Thuê khách sạn để… trộm tài sản

11/07/2019 - 07:22

 - Là người có đầy đủ sức khỏe, trình độ học vấn tốt, nhưng Võ Phan An (sinh năm 1982, ngụ khóm Tây Khánh 3, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) không có nghề nghiệp, nghiện ma túy và có tiền án, tiền sự. “Ngựa quen đường cũ”, sau khi trở về địa phương, An tiếp tục tái phạm. Lần phạm tội này, An đã phải lãnh mức án nghiêm khắc.

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 25-2-2019, An một mình đi bộ vào khách sạn “S.M” (thuộc khóm Bình Thới 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) thuê phòng nghỉ qua đêm. Đến khoảng 16 giờ ngày 26-2-2019, An đi xuống lầu, đến quầy tiếp tân, thấy không có người nên đi đến nơi để xe của khách. Anh ta phát hiện xe môtô Future Neo biển kiểm soát 66L5-6169 đang dựng trong khuôn viên khách sạn, nhưng chìa khóa vẫn còn nằm trong ổ, không người trông coi. Nảy sinh ý định chiếm đoạt, An nhanh chân đi đến mở khóa, rồi điều khiển xe môtô tẩu thoát khỏi khách sạn.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, ông Bùi Thanh Long (sinh năm 1955, quốc tịch Canada, chủ chiếc xe) xuống lầu, phát hiện xe của mình “không cánh mà bay”. Thấy mất trộm, nhân viên khách sạn tiến hành kiểm tra hệ thống camera quan sát, nhận ra một thanh niên lấy trộm xe của ông Long chính là An - người đang thuê phòng tại khách sạn. Ngay khi phát hiện được kẻ trộm xe, ông Long đến Công an phường Bình Khánh trình báo.

Bị cáo An tại tòa

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với hình ảnh từ camera an ninh của khách sạn ghi lại, Công an TP. Long Xuyên nhanh chóng truy tìm đối tượng. Sau thời gian tích cực truy tìm, khoảng 11 giờ 15 phút ngày 2-3-2019, Công an TP. Long Xuyên phát hiện, bắt giữ An trong trường hợp khẩn cấp tại khu vực hẻm rạch Bằng Lăng (thuộc tổ 15, khóm Tây Khánh 3), đồng thời thu hồi lại xe môtô tang vật. Theo kết quả định giá tài sản, xe đã qua sử dụng, trị giá 18 triệu đồng. Ngày 11-3-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với An để điều tra làm rõ. Tuy nhiên, đến ngày 26-3-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan điều tra, An không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng xe môtô do anh ta mua của một người lạ mặt tại khu vực casino (Campuchia), nhưng không làm giấy mua bán… Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố và bị đưa ra xét xử, bị cáo An thành khẩn khai nhận toàn bộ sự việc. Nguyên nhân phạm tội do bị nghiện ma túy. Khi sử dụng hết số tiền bán nhà, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, An tìm cách đi trộm cắp tài sản.

Qua lời khai của An, Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo là người trưởng thành, không tích cực lao động, lại nghiện ma túy. Cũng vì ma túy mà bị cáo đã bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt tù giam về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi chấp hành xong bản án, trở về địa phương, lẽ ra bị cáo phải biết sửa chữa, khắc phục những sai phạm của mình, cố gắng tìm kiếm việc làm để nuôi sống bản thân, trở thành người công dân tốt. Ngược lại, bị cáo vẫn tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập. Dù bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 22 tháng, khi trở về bị cáo lại tiếp tục tái nghiện. Cũng vì chất ma túy mà khi cha mẹ bị cáo chết, toàn bộ tài sản gồm: nhà ở, đất đai… bị cáo cũng làm “tiêu” hết. Từ đó, bị cáo như một con thiêu thân, la cà hết nhà trọ này đến khách sạn khác để lén lút tìm sự sơ hở của mọi người để trộm cắp. Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, bị cáo không thành khẩn, luôn thể hiện thái độ xem thường pháp luật, quanh co chối tội, gây khó khăn cho công tác điều tra, nên cần phải xem xét mức hình phạt đối với bị cáo…”.

Kết thúc quá trình xét hỏi, căn cứ phần thẩm vấn công khai và lời khai của những người liên quan, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo An 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích