Thực phẩm nên dùng đầu năm

24/02/2018 - 12:58

Chọn những loại thực phẩm nào nên ăn trong những ngày đầu năm mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Quả nho được coi là món ăn may mắn cho năm mới. Nho chứa nhiều hoạt chất polyphenol tác dụng bảo vệ tế bào, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch - Ảnh: T.T.D.

Theo truyền thống văn hóa của nhiều nước cho rằng ăn cá và thịt heo mang lại rất nhiều năng lượng để dồi dào sức khỏe trong năm mới.

Những thực phẩm mang lại may mắn

1. Rau xanh. Ăn những loại rau có màu xanh đậm rất có ý nghĩa trong năm mới. Nhiều nước từ châu Mỹ đến châu Âu đều tin rằng những lá rau màu xanh đậm như cải bó xôi, cải bắp, cải collard xanh thường có hình dáng giống như những tờ tiền gấp lại và điều này tượng trưng cho sự giàu có, may mắn nhiều về mặt kinh tế nên càng ăn nhiều càng tốt. Về mặt y học, rau xanh cung cấp cho chúng ta nhiều chất xơ, diệp lục, các chất chống oxy hóa, nhiều vitamin và khoáng tố giúp phòng ngừa các bệnh đường ruột và ung thư.

2. Đậu lăng. Ở Ý có một món ăn đặc biệt gọi là Cotechini Con Lenticchie được mọi người thưởng thức vào đêm giao thừa. Đó là một món ăn hỗn hợp gồm đậu lăng và xúc xích và người ta tin rằng những hạt đậu lăng giống như những đồng xu nhỏ, vì vậy món ăn này có thể mang lại sự giàu có và thịnh vượng trong năm mới. Đậu lăng khi ngâm và nấu sẽ trương nở lớn hơn nghĩa là biểu hiện sự giàu có ngày càng tăng. Đậu lăng cũng cung cấp cho chúng ta nhiều protein tốt cho sức khỏe.

3. Mì sợi. Nếu bạn đã từng dự những lễ hội của người Trung Hoa sẽ thấy luôn luôn xuất hiện món mì sợi (đặc biệt là mì trứng), vì món ăn này tượng trưng cho sự trường thọ, nhưng nên nhớ hãy để sợi dài chứ đừng cắt ngắn khi nấu.

4. Quả lựu. Người Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng ăn những hạt lựu đỏ và uống nước ép lựu đỏ có vị ngọt trong ngày đầu năm mới là một điều cực kỳ may mắn. Màu đỏ của lựu tượng trưng cho máu của tim và sự tuần hoàn của máu trong cơ thể, biểu tượng cho sự sống và sinh sôi nảy nở phồn thịnh không ngừng. Tương tự như lựu, quả táo đỏ có hình như quả tim cũng tượng trưng cho tình yêu thương, sự phồn thịnh và rượu táo thường được uống trong đêm giao thừa và đầu năm mới. Riêng người châu Âu thưởng thức những quả sung ngọt (figs) trong những món bánh tráng miệng sau bữa ăn cũng với niềm tin thịnh vượng về kinh tế (quả sung bên trong có rất nhiều hạt nhỏ). Lựu, táo, sung đều là các loại quả cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, khoáng tố vi lượng, vitamin và chất chống oxy hóa tuyệt vời bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa nhiều bệnh và chống ung thư.

Mì với salad cá tươi và rau, quả đầy màu sắc là món ăn mang lại may mắn trong ngày tết của người Hoa - Ảnh: T.T.D.

5. Cá, được xem là một trong những loại thức ăn may mắn nhất cho năm mới. Trong nhiều nền văn hóa, người ta tin rằng cá bạc và cá có da bóng láng mang lại may mắn, giàu có và thịnh vượng. Cá đẻ nhiều trứng có nghĩa là phong phú, do đó nhiều dân tộc thường thưởng thức các món hải sản trong dịp tết. Người Trung Quốc làm bánh bao nhân cá. Nhiều nước thưởng thức món cá nướng cho bữa trưa (nhưng phải là nguyên con không bỏ bất cứ phần nào). Cá được xem là mang lại nhiều may mắn vì 3 lý do, một là vì vảy cá thường có hình dạng như đồng xu tượng trưng cho sự giàu có, hai là vì cá bơi lội theo bầy đàn tượng trưng cho sự thịnh vượng và ba là chúng hay bơi về phía trước, tượng trưng cho sự tiến bộ, thăng tiến, phát triển. Ngoài ra ăn cá cũng cho chúng ta nhiều protein, mỡ cá hay dầu gan cá cung cấp cho ta nhiều acid béo chưa bão hòa không làm tăng mỡ trong máu mà còn giúp phòng ngừa cholesterol và bệnh tim mạch.

6. Các loại hạt, như đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ, đậu Hòa Lan, hạt hướng dương, hạt bí, đào nhân, hạt dẻ..., trong đó hạt dẻ là biểu tượng của cuộc sống mới và thường được sử dụng để tặng nhau trong năm mới với ý nghĩa cầu chúc cho gia đình bạn một sự khởi đầu may mắn. Chúng thường được nhồi vào bánh ngọt cho ngày Giáng sinh, rắc trên nhiều món ăn tráng miệng và các món ăn khác. Ở một số nước, mọi người thường làm một chiếc bánh đặc biệt bằng nhiều loại hạt và đặt 1 đồng xu thật vào trong ruột để khi cắt ra ăn sẽ thấy đồng xu là điềm lành và phát tài cho năm mới. Những chiếc bánh thường chế biến dạng hình tròn chính là một biểu tượng của sự thịnh vượng và phát triển liên tục.

7. Cam quýt. Các loại quả có màu vàng sậm này theo truyền thống Trung Hoa được cho là biểu tượng của sự giàu có, sung túc, hạnh phúc và may mắn. Chúng thường được thu hoạch vào những tháng cuối năm và để đón mừng năm mới. Ăn các loại quả này cũng góp phần tăng sức khỏe, bảo vệ thành mạch và phòng nhiều bệnh ác tính.

8. Ngũ cốc. Một số loại ngũ cốc trong đó gồm gạo, hạt quinoa và lúa mạch nắm giữ một vai trò đặc biệt trong các ngày lễ tết và được coi là mang lại cho gia chủ nhiều may mắn. Theo truyền thống một số quốc gia trên thế giới, cơm là món mà chúng ta nên ăn vào ngày đầu năm mới để mang lại may mắn. Trong thần thoại Ấn Độ, hạt gạo khi nấu chín sẽ hút hết nước và trương nở mang cả những điềm xấu và gở đi để cho cuộc sống mới may mắn, vì vậy hạt gạo được sử dụng trong nhiều nghi lễ tôn giáo ở Ấn Độ.

9. Quả nho. Tại các quốc gia như Cuba, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, quả nho ngọt ngào được coi là món ăn may mắn cho năm mới. Một số nơi theo phong tục cho rằng mỗi người nên ăn từng quả mỗi giờ đồng hồ vào ngày cuối cùng của năm để mang lại may mắn, một số vùng lại ăn một lúc 12 quả vào đêm giao thừa để mang lại tốt đẹp cho 12 tháng trong năm mới. Nho chứa nhiều hoạt chất polyphenol tác dụng bảo vệ tế bào, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

10. Bắp. Chuẩn bị món bánh mì bằng bắp là truyền thống trong năm mới phổ biến ở Hoa Kỳ. Màu sắc tươi sáng của hạt bắp vàng ươm được biết đến như một biểu tượng của vàng (gold). Càng có nhiều hạt chừng nào, may mắn sẽ có nhiều hơn trong năm mới. Hạt bắp cho chúng ta nhiều zeaxanthin rất tốt cho mắt và thị lực, chống bệnh thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi.

11. Thịt heo, là món ăn chính được lựa chọn vào ngày đầu năm mới ở nhiều nước trên thế giới, bao gồm Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary, Áo, Thụy Điển, Đức, Ý và Hoa Kỳ. Một số người tin rằng con heo rất may mắn vì lượng chất béo cao của nó đại diện cho thịnh vượng và giàu có. Những món ăn ngon nhất để phục vụ đầu năm là một con heo nướng hoặc heo quay là tốt.

12. Bánh ngọt có hình tròn hoặc hình nhẫn như bánh cake, bánh donut, bánh muffin, vừa ngọt ngào vừa tượng trưng cho sự tuần hoàn, sự phát triển liên tục không ngừng.

Theo Tuổi Trẻ