Thuê nhà trọ để mua bán ma túy, 2 đối tượng lãnh án

08/05/2019 - 07:45

 - Nguyễn Thanh Duy (sinh năm 1995, ngụ khóm Châu Quới, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) và Nguyễn Thanh Chương (sinh năm 1997, ngụ khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) có đủ sức khỏe nhưng lại lười lao động, chỉ muốn hưởng thụ. Cả hai trượt dài trên con đường phạm tội, đánh mất tương lai.

Khoảng 10 giờ ngày 27-9-2018, quần chúng nhân dân báo tin, tại căn hộ cho thuê thuộc tổ 6 (khóm Tây Khánh 4, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) có nhiều đối tượng đang tụ tập có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Công an TP. Long Xuyên phối hợp Công an phường Mỹ Hòa nhanh chóng đến hiện trường, tiến hành kiểm tra hành chính phòng số 3 thuộc căn hộ trên. Qua đó, phát hiện Chương, Duy và 1 người nghiện khác đang sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 6 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng nghi vấn ma túy đá, 6 điện thoại di động, 2 xe môtô, cùng các dụng cụ dùng để phân chia và sử dụng ma túy. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản đưa các đối tượng và tang vật về trụ sở làm việc. Trong quá trình điều tra, Duy khai nhận: tinh thể rắn bị thu giữ trên là ma túy đá, tàng trữ với mục đích sử dụng và bán lại cho các con nghiện. Ngoài ra, Chương thừa nhận đã tham gia mua bán ma túy cùng Duy được khoảng 1 tháng. Phòng trọ trên là của 1 người tên Vũ (không rõ họ, địa chỉ) thuê để cho Duy và Chương làm địa điểm bán ma túy giúp Vũ từ đầu tháng 9-2018 đến ngày bị bắt. Căn cứ kết quả giám định, 6 bọc ny-lon chứa ma túy đá bị thu giữ có trọng lượng 7,8854gr Methamphetamine.

Bị cáo Chương và Duy 

Khi cần ma túy sử dụng, các con nghiện sẽ liên hệ với Vũ qua điện thoại. Sau đó, Vũ chuyển cuộc gọi đến Duy để thỏa thuận số lượng, giá cả và nhiều địa điểm mua bán, giao dịch khác nhau, nhằm né tránh lực lượng chức năng. Cuối cùng, Duy tự đem ma túy đi giao hoặc bảo Chương đi giao và nhận tiền. Theo đó, Duy hưởng lợi trung bình mỗi ngày từ 50.000-150.000 đồng từ mua bán ma túy. Riêng Chương mặc dù không hưởng lợi về tiền bạc, nhưng được Vũ và Duy lo ăn uống, sinh hoạt trong phòng trọ. Bằng thủ đoạn trên, Vũ đã nhiều lần cung cấp ma túy đá cho Duy và Chương để bán cho nhiều đối tượng trên địa bàn TP. Long Xuyên, mỗi lần 1 gói với giá từ 100.000 - 300.000 đồng. Ngày 7-10-2018, Duy và Chương bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố, tạm giam để tiếp tục điều tra. Chưa đủ cơ sở xác định được đối tượng Vũ có liên quan trong vụ việc, nên cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Riêng các đối tượng liên quan khác đều bị xử lý hành chính và đưa vào cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy.

Kết thúc điều tra, Duy và Chương bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Đứng trước Hội đồng xét xử, hai bị cáo đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, cho rằng: “Bị cáo không có việc làm ổn định, nghe theo lời bạn bè rủ rê sử dụng ma túy. Để có tiền tiêu xài, sử dụng ma túy, bị cáo tham gia hoạt động mua bán trái phép chất ma túy”. Qua đó, cả hai cũng thừa nhận hành vi của mình đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội, làm phát sinh nhiều tội phạm khác và gây ra nhiều hậu quả xấu cho xã hội. Đồng thời, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt vì bản thân rất ăn năn hối cải.

Ma túy là loại chất kích thích, gây nghiện có tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người và xã hội. Bất cứ hành vi trái phép nào có liên quan đến chất ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Kết thúc phiên tòa xét xử thẩm vấn công khai, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Duy 8,5 năm tù và Chương 7,5 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG