Thực trạng và giải pháp cảm hóa, giáo dục thanh niên thời hội nhập - Kỳ 3: Những điển hình tiêu biểu

13/05/2019 - 11:00

 - Cùng với các chương trình hành động cách mạng, thời gian qua, An Giang tích cực thực hiện công tác cảm hóa, giáo dục thanh niên; tuyên truyền phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS và tệ nạn xã hội; giáo dục pháp luật. Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm công dân trong thanh niên. Hướng tới mục tiêu xây dựng lớp thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Thị Thủy Tiên cho biết: "Nhiều hoạt động phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS và các loại tệ nạn xã hội được triển khai đạt kết quả tốt. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực góp phần giữ gìn an ninh, trật tự và đóng góp vào sự phát triển của địa phương như: phối hợp các ngành liên quan vận động các nguồn quỹ “Vì người nghèo”, “Hậu phương quân đội”, “Vì bạn tòng quân”, “Cổng rào an ninh”... Duy trì và mở rộng quy mô các mô hình: “Cổng trường an toàn”, “Bến đò ngang văn hóa an toàn”; phối hợp tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp-nói không với bạo lực học đường”, mittinh hưởng ứng ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và ngày Toàn dân phòng, chống ma túy... Qua đó, ký kết giao ước thi đua cam kết tham gia công tác phòng, chống ma túy và xây dựng lối sống lành mạnh, kiên quyết “Nói không với ma túy” và ngăn chặn tình trạng “Ma túy xâm nhập vào học đường”. 100% học sinh khối THCS, THPT và sinh viên các trường cao đẳng, đại học ký cam kết “3 không” trong phòng chống ma túy. Đồng thời, phối hợp lực lượng công an các cấp đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền trực tiếp với từng đối tượng thanh niên, đến tận gia đình; xóm, ấp; xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị; trường học, nhất là trong nhóm thanh niên có nguy cơ cao".

Các cấp bộ Đoàn tăng cường vai trò và trách nhiệm trong việc quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến tại địa phương theo chỉ tiêu: mỗi Xã, Phường, Thị trấn đoàn nhận quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ ít nhất 1 thanh niên chậm tiến được công nhận tiến bộ trong năm. Đồng thời, phối hợp cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng với những hình thức và cách làm mới, quyết liệt và sáng tạo hơn. Điển hình như, Đoàn phối hợp công an triển khai các giải pháp thực hiện chỉ tiêu “Mỗi xã, phường, thị trấn nhận cảm hóa thành công 1 thanh niên cá biệt trở nên tiến bộ hoặc giúp đỡ 1 thanh niên nghiện ma túy cai nghiện, hoặc hỗ trợ 1 thanh niên sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng”. Kết quả sau 1 năm có 264 thanh niên được công nhận tiến bộ.

11/11 Huyện, Thị, Thành đoàn tổ thực hiện mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” hiệu quả, giúp đoàn viên thanh niên tiếp cận các chủ trương, chính sách pháp luật nhanh nhất, hạn chế thanh thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tỉnh còn tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” giúp thanh niên sống có lý tưởng hoài bão hơn. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của hệ thống Đoàn đã phát huy tinh thần xung kích, nhiệt tình, không ngại khó khăn, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, tạo động lực mạnh mẽ cho công tác phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên thời gian qua.

Công tác tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn toàn tỉnh với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể, nhiều thanh thiếu niên trước đây có biểu hiện chậm tiến được cảm hóa, giáo dục đã có biểu hiện tiến bộ, có việc làm, thu nhập ổn định. Trong 2 năm (2016-2017) qua rà soát, thống kê toàn tỉnh có trên 2.000 thanh thiếu niên chậm tiến; qua công tác tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đã có 374 trường hợp tiến bộ. Từ năm 2018 đến nay, 11/11 địa phương đã rà soát, thống kê danh sách và đưa vào quản lý với 2.226 trường hợp thanh thiếu niên chậm tiến mới phát sinh (tăng trên 226 trường hợp). Trong giai đoạn II, đã cảm hóa, giáo dục giúp đỡ 914 thanh thiếu niên có nhiều chuyển biến và tiến bộ, 208 trường hợp có việc làm ổn định, 179 trường hợp có nhiều tiến bộ đưa ra khỏi diện quản lý...

  Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động của đoàn viên, thanh thiếu niên về công tác phòng, chống ma túy và các loại tệ nạn xã hội, Tỉnh đoàn phối hợp cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh An Giang giúp đỡ thanh thiếu niên nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Trường Đại học An Giang nơi đào tạo hàng chục ngàn sinh viên, bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, trường quan tâm giáo dục tinh thần cho sinh viên. Như chương trình giáo dục, nâng cao tinh thần cho thanh niên thông qua các lớp học thuật và các trò chơi giải trí tinh thần, qua phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên quốc tế (International Youth Fellowship-IYF). Các sinh viên của trường đã được truyền cảm hứng qua chia sẻ của các diễn giả đến từ IYF về câu chuyện thành công của những nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới và về cách khắc phục những khó khăn, những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. PGS-TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang cho rằng, chương trình giáo dục tinh thần giúp sinh viên của trường có thêm cơ hội để rèn luyện tư duy tích cực, tìm được cách giải quyết các vấn đề đang gặp phải trong học tập, trong cuộc sống, cũng như tích lũy thêm kỹ năng mềm, phát huy tiềm năng của bản thân.

Chợ Mới là huyện đông dân nhất tỉnh với 347.000 người, kéo theo tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, trẻ hóa tội phạm trong thanh thiếu niên... Vì vậy, thời gian qua, bên cạnh tấn công triệt xóa tội phạm, tệ nạn xã hội, huyện Chợ Mới tích cực quản lý, cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, nhằm từng bước giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ có cuộc sống ổn định, trở thành người có ích cho xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Công an 18 xã, thị trấn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền người dân những nội dung về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm..., đặc biệt là công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đồng thời tham gia cùng chính quyền địa phương giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi để họ trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Công an các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn còn cảm hóa, giáo dục 13/27 đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ định kiến mặc cảm với xã hội, phấn đấu làm ăn để ổn định cuộc sống.

Thượng tá Nguyễn Văn Thạnh, Phó Trưởng Công an huyện Chợ Mới cho biết: "Công an phối hợp các địa phương, Ban Nhân dân ấp tiến hành rà soát, phân loại đối tượng theo từng nhóm hành vi vi phạm và lập danh sách đưa vào diện quản lý. Trên cơ sở phân loại đối tượng về hành vi, độ tuổi, nhân thân, điều kiện, hoàn cảnh, tiến hành bàn giao cho công an xã, thị trấn, MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên trực tiếp quản lý nhóm đối tượng này". Qua đó, công an và các ban, ngành, đoàn thể gặp gỡ, tiếp xúc các đối tượng bằng nhiều hình thức để giáo dục, thuyết phục, tạo điều kiện giúp đỡ, để họ có cuộc sống ổn định, trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Kết quả, năm 2018 có 603 người được cảm hóa, giáo dục trở thành người tốt".

Huyện Phú Tân là "Thánh địa" Phật Giáo Hòa Hảo, công tác cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng được quan tâm; thực hiện giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho các đối tượng lầm lỡ hòa nhập cộng đồng. Với sự hỗ trợ của gia đình, hàng tháng, Xã đoàn phối hợp Công an địa phương trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với đối tượng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tác động đến nhận thức, tư tưởng, định hướng tuyên truyền, giáo dục, giúp thanh niên học nghề, vay vốn, tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao… từng bước chuyển biến tư tưởng tích cực. Năm 2016-2018, huyện Phú Tân có 781 thanh thiếu niên chậm tiến, các xã, thị trấn đưa cảm hóa giáo dục 296 thanh niên, trong đó tiến bộ 156. Số thanh niên được cảm hóa, giáo dục và sau khi chấp hành án tù trở về đã khắc phục sửa chữa tốt, được chính quyền địa phương hỗ trợ vay vốn, chí thú làm ăn không còn tụ tập ăn nhậu đêm khuya quậy phá và tham gia tệ nạn xã hội, trở thành người có ích, tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên địa phương phát động.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện giai đoạn II Chương trình tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhận định: "Công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh thời gian qua được các cấp, các ngành hết sức quan tâm, đặc biệt là vai trò của lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở trong đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến là một hoạt động mang ý nghĩa chính trị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đề nghị Ban Chỉ đạo xem đây là một trong những công tác trọng tâm và thường xuyên cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt các bước chương trình đã đề ra, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình hình thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, tham gia các tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thực trạng và giải pháp cảm hóa, giáo dục thanh niên thời hội nhập - Kỳ 3: Những điển hình tiêu biểu

 Đại tá Lâm Minh Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thực trạng và giải pháp cảm hóa, giáo dục thanh niên thời hội nhập - Kỳ 3: Những điển hình tiêu biểu

Thực trạng và giải pháp cảm hóa, giáo dục thanh niên thời hội nhập - Kỳ 3: Những điển hình tiêu biểu

 Các học viên tại cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh tham gia các trò chơi vận động do Tỉnh đoàn tổ chức

Thực trạng và giải pháp cảm hóa, giáo dục thanh niên thời hội nhập - Kỳ 3: Những điển hình tiêu biểu

Cảm hóa giáo dục tốt tại cộng đồng sẽ giúp thanh niên hạn chế phạm tội và làm mất an ninh trật tự.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

>> Kỳ 1: Thực trạng thanh niên trước cơn lốc thời hội nhập

>> Kỳ 2: Những nỗ lực từ Trung ương đến địa phương

>> Kỳ cuối: Giải pháp nào cảm hóa giáo dục thanh niên trong thời hội nhập?