Thương cảnh người phụ nữ nghèo, bệnh tật

21/03/2019 - 07:38

 - “Họa vô đơn chí”, có thể hình dung về hoàn cảnh của bà Ngô Thị Hường (51 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 2, xã Vĩnh Phú, Thoại Sơn) như thế. Căn bệnh vẩy nến đeo bám 7 năm không thuyên giảm, bà Hường còn bị bệnh suy thận mãn tính và tiểu đường. Cảnh nghèo “ăn không đủ no” càng khiến bà Hường ngày một tiều tụy, héo mòn vì những cơn bệnh cứ thay nhau hoành hành.

Ngày chúng tôi đến thăm, niềm vui hiện rõ trên gương mặt khắc khổ người phụ nữ kém may mắn ấy. Bà Hường khó nhọc di chuyển từ phía sau nhà ra trước (vài mét) trong tư thế bò, tay chân sưng phù, khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Bà Hường ngồi gập người lại, 2 gối cố làm điểm tựa đỡ lấy thân mình với những hơi thở nặng nhọc mà bất kỳ ai cũng cảm nhận được. Theo lời hàng xóm, khi chưa bệnh, bà Hường là người phụ nữ tần tảo, đi bán vé số phụ chồng nuôi gia đình. Lúc phát hiện bệnh, bà Hường gượng gạo đi bán nhưng số lượng ít dần. Vài tháng nay, bà không thể đi được nữa. Con trai lớn của bà Hường theo cha làm phụ hồ, con nhỏ đang học cấp I. Với cuộc sống khó khăn và bệnh tình hiện tại, người mẹ ấy không dám nghĩ đến tương lai xa vời với con của mình.

Bà Hường với tay chân sưng phù và vẩy nến toàn thân

“Giờ đây, ngồi cũng là việc rất khó khăn với tôi. Khoảng 2 tuần nay, tôi không thể đi như bình thường vì tay chân đau nhức, sưng phù suốt. Vẩy nến nổi khắp người, tôi rất ngại gặp người lạ vì sợ họ giật mình. Ngứa lắm nhưng không dám gãi vì bị bệnh tiểu đường nhiều năm. Mỗi ngày, tôi chỉ húp được ít cháo, chứ không ăn được gì khác. Đêm xuống là lúc cơn đau hành hạ nhiều nhất, vừa nhức, vừa ngứa toàn thân. Hầu như từ lúc bệnh đến giờ, tôi chưa biết đến giấc ngủ ngon. Dù đi khám và lãnh thuốc uống hàng tháng đều đặn nhưng bệnh không thuyên giảm. Nhìn chồng con vất vả, tôi thấy tủi cho phận làm vợ, làm mẹ mà không giúp đỡ được gì!” - bà Hường bày tỏ.

Hiện, cả gia đình bà Hường phụ thuộc vào tiền công đi phụ hồ bấp bênh của người chồng. Làm quần quật từ sáng đến chiều khoảng 200.000 đồng/ngày, vợ chồng bà gói ghém, dành dụm để bù cho những hôm “thất nghiệp”. Nào là tiền ăn uống hàng ngày, tiền thuốc… bấy nhiêu khiến chồng bà Hường quằn vai. Khi khỏe mạnh, bà Hường cân nặng hơn 60kg nhưng hiện ngót nghét hơn 30kg. Những căn bệnh “không mời mà đến” dường như đang “hút” dần sinh lực trong người phụ nữ ấy. Nhìn bà Hường, ai cũng hy vọng sẽ có một “phép mầu” nào đấy để bà khỏe lại. Chưa kể, gia đình còn đang thiếu nợ khoản tiền gần 20 triệu đồng cho những lần khám bệnh và túng quẫn trong nhà.

“Bà Ngô Thị Hường là người phụ nữ chịu thương chịu khó chăm lo gia đình và chấp hành tốt chính sách, pháp luật ở địa phương. Tuy nhiên, nhiều căn bệnh liên tiếp ập đến khiến cảnh nghèo càng thêm khó. Nhìn bà Hường ngày một tiều tụy, chúng tôi rất xót, nên trong khả năng địa phương giúp được gì chúng tôi sẽ cố gắng. Hy vọng, các nhà hảo tâm cảm thương thân phận người phụ nữ bệnh tật ấy mà chung tay hỗ trợ, để bà sớm khỏe mạnh, chăm lo gia đình và nuôi dạy con cái!” - chị Võ Thị Mỹ Hương, Ủy viên UBMTTQVN xã Vĩnh Phú chia sẻ.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Gian

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN