên bình diện đa phương, hai bên chia sẻ quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề về an ninh chiến lược; cả hai đều coi trọng việc thúc đẩy đoàn kết, tự cường và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, ưu tiên tăng cường hợp tác kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển cũng như trong vấn đề Biển Đông. Hai bên cùng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả tại các diễn đàn hợp tác ASEAN, Liên hợp quốc… 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, hiện tiềm năng hợp tác hai nước còn lớn, hai bên còn nhiều dư địa để tiếp tục đẩy mạnh một số lĩnh vực hợp tác mà hai bên có thế mạnh, bổ sung cho nhau như hợp tác về biển, lao động tay nghề cao, kết nối, khởi nghiệp... Khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Singapore, coi đây là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong ASEAN và khu vực, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị hai bên thường xuyên duy trì các hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp trên tất cả các lĩnh vực. 

Bày tỏ vui mừng được trở lại Việt Nam và gặp lại Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền cho biết, mục đích chuyến thăm là đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa Singapore và Việt Nam. Singapore sẽ mở ra một số sáng kiến mới, trong đó có sự chung tay của Việt Nam. Ông cũng chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, năm 2019. 

Phó Thủ tướng Tiêu Chí Hiền cho rằng cả hai bên đều có niềm tin vào phát triển một Cộng đồng ASEAN lớn mạnh, mong muốn mở rộng quan hệ với các đối tác bên ngoài ASEAN. Hướng tới một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, một trong những tầm nhìn mà Phó Thủ tướng Singapore chia sẻ là cách thức hợp tác hai bên trong năm tới, khi Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN và những sáng kiến mà Việt Nam đã đầu tư nhiều nỗ lực trong thời gian qua. Ông Tiêu Chí Hiền cũng bày tỏ hy vọng Việt Nam đảm nhiệm thành vị trí quan trọng này.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã chia sẻ tầm nhìn hướng đến một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, các kết quả hợp tác đáng khích lệ trước đây và trao đổi sâu về hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, bảo vệ môi trường, tư pháp, bảo đảm an ninh mạng, phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm công nghệ cao, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là phòng chống các chất ma túy.

Theo CHU THỊ THANH VÂN (Báo Tin Tức)